ชาวบ้านช่วยชีวิตครอบครัวโลมา ตากแดดกว่า 5 ชั่วโมง

ชาวบ้านช่วยชีวิตครอบครัวโลมา ตากแดดกว่า 5 ชั่วโมง

ชาวบ้านช่วยชีวิตครอบครัวโลมา ตากแดดกว่า 5 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 พ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเครือข่ายอนุรักษ์อ่าวไทยตอนบน และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กำลังช่วยชีวิต โลมาอิรวดี จำนวน 5 ตัว ที่หลงเข้ามาในบริเวณเขตหาดเลน วัดกระซ้าขาว หมู่ที่ 7 ต.บ้านบ่อ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางแสงแดดกว่า 5 ชั่วโมงจนสำเร็จ 

โดบเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 

"1 ชั่วโมง 28,000 ไลค์ มั่นใจว่าคนไทยยังชื่นชมคนทำดี สังคมนี้ยังมีหวังครับ 

ท่ามกลางข่าวสร้างความสลดให้สังคม วันนี้มีเหตุการณ์เล็กๆ ที่สมควรบันทึกไว้ ตั้งแต่เช้ามีโลมาอิรวดี สัตว์หายากของไทย จำนวน 5 ตัว หลงเข้ามาในเขตหาดเลน วัดกระซ้าขาว จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนเกยตื้นท่ามกลางแสงแดดแผดเผา ชาวบ้านไปพบเข้าเลยรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ชาวบ้านเครือข่ายอนุรักษ์อ่าวไทยตอนบน และเจ้าหน้าที่ ต่างรีบรุดไปช่วยโลมาทั้งห้า เริ่มจากลุยเลนไปให้ถึงตัวโลมา พยายามใช้ผ้าชุบน้ำโปะไว้เพื่อลดอุณหภูมิ ก่อนหาทางเคลื่อนย้ายเธอทีละตัวอย่างระมัดระวัง ด้วยการวางบนกระดานไถ (เอาไว้หาสัตว์ตามหาดเลน) ก่อนค่อยๆ ลากไปจนถึงทะเลที่อยู่ห่างออกไปไม่ใช่น้อย

ผลจากการทำงานกลางแดดจ้าเกือบ 5 ชั่วโมง โลมาทั้งหมดกลับคืนสู่ท้องทะเลในยามบ่าย แม้มีบ้างที่บาดเจ็บตามครีบ แต่เป็นแผลเล็กน้อยที่เชื่อว่าจะหายได้ในที่สุด

การช่วยโลมาจนสำเร็จครั้งนี้ ไม่ได้เกิดได้เพียงชั่ววูบ แต่หมายถึงการทำงานอย่างต่อเนื่องหลายปีของกรมทะเล กลุ่มอาสาสมัคร ตลอดจนคนรักนกรักวาฬรักโลมาที่ไปแถวนั้นเป็นประจำ ทั้งการพูดคุยกับชาวบ้าน สร้างเครือข่ายร่วมกัน เพื่อการดูแลรักษาอ่าวไทยตอนบน ทั้งวาฬบรูด้า โลมา นกทะเล และสัตว์อื่นๆ อีกมาก จนทำให้เกิดการทำงานที่ฉับไวและได้ผล

ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกัน ขอบคุณแทนคนไทยทั้งหลาย แม้เธอเป็นแค่โลมา 5 ตัวในมุมมองของบางคน แต่สำหรับอีกหลายคน นี่คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ คือความหวังว่าเราจะทำได้ดีกว่านี้ในอนาคต ขอบคุณครับ !"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat และ Nai Udom

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชาวบ้านช่วยชีวิตครอบครัวโลมา ตากแดดกว่า 5 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook