ม.6 สู้ชีวิต เสาหลักเลี้ยงยายดูแลน้อง 4 ชีวิต หลังพ่อแม่ติดคุก

ม.6 สู้ชีวิต เสาหลักเลี้ยงยายดูแลน้อง 4 ชีวิต หลังพ่อแม่ติดคุก

ม.6 สู้ชีวิต เสาหลักเลี้ยงยายดูแลน้อง 4 ชีวิต หลังพ่อแม่ติดคุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนสาว ม.6 ผันเป็นเสาหลัก เลี้ยงยายดูแลน้อง 4 ชีวิต รับจ้างทำความสะอาด หลังพ่อแม่ติดคุกอยู่ในเรือนจำ วอนผู้ใจบุญช่วยต่ออนาคตเด็ก

(14 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้าน อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ว่ามีเด็กนักเรียนชั้น ม.6 เป็นเด็กสู้ชีวิต ฐานะทางบ้านยากจน อาศัยอยู่กับยายวัย 67 ปี และน้องๆ อีก 3 คน ดิ้นรนทำงานรับจ้างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันละ 150 บาท หาเงินเลี้ยงยายและน้องๆ พร้อมส่งเสียตัวเองเรียน เนื่องจากพ่อแม่ต้องโทษถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงที่บ้านหลังดังกล่าว ได้พบกับ น.ส.กิติญา พาตะวัน หรือ น้องเฟิร์น อายุ 17 ปี พร้อมด้วย น.ส.สรารัตน์ พาตะวัน หรือ น้องฟ้า อายุ 15 ปี กำลังช่วยกันซักเสื้อผ้าของตนเองคุณยายและน้องอีก 3 คน และทำกับข้าวให้ยายกับน้องรับประทาน

โดยมี คุณยายแสน พาตะวัน อายุ 67 ปี และ ด.ช.ทักษิณ จารุชัย อายุ 11 ปี และ ด.ญ.อัชราวดี วัณโสภา อายุ 8 ปี วิ่งเล่นอยู่รอบๆ บ้าน เพื่อรอรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากัน

คุณยายแสน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 4 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ครอบครัวก็อยู่กันอย่างมีความสุขตามอัตภาพ แต่เมื่อปี 2553 สามีของตนได้เสียชีวิตลง ตนจึงได้มาอาศัยอยู่กับลูกสาวคนเล็ก คือ แม่ของน้องเฟิร์น และหลานอีก 4 คน

ซึ่งแม่องน้องเฟิร์นมีสามีใหม่ เนื่องจากพ่อจริงของน้องเฟิร์นทิ้งไปมีครอบครังใหม่ ตั้งแต่น้องเฟิร์นยังเรียนอยู่ชั้นประถม จนกระทั่งเมื่อปี 2557 ลูกสาวกับลูกเขยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับญาติพี่น้องกันเอง จนถึงขั้นถูกดำเนินคดี เนื่องจากลูกเขยเคยมีประวัติพัวพันเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ปัจจุบันทั้งคู่ถูกต้องโทษคุมขังที่เรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ ตนจึงต้องรับภาระเลี้ยงดู น้องเฟิร์น และหลานอีก 3 คนเพียงลำพัง ด้วยการออกไปรับจ้างทำงานทั่วไป หาเงินมาเลี้ยงหลานๆ จนเมื่อน้องเฟิร์น อายุได้ 14 ปี ตนก็ป่วยเป็นโรคตาต้อกระจำ ทำให้การมองเห็นไม่ชัด หยิบจับทำอะไรก็ลำบากไม่เหมือนแต่ก่อน ทำให้ไม่สามารถรับจ้างทำงานได้เหมือนเดิม ทำให้น้องเฟิร์นต้องออกไปทำงาน ตั้งแต่อายุแค่ 14 ปีเท่านั้น

น.ส.กิติญา หรือ น้องเฟิร์น กล่าวว่า ตนเริ่มออกทำงานแทนคุณยาย ตั้งแต่อายุ 14 ปี เนื่องจากคุณยายมีปัญหาทางสายตา ตนจึงต้องกลายเป็นเสาหลักของครอบครัวแทน ทำงานหาเงินเลี้ยงคุณยายและน้องๆ อีก 3 ชีวิต ด้วยการรับจ้างทำความสะอาดบ้านให้กับครูที่เคยสอนตนเอง

เมื่อครั้งยังเรียนชั้นประถม ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยได้รับค่าจ้างวันละ 150 บาท เพื่อนำเงินมาซื้อข้าว ซื้อน้ำ และแบ่งเงินให้น้องๆ แต่ละคนไปโรงเรียน ส่วนตนกับน้องฟ้านั้น ต้องพากันห่อข้าวและน้ำไปกินที่โรงเรียน เนื่องจากไม่มีเงินซื้ออาหารที่โรงอาหารกินเหมือนกับเพื่อนคนอื่นๆ และตนเองตั้งใจไว้ว่าจะตั้งสอบให้ติดครู เพื่อที่จะมีเงินเลี้ยงน้อง ส่องให้น้องได้เรียนสูงๆ เพื่อที่จะมีอนาคตที่ดี และดูแลยายที่เลี้ยงดูตนเองมาตั้งแต่เด็ก

ขณะที่ทางด้าน นายวชิรศักดิ์ บัวศรี รองผู้อำนวยการ รร.อำนาจเจริญพทยาคม กล่าวว่า เด็กทั้ง 2 คนเป็นเด็กดี มีความขยันหมั่นเพียรและมีผลการเรียนที่ดี เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 เลย อีกทั้งยังมีจิตอาสาช่วยงานคุณครูและกิจกรรมของทางโรงเรียนอยู่ประจำ

นอกจากนี้ยังได้ใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ออกทำงานรับจ้างหาเงิน เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว เลี้ยงดูยายและน้องๆ อีก 3 คน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อนนักเรียน

หากมีผู้ใจบุญสนใจที่จะให้ความช่วยเหลือ น้องเฟิร์น สามารถติดต่อมาทางโรงเรียนได้ หรือที่บัญชีหมายเลข 520-2536-7544 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอำนาจเรจิญ ชื่อบัญชี น.ส.กิติญา พาตะวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook