สันเขื่อนโคราชแตกร้าวเป็นทาง พิษภัยแล้ง ชาวบ้านชักวิตก

สันเขื่อนโคราชแตกร้าวเป็นทาง พิษภัยแล้ง ชาวบ้านชักวิตก

สันเขื่อนโคราชแตกร้าวเป็นทาง พิษภัยแล้ง ชาวบ้านชักวิตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านผวา สันเขื่อนโคราชเกิดแตกร้าวเป็นทางยาว กลัวเขื่อนแตก เชื่อเป็นผลจากภัยแล้งหนักปีที่ผ่านมา ทำให้ตัวดินหดตัว จนท.เร่งซ่อมแซม

(15 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจที่เขื่อนลำแชะ ซึ่งเป็นสันเขื่อนดิน มีหินวางประกอบด้านข้างป้องกันการกัดเซาะ ด้านบนสันเขื่อนปูพื้นด้วยลาดยางมะตอย แนวสันเขื่อนมีความยาวประมาณ 2.4 กิโลเมตร กว้างประมาณ 8 เมตร พบว่าด้านบนสันเขื่อนมีรอยแตกร้าวยาว 5-10 เมตร กว้างประมาณ 5-10 เซนติเมตร และลึกตั้งแต่ 5-30 เซนติเมตร เกิดขึ้นตลอดทั้งแนวสันเขื่อน

โดยมีร่องรอยการฉีดสเปรย์สีแดง ทำสัญลักษณ์เอาไว้ทุกจุด ซึ่งคาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของเขื่อนลำแชะมาสำรวจไว้ ขณะเดียวกันบางช่วงก็ได้มีการนำดินมาถม รวมทั้งโบกปูนซ่อมแซมรอยร้าวไว้ชั่วคราว ซึ่งประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ขี่สัญจรผ่านไป-มาต้องระมัดระวัง เนื่องกลัวล้อรถจักรยานยนต์จะตกร่องของรอยร้าว จนเกิดอุบัติเหตุได้

จากการสอบถาม ชาวบ้านมะค่า อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเป็นคนในหมู่บ้านใกล้เขื่อนลำแชะ ซึ่งโดยปกติก็จะขี่รถจักรยานยนต์ผ่านสันเขื่อนไปไร่ไปนาทุกวัน จึงสังเกตเห็นว่าปีนี้สันเขื่อนลำแชะเริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คือมีร่องรอยการแตกร้าวเกิดขึ้นมาตลอดแนวสันเขื่อน ลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ดังนั้นชาวบ้านที่พบเห็นต่างก็รู้สึกหวาดวิตก กลัวว่าสันเขื่อนจะพังลงมาเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ที่มีน้ำเข้าเขื่อนเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบและซ่อมแซมให้ด้วย เพราะท้ายเขื่อนมีหมู่บ้านและชุมชนอยู่หลายแห่ง

สำหรับเขื่อนลำแชะ เป็นเขื่อนดินปิดกั้นลำแซะ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลที่ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ลุ่มน้ำเหนือเขื่อน 601 ตารางกิโลเมตร ตัวเขื่อนก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ.2523 ถึงปี พ.ศ.2540 เป็นอ่างเก็บน้ำเพื่อการชลประทาน มีความจุอ่างใช้งานได้ 268 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานได้ประมาณ 120,000 ไร่ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลืออยู่เพียง 48 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สันเขื่อนโคราชแตกร้าวเป็นทาง พิษภัยแล้ง ชาวบ้านชักวิตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook