เห็นแล้วเสียดาย ปะการังกล่องใหญ่ ทิ้งไว้สนามบินกระบี่

เห็นแล้วเสียดาย ปะการังกล่องใหญ่ ทิ้งไว้สนามบินกระบี่

เห็นแล้วเสียดาย ปะการังกล่องใหญ่ ทิ้งไว้สนามบินกระบี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทยานเกาะพีพี ยึดหอยมือเสือและปะการังจำนวนมาก ถูกวางไว้สนามบินกระบี่ หลังตรวจพบนักท่องเที่ยวลักลอบนำขึ้นเครื่อง

(7 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศนานาชาติกระบี่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นายเปลี่ยนประสบ ขาวนวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยาน ที่ พพ.2(สุสานหอย) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ร่วมกับนายสุวัฒน์ สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมตรวจยึดปะการังและซากสัตว์ทะเล จำนวนกว่า 10 ชนิด อาทิ หอยมือเสือ ปะการังสมอง ปะการรังขูด ปะการังเขากวาง และเศษชิ้นส่วนปะการัง รวมน้ำหนักรวม 171 กิโลกรัม

โดยการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รับแจ้งว่าได้มีผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติแอบลักลอบนำใส่กระเป๋าเดินทาง เตรียมขึ้นเครื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ไม่มีตัวผู้กระทำผิด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยึดของกลาง

พร้อมทำบันทึกการตรวจยึด เข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.เหนือคลองดำเนินคดี ตามกฎหมายในข้อหา กระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต

นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ กล่าวว่า กรณีที่มีการตรวจพบว่าผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แอบนำปะการังหรือใส่กระเป๋าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยพกพามาในกระเป๋าสัมภาระโหลดใต้ห้องเครื่องและกระเป๋านำติดตัว นำกลับไปเป็นที่ระลึก โดยตรวจที่จุดเช็คอินกระเป่าเดินทาง ซึ่งมีการสแกนสัมภาระทั้ง 4 จุด ภายในท่าอากาศยาน

ซึ่งที่พบส่วนใหญ่ ถ้าเป็นจำพวกปะการัง หรือหอยมือเสือ นั้นมักจะเป็นชาวจีน ส่วนชาวยุโรปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวแบ็กแพ็ค มักจะเจอจำพวกเปลือกหอย บางคนก็อ้างว่าซื้อมาบ้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานกระบี่ ไม่มีอำนาจที่จะไปควบคุมหรือกักตัวผู้โดยสารไว้ ทำได้เพียงยึดของกลางไม่ให้นำติดตัวออกไป ส่วนการดำเนินคดีต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

นายเปลี่ยนประสบ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตนได้รายงานให้ทางหัวหน้าอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อจะได้หารือถึงมาตรการ แก้ปัญหาโดยอาจจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับตำรวจในท้องที่ มาคอยตรวจสอบ หากได้รับแจ้งจากทางท่าอากาศยานว่ามีผู้โดยสารลักลอบนำพาติดตัว ก็สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทันที

นอกจากนี้ก็จะขอความร่วมมือติดป้าย ประกาศตามจุดต่างๆ ที่สนามบิน เพื่อห้ามนักท่องเทียวนำขึ้นเครื่อง เนื่องจากการเก็บปะการังเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ที่ขณะนี้กำลังเร่งฟื้นฟูจากการฟอกขาวอยู่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook