ผู้คนแห่ร่วม "บวชนาคโหด" ประเพณีโบราณที่เดียวที่ชัยภูมิ

ผู้คนแห่ร่วม "บวชนาคโหด" ประเพณีโบราณที่เดียวที่ชัยภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านโนนเสลา จัดประเพณี "บวชนาคโหด" ที่เดียวในเมืองไทย อนุรักษ์พิธีโบราณ ปีนี้มีนาคร่วมบรรพชา 13 รูป โยกเหวี่ยงไปทั่วหมู่บ้าน เพื่อทดสอบความอดทนอดกลั้น

เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิรายงานว่า ชาวบ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ร่วมสืบสานงานประเพณีบวชนาคโหดไว้อย่างเหนียวแน่น อนุรักษ์ประเพณีโบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

การบวชนาคโหดของชาวบ้านของชาวบ้านโนนเสลา จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 ปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 มีชายหนุ่มในหมู่บ้านที่อายุครบ 20 ปี ร่วมบรรพชา 13 รูป เริ่มจากในตอนเช้าจะเป็นการให้ผู้เป็นพ่อ และแม่ปลงผมให้ที่บ้านตัวเอง ในตอนบ่ายจะมารวมกันที่วัดตาแขก ซึ่งเป็นวันประจำหมู่บ้าน

โดยพิธีครั้งนี้มี นายณัฐวุฒิ วีระชุน นายอำเภอภูเขียว เป็นประธานในพิธี ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ จากนั้นญาติของนาคแต่ละคน จะนำนาคขึ้นนั่งบนแคร่ที่มีคานหามและนาคจะถูกเซิ้ง(ถูกโยน)แห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน ผู้ที่เคยได้ยินการเล่าขานถึงประเพณีการแห่นาคโหดจากที่ต่างๆ ต่างเดินทางมาร่วมชม และร่วมแห่ขบวนจำนวนมาก ซึ่งหลังจากแห่รอบหมู่บ้านแล้ว จะวนกลับมาในวัดเพื่อนั่งสมาธิรอการบรรพชาในช่วงก่อนใกล้สว่างในวันรุ่งขึ้นต่อไป

สำหรับ ประเพณีแห่นาคโหด จะเป็นการทดสอบความอดทนของผู้ที่จะบวชว่าจะมีความอดทน อดกลั้น ต่ออุปสรรค ความลำบากได้หรือไม่ ผ่านด่านการแห่ ที่เรียกว่าการแห่นาคโหด เพื่อให้นาคได้ฝึกความอดทน บนคานหามแคร่ไม้ไผ่ ญาติๆและเพื่อนฝูงจะโยก-โยน-ยก-เหวี่ยงคานหาม

ทั้งนี้ก็เพื่อให้นาคฝึกความแข็งแรง ความอดกลั้น ความอดทนของสภาพร่างกายจิตใจต่อสู้กับความทุกข์ทรมาน ที่เกิดจากการถูกแกล้งของบรรดาลูกหาบ ให้นาคได้ระลึกถึงพระคุณของบิดา-มารดา ที่ได้เลี้ยงดูจนเติบโต และตระหนักเห็นถึงความยาก-ความลำบาก ของผู้เป็นมารดา ที่ได้ตั้งท้องทะนุถนอมมานานถึง 9 เดือน จนครบกำหนดและคลอดแล้ว ต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆ ได้ที่จะต้องประสบกับความทุกข์ทรมานนานนับประการ

ทั้งการเข้ากระโจมกินนอนบนแคร่ไม้ไผ่ ที่มีการก่อไฟด้วยฟืนลุกไหม้ให้ความร้อนตลอดเวลา ให้มีน้ำนมสำหรับเลี้ยงดูลูกจนเติบใหญ่ นาคที่ได้ผ่านการแห่นาคโหดและได้อุปสมบท เป็นพระภิกษุ ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์สำเร็จ จึงเป็นความภาคภูมิใจของทุกๆคน ที่ได้มาร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่นี้ จนได้รับการเรียกขานจากบุคคลทั่วไปว่า "การแห่บวชนาคโหด" ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ชาวบ้านโนนเสลาจะต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นประเพณีอันดีงามคงอยู่ตลอดไป มีผู้มาชมเป็นนักท่องเที่ยวในพื้นที่และต่างถิ่น เดินทางมาชมการแห่นาคโหดอย่างเนืองแน่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook