เห็นชัด! คนไทยแห่ชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก

เห็นชัด! คนไทยแห่ชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก

เห็นชัด! คนไทยแห่ชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (3 มิ.ย.) เฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้โพสต์ภาพบรรยากาศการชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่จุดสังเกตการณ์ 2 จุด ที่โคราชและฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังจากฟ้าฝนเป็นใจ ทำให้ประชาชนได้ชมภาพดาวเสาร์แบบชัดเจนเต็มตา วงแหวนดาวเสาร์ปรากฏเด่นชัด มาพร้อมดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี 

ด้าน รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวว่า บรรยากาศการจัดกิจกรรม"ดาวเสาร์ -ราชาแห่งวงแหวน" ใน 2 จุดสังเกตการณ์หลัก ทั้งหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เป็นไปอย่างคึกคัก สดร. นำกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่าง ๆ กว่า 10 ตัว มาบริการประชาชน ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา

แม้ในช่วงเย็นจะมีฝนตกลงมาในช่วงสั้น ๆ ทำให้ในช่วงหัวค่ำท้องฟ้าเริ่มใส และดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่นตลอดทั้งคืน ส่วนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา สภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าใสไร้ฝน และเนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร ใช้เวลาเดินทางมาเพียงชั่วโมงเศษ จึงมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่นี่กันอย่างล้นหลามเกือบพันคน

ในคืนนี้ประชาชนจึงได้ส่องดาวเสาร์ "ราชาแห่งวงแหวน" ที่สว่างสุด ชัดสุดในรอบปี นอกจากนี้ ยังมีดาวเคราะห์สว่างที่น่าสนใจปรากฏบนท้องฟ้าอีกสองดวงสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า คือ ดาวอังคาร "ดาวเคราะห์แดง" ที่ยังส่องประกายสีส้มบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มองผ่านกล้องโทรทรรศน์จะเห็นรายละเอียดพื้นผิวได้ชัดเจน และ ดาวพฤหัสบดี ปรากฏสว่างอยู่กลางท้องฟ้าค่อนไปทางทิศตะวันตก หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ จะเห็นรายละเอียดพื้นผิวพร้อมดวงจันทร์บริวารอีกสี่ดวงอีกด้วย

รศ.บุญรักษา กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกดีใจที่ประชาชนมีความตื่นตัวเรื่องดาราศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" "ดาวอังคารใกล้โลก" จนมาถึง "ดาวเสาร์ใกล้โลก" ซึ่งทุกครั้งที่ สดร. เผยแพร่ข้อมูลความรู้การเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์และเชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

โดยเฉพาะจุดสังเกตการณ์หลักรวมถึงเครือข่ายร่วมจัดกิจกรรมจากทั่วประเทศที่มีส่วนสำคัญทำให้ดาราศาสตร์กระจายไปสู่ประชาชนอย่างแท้จริง สดร. จึงมุ่งมั่นที่จะจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนและเยาวชนไทยหันมาสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น

ที่มาจาก เฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เห็นชัด! คนไทยแห่ชมปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook