ไทยชวดตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรUNSC

ไทยชวดตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรUNSC

ไทยชวดตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรUNSC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทย ชวดตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวร UNSC พ่าย คาซัคสถาน ในการโหวตรอบสอง 55 ต่อ 138

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ได้มีการลงคะแนนเพื่อเลือกสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จำนวน 5 ประเทศ เพื่อดำรงตำแหน่งในวาระปี 2560-61 โดยในการเลือกตั้งปีนี้ ไทยได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ชิงเก้าอี้โควตาประเทศในทวีปเอเชีย โดยมีคาซัคสถาน เป็นคู่แข่ง

ซึ่งในการลงคะแนน ประเทศที่ได้รับเลือก ต้องได้เสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 จากสมาชิก 193 ประเทศ โดยรอบแรก มีบัตรเสียและงดออกเสียง 3 ประเทศ ทำให้มีคะแนนรวม 190 ประเทศ ซึ่งประเทศที่ได้รับเลือก จะต้องได้เสียงอย่างน้อย 126 เสียง

แต่ปรากฏว่า คาซัคสถาน ได้ 113 เสียง และไทย ได้ 77 เสียง ทำให้ต้องมีการลงคะแนนรอบ 2 และคาซัคสถานชนะไป 138 ต่อ 55 เสียง ทำให้คาซัคสถานได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวร ทั้งนี้ ประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง อาทิ เอธิโอเปีย โบลิเวีย สวีเดน

สำหรับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ เป็นสมาชิกถาวร 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซียและจีน และสมาชิกไม่ถาวร 10 ประเทศ

โดยสมาชิกไม่ถาวร มีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี ซึ่งจะสลับกันหมดวาระปีละ 5 ประเทศ มีบทบาทสำคัญ คือการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของโลก สามารถออกมาตรการคว่ำบาตร ส่งกองกำลังหรือมีภารกิจรักษาสันติภาพในประเทศต่าง ๆ ได้ โดยเป็นองค์กรเดียวของสหประชาชาติที่มีกำลังทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook