นกเงือกตัวใหญ่บินเกาะสายไฟ ชาวบ้านไม่กล้าช่วย กลัวติดคุก

นกเงือกตัวใหญ่บินเกาะสายไฟ ชาวบ้านไม่กล้าช่วย กลัวติดคุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเอะใจ นกเงือกสีดำบืนเกาะสายไฟตอนฝนตก อยากจะช่วยก็ไม่กล้า กลัวความผิด พรบ.คุ้มครองสัตว์ คาดปีกเปียกฝน อาจจะบินไม่ไหว

(2 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรีรายงานว่า ชาวบ้านภายในซอยราษฎร์ประสิทธิ์ ตำบลบ้านโขด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ต่างนำโทรศัพท์มือถือบันทึกภาพ นกเงือกสีดำตัวใหญ่ ที่บินมาเกาะสายไฟฟ้าภายในซอย ช่วงฝนกำลังตก โดยไม่รู้ว่าบินมาจากไหนและเป็นของใคร

ชาวบ้านคาดว่าอาจถูกผู้ที่เลี้ยงไว้กลัวความผิดปล่อยออกมา เนื่องจากนกเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

นายล้าน อายุ 43 ปี ผู้พบนกเงือกเล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีฝนตกลงมาปรอยๆ ตนและเพื่อนบ้านได้สังเกตเห็นนกเงือกบินออกมาจากพุ่มไม้ข้างทาง และบินขึ้นไปเกาะบนสายไฟฟ้า จะช่วยกันจับก็ไม่กล้า เพราะกลัวความผิด เนื่องจากทราบว่าผู้ที่มีนกเงือกอยู่ในการครอบครองมีความผิดทางกฏหมาย

เบื้องต้นเชื่อว่านกเงือกตัวนี้อาจมีผู้เลี้ยงไว้และถูกปล่อยออกมาแน่นอน เนื่องจากอาจกลัวความผิดหากมีเจ้าหน้าที่มาตรวจเจอ หลังไม่นานมานี้มีข่าวเกี่ยวกับพบคนดังของเมืองไทยท่านหนึ่งถ่ายรูปคู่กับนกเงือก จนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งให้มีการตรวจสอบ

ส่วนนกเงือกตัวที่พบนี้ อาจจะถูกฝนจนตัวเปียก จึงไม่สามารถบินไปไหนได้ ทำให้บินมาเกาะที่สายไฟฟ้า คาดว่าหลังฝนหยุดตกอาจจะบินออกไปเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook