ตายายเลี้ยง 3 ชีวิต ลูกไม่เคยเหลียวแล หนำซ้ำเอาบ้านจำนอง

ตายายเลี้ยง 3 ชีวิต ลูกไม่เคยเหลียวแล หนำซ้ำเอาบ้านจำนอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 ตายายที่เพชรบูรณ์ ดูแลเด็กๆ 3 ชีวิต อยู่ในบ้านไม้ผุๆ ลูกหายไปไม่ติดต่ออีกเลย ซ้ำยังเอาที่ดินไปจำนอง ไม่เคยส่งเงินมาใช้หนี้ วอนผู้ใจบุญช่วยต่ออนาคตเด็ก

(20 มิ.ย.) นางโสภา กุกิ่ง อายุ 63 ปี และ นายเหล็ก กุกิ่ง อายุ 65 ปี สองตายายฐานะยากจน อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 1 ต.หินฮาว อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มีสภาพผุพัง ลักษณะคล้ายกระต๊อบ ฝาและพื้นบ้านทำจากไม้ไผ่ หลังคามุงด้วยสังกะสีเก่าๆ มีภาระต้องเลี้ยงลูก 1 คน และหลานอีก 2 คน ที่ลูกๆ ทิ้งไว้ให้เลี้ยงตั้งแต่แบเบาะแล้วไปทำงานกรุงเทพฯ โดยไม่ได้กลับมาดูแลอีกเลย

นางโสภา เล่าให้ฟังว่า ตนและสามี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีลูกทั้งหมด 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน โดยลูกคนโตทั้ง 4 คนไปทำงานที่กรุงเทพฯ เกือบ 10 ปีแล้ว พร้อมกับได้ทิ้งหลานชายไว้ให้เลี้ยง 2 คน ตั้งแต่อายุเพียง 4 เดือน ทิ้งภาระให้ตนกับสามีเลี้ยงดู จนกระทั่งปัจจุบันหลานทั้ง 2 คน มีอายุได้ 11 ปี และ 12 ปีแล้ว ก็ไม่เคยติดต่อกลับมาบ้านเลย ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร

อีกทั้งก่อนที่จะจากไป ยังได้นำที่ดินที่ปลูกบ้านหลังที่อยู่อาศัยนี้ ไปจำนองไว้กับธนาคารเพื่อกู้เงินออกมา แล้วก็ปล่อยให้พวกตนต้องรับภาระชดใช้หนี้กับธนาคาร โดยที่ลูกๆ ทั้ง 4 คน ไม่เคยส่งเงินมาใช้หนี้เลยแม้แต่บาทเดียว และยังมีลูกสาวคนสุดท้องอีก 1 คน ที่ปัจจุบันอายุ 18 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

นางโสภา เล่าต่อว่า ปัจจุบันรายได้ของครอบครัวมาจากการที่สามีไปรับจ้างขับรถไถได้วันละ 300 บาท แต่ก็ไม่ได้ไปทุกวัน และนอกจากนั้นก็มีรายรับจากเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุคนละ 500 บาทต่อเดือน แต่ก็ไม่พอสำหรับใช้จ่ายในครัวเรือน เพราะลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ก็ต้องใช้เงินในการศึกษาเล่าเรียน ค่าบำรุงการศึกษา ค่าเทอม ปีนี้ก็ยังไม่ได้จ่าย จึงได้แต่บอกลูกว่าขอผลัดไปก่อน

และในอีกไม่นานลูกก็จะจบ ม.6 ลูกก็อยากจะเรียนต่อโดยใฝ่ฝันไว้ว่าจะเป็นตำรวจหรือไม่ก็เป็นหมอเพื่อที่จะดูแลพ่อกับแม่และหลานๆ ได้ แต่ตนก็ยังไม่มีหนทางที่จะหาเงินเพื่อส่งเสียให้ลูกเรียนตามความใฝ่ฝันได้เลย

นางโสภา บอกถึงชีวิตความเป็นอยู่ในขณะนี้ว่า เดือดร้อนมาก เพราะตนก็มีโรคประจำตัวหลายโรค ต้องเดินทางไปพบหมอเป็นประจำซึ่งก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ในบางครั้งไม่มีเงินไปหาหมอ ยาก็หมด ก็ต้องทนกับอาการเจ็บป่วย ส่วนสามีก็อายุมากแล้วไปรับจ้างขับรถไถกลับมาก็บ่นว่าปวดเมื่อยมาก อยากจะหยุด ก็หยุดไม่ได้

ส่วนอาหารการกิน บางครั้งเพื่อนบ้านก็หยิบยื่นมาให้ และได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อที่วัด แบ่งปันอาหารที่ชาวบ้านใส่บาตรมาให้ ส่วนงานบ้านก็ได้หลานทั้ง 2 คนช่วยเหลือเป็นอย่างดี ตนจึงขอความเมตตาจากท่านผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้าน อีกทั้งอยากขอทุนการศึกษาให้แก่ลูกสาวและหลานทั้ง 2 คน ได้เรียนต่อ ได้ทำงานดีๆ จะได้ไม่เดือดร้อนลำบากเหมือนกับตน

ท่านที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ สามารถนำสิ่งของไปช่วยเหลือได้โดยตรงที่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 1 ต.หินฮาว อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ หรือจะโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหล่มเก่า หมายเลขบัญชี 302-8-00416-1 ชื่อบุญชี นางโสภา กุกิ่ง หรือจะโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 090-2942806 (น้องแพรว)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook