วันวิสาขบูชา..มาเป็นแก๊ง ชาวบ้านสุดทน พระยืนรับบิณฑบาต

วันวิสาขบูชา..มาเป็นแก๊ง ชาวบ้านสุดทน พระยืนรับบิณฑบาต

วันวิสาขบูชา..มาเป็นแก๊ง ชาวบ้านสุดทน พระยืนรับบิณฑบาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านร้องสุดทน พระนอกรีดยืนรับบิณฑบาตในวันวิสาขบูชา อ้างถูกจ้างมารับเงินปัจจัย ขายอาหารต่อให้แม่ค้า เจ้าคณะตำบลลั่นหากพบอีกจับสึกทันที

(20 พ.ค.) เมื่อเวลา 04.00 น. นายสนิท บุญมาฉาย สมาชิกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน พบพระสงฆ์กำลังยืนรับบิณฑบาต ก่อนเวลาอันควร ที่ตลาดย่านพัทยาใต้ ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อย่างไม่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นวันวิสาขบูชา พระสงฆ์นั้นจะไม่ออกมาบิณฑบาต เนื่องจากเป็นวันพระที่ญาติโยมนั้นจะเข้าวัดทำบุญกัน หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

โดยจุดแรกที่บริเวณตลาดวัดชัยมงคล พัทยาใต้ เจ้าหน้าที่พบพระสงฆ์จำนวน 3 รูป กำลังยืนเรียงรายรอรับบิณฑบาตอยู่ ซึ่งทั้ง 3 รูป กำลังมีญาติโยมยกมือพนมไหว้พระสงฆ์ดังกล่าว เพื่อรับศีลรับพรอยู่ โดยญาติโยมบางรายกำลังถวายปัจจัยใส่บาตรพระ เมื่อสวดพรให้โยมเสร็จ จึงนิมนต์ขึ้นรถเทศกิจเมืองพัทยา

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบยังตลาดอื่นๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่าตลาดพระดุลย์พัทยากลาง พบพระสงฆ์จำนวน 3 รูป กำลังปักหลักรอรับบิณฑบาตจากญาติโยม และที่ตลาดบัวขาว พบพระสงฆ์อีก 3 รูป รวมพระสงฆ์ทั้งสิ้น 9 รูป

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงนำตัวพระสงฆ์ทั้งหมด 9 รูป เดินทางเข้าพบพระปัญญารัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลนาเกลือ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ เพื่อรับการพิจารณาถึงพฤติกรรมดังกล่าว เบื้องต้นจึงได้ว่ากล่าวตักเตือน

หากพบว่ายังทำผิดกฎของสงฆ์อีก จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดโดยการจับสึกทันที ซึ่งถือว่า ได้ว่ากล่าวไปแล้วแต่ไม่มีการปรับปรุง ยอมลดตนมาเป็นเครื่องมือของเหล่าพ่อค้าแม่ค้า อีกทั้งพระสงฆ์ที่มายืนรับบาตร ส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่พระในพื้นที่ มักจะเป็นพระจากที่อื่น มาสร้างความเสื่อมเสียให้กับทางพุทธศาสนาทั้งนั้น

ด้าน พระปัญญารัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลนาเกลือ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ญาติโยมสาธุชน ทั้งหลายนั้นอย่าส่งเสริม หรือ ไปใส่บาตรกับพระสงฆ์ที่มายืนรับบิณฑบาต บริเวณหน้าตลาดต่างๆ ในเขตเมืองพัทยา เพราะจะเป็นการส่งเสริมให้พระผิดวินัยของสงฆ์ ไม่เป็นการทะนุบำรุงศาสนาตามที่สงฆ์ต้องปฏิบัติศาสนกิจ ส่วนใหญ่พระสงฆ์ที่ออกยืนรับบิณฑบาตนั้นจะขายวนเวียนกับพ่อค้าแม่ค้า เพื่อเอาแต่ปัจจัยเป็นส่วนใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook