ย้อนรอยเหตุการณ์น้ำท่วม (ขัง) กรุงเทพฯ แชร์กันกระจาย

ย้อนรอยเหตุการณ์น้ำท่วม (ขัง) กรุงเทพฯ แชร์กันกระจาย

ย้อนรอยเหตุการณ์น้ำท่วม (ขัง) กรุงเทพฯ แชร์กันกระจาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนตกลงมาทีไรชาวกรุงเทพฯทุกคนล้วนต้องคอยหวาดผวากับน้ำท่วมขังทุกทีไป และยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนเมืองกรุงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น ปัญหารถติด เชื้อโรคที่มากับน้ำ กลิ่นเหม็นเน่า และปัญหาสุขภาพจิต ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้คนกรุงอาจต้องยอมรับไปโดยปริยายไม่อาจปฏิเสธได้

ด้านสาเหตุที่กรุงเทพฯเกิดน้ำท่วมขังได้ง่ายเนื่องจากว่าการระบายน้ำท่วมลงสู่ทะเลไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควรเป็นเพราะลักษณะของกรุงเทพฯเป็นที่ลุ่มต่ำมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะคล้ายกับหลุมขนมครกอีกทั้งยังลาดเอียงและมีความสูงต่ำไม่เท่ากันทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกได้เองตามธรรมชาติ

ทางกรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมรับมือจากปัญหานี้คือการสร้างอุโมงค์ยักษ์ หรือ อุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ เพื่อทำหน้าที่คล้ายกับเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่จะช่วยลดระดับน้ำในคลองสายหลักโดยผ่านเส้นทางลัดเสมือนทางด่วนน้ำทำให้สามารถระบายน้ำในพื้นที่ได้เร็วขึ้น เพราะเมื่อน้ำในคลองสายหลักลดลง น้ำในคลองสายรอง ท่อระบายน้ำและถนนก็จะระบายได้เร็วขึ้นด้วย

ซึ่งชาวกรุงก็ได้แต่หวังว่าเมื่อสร้างเสร็จแล้วปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯก็จะไม่เกิดขึ้นอีก ดังเช่นอดีตการณ์ที่เราเคยผ่านวิกฤตน้ำท่วมกรุงมาแล้วและยังคงจำได้ดี มีเหตุการณ์ใดบ้างที่คนกรุงจำได้ดีและมีการแชร์ภาพกระจายจนดังไปทั่วโลกกันบ้าง

ภาพแรกเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2554 เกิดปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งและเป็นมหาอุทกภัยที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งประชากรได้รับผลกระทบกว่า 12.8 ล้านคน ธนาคารโลกประเมินมูลค่าความเสียหายสูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท

ซึ่งเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 ถูกจัดให้เป็นภัยพิบัติครั้งที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดเป็นอันดับสี่ของโลก ครั้งนั้นถึงแม้พี่น้องคนไทยจะได้รับผลกระทบมากมายเพียงใด แต่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทำให้คนไทยไม่ทิ้งกัน มีการแชร์ภาพความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความสามัคคีกัน สร้างความประทับใจไปทั่วโลก

และเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงหนักในโลกออนไลน์อีกเช่นกัน เกิดขึ้นเมื่อประมาณ วันที่ 16 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2554 ฝนถล่มกรุงอย่างหนักทำให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ และท่อประปายักษ์ บริเวณสีแยกมักกะสัน ย่านราชปรารภ เกิดแตกระหว่างดำเนินการขุดวางท่อสายไฟฟ้าใต้ดิน เป็นเหตุทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักเอ่อท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนบริเวณดังกล่าว

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวชาวเน็ตได้นำภาพท่อประปาแตกไปตัดต่อใส่ไอเดียแปลกๆ สร้างสีสันให้กับภาพจนเป็นที่โจษจันในสังคมและเรียกรอยยิ้มให้กับชาวกรุงทุกคนที่พบเห็นและที่สำคัญข่าวตัดต่อภาพท่อประปาแตกยังดังไกลไปถึงต่างประเทศอีกด้วย

 

สุดท้ายเป็นเหตุการณ์ฝนถล่มกรุงอีกครั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2558 ซึ่งเป็นฝนฤดูร้อนที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย ทำให้หลายๆ พื้นที่ทั่วกรุงเทพเกิดน้ำท่วมขัง ล้นทะลักชนิดที่ว่าตั้งรับกันไม่แทบทัน โดยเฉพาะพื้นที่แถวสุขุมวิท และย่านอโศก ทำให้รถติดสาหัสบนถนนหลายเส้น จนเกิดมหกรรมการแชร์ภาพน้ำท่วมบนโลกออนไลน์ และที่สำคัญชาวเน็ตนำภาพไปตัดต่อสร้างรอยยิ้มกันอีกเช่นเคย
แม้เหตุการณ์จะผ่านมาเนิ่นนาน แต่ภาพเหตุการณ์และความทรงจำยังคงอยู่ ยังค่อยย้ำเตือนให้เรารู้ว่า เมื่อประเทศไทยเกิดภัยพิบัติแม้จะหนักหนาสาหัสแค่ไหน คนไทยก็ไม่เคยแล้งน้ำใจ ไม่เคยทอดทิ้งกันและยังคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นี่แหล่ะคือที่มาของคำว่าสยามเมืองยิ้ม

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก realistpantippantip

ภาพสร้างรอยยิ้มจากชาวเน็ตที่แต่งแต้มสร้างสีสันให้ครื้นเครง

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ ย้อนรอยเหตุการณ์น้ำท่วม (ขัง) กรุงเทพฯ แชร์กันกระจาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook