แจงชัด! นมโรงเรียนที่นำไปขายกัมพูชาเป็นของผลิตเกินโควต้า ปัดทุจริต

แจงชัด! นมโรงเรียนที่นำไปขายกัมพูชาเป็นของผลิตเกินโควต้า ปัดทุจริต

แจงชัด! นมโรงเรียนที่นำไปขายกัมพูชาเป็นของผลิตเกินโควต้า ปัดทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กำนันนวย" ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ชี้แจงถึงกรณีนมโรงเรียนที่ถูกนำไปขายในประเทศกัมพูชา โดยยืนยันว่า ไม่ใช่การทุจริต

วันที่ 5 มิ.ย. 59 นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด หรือที่ชาวสระแก้ว เรียกติดปากว่า กำนันนวย เคยเป็นอดีตกำนันตำบลวังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ และเป็นคนสนิทกับ นายเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองคนดัง เปิดเผยถึง กรณีนมโรงเรียนของสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ถูกนำไปขายอยู่ในประเทศกัมพูชา ว่า

เป็นเรื่องจริง ซึ่งไม่ใช่การทุจริต แต่เป็นนมที่ผลิตเกินจากโควตา เนื่องจากมีนมโรงเรียนที่ถูกลดสิทธิการจำหน่าย และเหลือค้างจากส่งจำหน่ายถึงวันละเกือบ 50,000 กล่องต่อวัน ที่ทางสหกรณ์ผลิตไว้ในช่วงปิดเทอม จึงจำเป็นต้องส่งจำหน่ายออกไปประเทศกัมพูชา เนื่องจากเกรงว่านมจะหมดอายุ และเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทางสหกรณ์

"มันขายไม่หมด เด็กมีหัวเท่านี้ แล้วผมจะทำยังไง ผมจำเป็นก็ต้องเอาไปขายครับ ไม่ขายก็เสีย หมดอายุครับ เราขายในกัมพูชา 1,100,000 กล่อง ส่วนที่มีปัญหาก็ขาย เราไม่ได้ขายเป็นล่ำเป็นสัน

ส่วนที่มันเกินเราก็ขายออกไป พอมันไม่ได้มีปัญหาเราก็ไม่ได้เอาไปขาย ก็เท่านั้นครับ ตอนนี้ หมดสต๊อกแล้ว หมดเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะเทอมนี้เขาก็เพิ่มโควต้ามาให้ผมอีก ใช่ไหมล่ะ ผมก็ไม่ได้ไปทำอะไรที่มันเลวร้าย" นายอำนวย กล่าว

ทั้งนี้ ทางสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ได้ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแล้ว เพื่อชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซือ รองปลัดกระทรวงฯ ในฐานะอนุกรรมการมิลค์บอร์ดตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน ว่า เหตุใดนมโรงเรียนจึงไปวางขายในประเทศกัมพูชาได้

ซึ่งตามหลักเกณฑ์ มีข้อห้ามไม่ให้นำตรานมโรงเรียนไปใช้นอกประเทศ โดยจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องการลดสิทธิ์ร้อยละ 5 รวมทั้งพิจารณาโทษอื่นด้วย พร้อมตรวจสอบว่า การส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ มีการขออนุญาตหน่วยงานอื่นหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook