คลิประทึก! เครื่องบินเจอพายุที่อุดรฯ สุดท้ายบินกลับกทม.

คลิประทึก! เครื่องบินเจอพายุที่อุดรฯ สุดท้ายบินกลับกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 พ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Porntep Saksujarit หลังจากนั่งเครื่องบินสายการบินไทยสมายล์ จากสนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อเครื่องบินไปถึงอุดรธานี ก็เจอกับพายุฤดูร้อนขณะพยายามลงจอดที่จังหวัดอุดรธานี จนเครื่องบินเหมือนโดนเขย่าอย่างแรง โดยมีข้อความดังนี้

บันทึกประสบการณ์จริง 12 พ.ค 59 20.51 น เขียนบนเครื่องบินของสายการบิน ไทยสมายล์
Thai Smile เที่ยวบิน WE10 ออกจากสุวรรณภูมิ 19.20 น ถึงอุดร 20.20 น

บินมาได้ 50 นาที (20.10 น) เสียงประกาศจากกัปตันว่า ไม่สามารถนำเครื่องลงที่สนามบินอุดรได้ เนื่องจากฝนตกหนัก ต้องทำการบินวน (Hold) บริเวณนี้เป็นเวลา 10 นาที... ผู้โดยสารทุกคนอยู่ในอาการรอคอยการนำเครื่องลง เวลาผ่านไป 35 นาที (20.45 น) เครื่องบินพยายามลดระดับเพื่อจะลงที่สนามบินอุดร

แต่ด้วยเข้าใจว่าพายุฤดูร้อนกำลังเข้าอุดร เพราะขณะกัปตันบินวน( hold ) และลดระดับลงนั้น เครื่องบินเหมือนถูกโขยกอย่างแรงเป็นระยะๆ ถี่ๆ ผู้โดยสารทุกคนเริ่มกลัว แต่ทุกคนก็เงียบและรอดูว่ากัปตันจะตัดสินใจอย่างไร

จนวินาทีสุดท้าย กัปตันตัดสินใจนำเครื่องลงที่สนามบินอุดร เครื่องแอฟโพสต์ชิ่ง (approaching) ที่สนามบินอุดร เครื่องบินก็โดนโขยก กระแทกจากพายุอย่างแรง ผู้โดยสารบางท่านร้องไห้ บางท่านก็ปิดตา บางท่านก็กรีดร้อง ส่วนผมเอามือกำหลวงปู่ฝั้น อาจาโร แล้วอธิษฐานขอให้เที่ยวบินนี้ปลอดภัย

ในขณะมองออกนอกหน้าต่างเครื่องบิน จะเห็นไฟจากปีกเครื่องบินกระทบกับก้อนเฆมขนาดใหญ่ และเครื่องบินโดนโขยกและโดนกระแทกตลอดเวลา บรรยากาศน่ากลัวมาก ไม่เคยเจอแบบนี้ในชีวิตมาก่อน หวาดเสียวมาก ขณะเครื่องบินกำลังเข้า ไฟนอล (Final) รันเวย์ เครื่องบินยังโยกเยกอย่างแรง

ถ้าให้ผมประเมิน ผมจะประเมินว่า เครื่องบินต้องเกิดอุบัติเหตุที่สนามบินอุดรแน่ เพราะดูอาการการจะนำเครื่องบินลง ณ วินาทีนั้น มันเป็นไปไม่ได้ ผ่านไป 3 วินาที กัปตันตัดสินใจเติมเครื่องสุด แล้วเชิดหัวขึ้น โกอะราว( Go around=เร่งเครื่องยนต์เชิดหัวแล้วบินต่อไป ) บินผ่านทะลุพายุเหนือสนามบินอุดร

ผมเข้าใจได้เลยว่า กัปตันพยายามจะเอาเครื่องบินทะลุพายุ ที่เข้ามาบริเวณเหนือสนามบิน เครื่องเชิดหัวขึ้น เสียงเครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ (เสียงเครื่อง 100%) กัปตันบินด้วยเครื่องยนต์ 100% เป็นเวลา 2-3 นาที ก็ผ่อนเครื่องยนต์

ณ วินาทีนี้เองที่ทำให้ผู้โดยสารรับรู้ได้ว่า เครื่องบินจะบินผ่านนาทีวิกฤตได้หรือเปล่า เพราะเสียงเครื่องยนต์เบาไปชั่วขณะ ขณะเครื่องบินกำลังบินเจาะก้อนเฆมขนาดมหึมา เพื่อไต่ระดับหนีพายุ เครื่องบินก็ยังโขยกเขยก โดนกระแทกจากพายุตลอด

จนเวลาผ่านไปเกือบ 10 นาที กัปตันประกาศว่า จะต้องนำเครื่องไปลงที่จังหวัดขอนแก่น พอเสียงประกาศจบลงแค่นั้น เสียงปรบมือกันดังสนั่น เพราะผู้โดยสารคงจะคิดเหมือนกันว่า "รอด" แล้วละ บ้างก็ร้องออกมาว่า หัวใจจะวาย ส่วนผมเอง ก็โล่งอกไปด้วย...

จนสุดท้ายกัปตันสามารถนำเครื่องบินลง ที่สนามบินขอนแก่นด้วยความปลอดภัย ณ เวลา 21.15 น...เครื่องบินต้องเติมน้ำมันที่สนามบินขอนแก่น ช่วงนี้แอร์โฮสเตสไม่ให้ลงจากเครื่อง เพราะแอร์บอกว่า เติมน้ำมันเสร็จจะบินไปลงที่อุดรอีก

ผู้โดยสารส่วนใหญ่คาดหวังว่า ไทยสมายล์จะมีรถไปส่งถึงอุดร เพราะทุกคนกลัวการต้องลุยพายุอีกครั้ง พอเติมน้ำมันเสร็จ แอร์โฮสเตสประกาศว่า เครื่องจะทำการบินไปที่อุดรอีกครั้งหนึ่ง ทุกคนก็หวังว่าจะถึงอุดรด้วยความปลอดภัย

21.58 น เครื่องบินไทยสมายล์ WE10 ออกเทคออฟ( take off ) ออกเดินทางไปที่อุดรอีกครั้ง ทุกคนก็มีความหวังว่าจะถึงที่ปลายด้วยความปลอดภัย....

จนเวลา 22.11 น เครื่องบินก็ต้องเจอสภาพอากาศเช่นเดิม คือ เจอพายุ เครื่องโขยกเขยกอีกครั้ง ผู้โดยสารทุกคนกลัวเหมือนเดิม มันก็น่ากลัวจริงๆ แสงไฟกระทบก้อนเฆมเห็นได้ชัดเลยว่า เครื่องบินโยกเยกอย่างแรงเช่นเดิม

22.13 น แอร์โฮสเตสประกาศว่า เนื่องด้วยสภาพอากาศที่สนามบินอุดรธานีไม่เอื้ออำนวยในการลงจอด ไทยสมายล์จึงมีความจำเป็นต้องบินกลับไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ...ทุกคนอยู่ในอารมณ์ที่อยากให้ถึงอุดรอย่างเร็ว

แต่ก็เข้าใจในสภาพอากาศ ว่ามันเลวร้ายมากกว่าที่กัปตันจะเสี่ยงนำเครื่องลงที่อุดร ผู้โดยสารจึงอยู่ในความสงบ และก็ยังดีที่ไทยสมายล์ WE10 บินไปลงที่ที่มันปลอดภัย คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ถึงจะเสียเวลาก็ตาม

22.50 น เครื่องก็ลงแตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยความปลอดภัย ทุกคน เฮ ลั่นด้วยความดีใจ... แล้วผมจะกลับอุดร ยังไงต่อล่ะ บาดทีนี่ เห็นทีต้องนอนที่ กทม อีกคืน

ในไฟท์นี้ เดินทางร่วมกับ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ท่านเสนีย์ จิตตเกษม และคุณประจวบ ทองเย็น MD บริษัท อัลติเมท ทัวร์ จำกัด ลงเครื่องแล้วเรา (3 คน) คงจะมีเรื่องราวเล่าให้ลูกให้หลานฟังถึงการเผชิญโชคชะตาร่วมกัน...อย่างไม่มีวันลืม

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย หลายคนชื่นชมความสามารถและการตัดสินใจของกัปตันเครื่องบิน โดยผู้โพสต์ระบุว่า เป็นกัปตันชาวไทยทั้ง 2 ท่าน

ขอขอบคุณภาพและคลิปวีดีโอจาก เฟซบุ๊ก Porntep Saksujarit

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook