เจ้าของบ้านปลื้มใจ พบเห็ดปลาหมึกโผล่ข้างศาลพระภูมิ

เจ้าของบ้านปลื้มใจ พบเห็ดปลาหมึกโผล่ข้างศาลพระภูมิ

เจ้าของบ้านปลื้มใจ พบเห็ดปลาหมึกโผล่ข้างศาลพระภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของบ้านไหว้ศาลพระภูมิพบเห็ดปลาหมึกรูปร่างคล้ายมือ หลังจากฝันว่าได้กล้วย 2 หวี ขณะที่นักวิชาการชี้ไม่ควรนำไปรับประทานอาจเป็นพิษได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 ก.ค.) นางเสาวนีย์ ลาโยธี อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 2 ซอยนครสวรรค์ 39 ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม แจ้งว่าพบเห็ดประหลาด ขึ้นอยู่บริเวณกระถางปลูกต้นกุหลาบภายในบ้าน เมื่อเข้าไปบ้านของนางเสาวนีย์ ก็ได้กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง เหมือนกลิ่นซากสัตว์เน่าตาย

โดยนางเสาวนีย์ ได้พาไปชี้จุดที่เกิดเห็ด ซึ่งอยู่บริเวณศาลพระภูมิของบ้าน ใต้ศาลพระภูมิมีกระถางต้นไม้เป็นกระถางพลาสติกสีเขียว ที่ได้ปลูกต้นกุหลาบไว้ 3 ต้น โดยเห็ดได้เกิดขึ้นภายในกระถาง ซึ่งเห็ดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายนิ้วมือยื่นออกมาเหมือนปลาหมึก และมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงเหมือนซากสัตว์เน่า และยังมีเห็ดที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 4 ดอก คาดว่าจะเป็นเห็ดปลาหมึก 

นางเสาวนีย์ เล่าว่า ตนได้ไปซื้อต้นกุหลาบมาจากร้านต้นไม้ ในงานบุญเบิกฟ้าและกาชาด ประจำปี 2559 ในราคา 3 ต้น 100 บาท จากนั้นได้นำมาปลูกลงกระถาง เพื่อถวายให้แก่ศาลพระภูมิ โดยทุกวันพุธจะนำอาหารคาวหวานมาถวายศาลพระภูมิด้วย

วันที่พบเห็ดปลาหมึกนั้น ตนได้มาจุดธูปกราบไหว้ศาลพระภูมิตามปกติ แต่กลับได้กลิ่นเหม็นเน่ามาจากกระถางต้นกุหลาบ ก็พบว่ามีเห็ดเกิดขึ้น ลักษณะคล้ายนิ้วมือเรียวยาวออกมา จึงไปหาข้อมูลในเว็บไซด์ ก็พบว่าเป็นเห็ดปลาหมึก ที่หายากเป็นอันดับ 2 ของโลก

ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดี เป็นสิริมงคล เพราะสิ่งที่เกิดยาก ก็มาเกิดที่บ้านของตน ถือว่ามีบุญวาสนาที่มาเกิดตรงนี้ให้ได้เห็น ส่วนเรื่องโชคลาภนั้น ตนก็ฝันว่าได้กล้วยสวยๆ มา 2 หวี ก่อนที่จะมาพบเห็ดประหลาด แล้วก็มาตรงกับบ้านเลขที่ คือบ้านเลขที่ 2 ซอยนครสวรรค์ 39 ของตนพอดี งวดนี้ก็อาจจะต้องมีการเสี่ยงโชคกันบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นกับครอบครัว

ด้าน ผศ.ดร.ขวัญเรือน นาคสุวรรณ์กุล อาจารย์และภัณฑารักษ์ ภาควิชาชีววิทยา และพิพิธภัณฑ์เห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า เห็ดที่เห็น เป็นเห็ดปลาหมึก เจออยู่บ้างในภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน

โดยจะขึ้นอยู่ในสภาพแวดล้อมเป็นป่าธรรมชาติ ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่ในที่ดิบชื้น เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูง เห็ดปลาหมึก เป็นเห็ดอยู่ในกลุ่มเห็ดเขาเหมือน หรือเรียกว่า sing hall

เห็ดกลุ่มนี้จะมีรูปร่างหน้าตาประหลาด ประกอบไปด้วยเห็ดปลาหมึก เห็ดตะกร้อ เห็ดร่างแห จะมีกลิ่นเพื่อเรียกแมลง ที่จะพาสปอร์ไปแพร่กระจายพันธุ์ จะมีเห็ดร่างแห่เท่านั้นที่รับประทานได้ และจะรับประทานเฉพาะที่เป็นก้านเหมือนแห

ส่วนจุกข้างบนจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง เวลารับประทานจะตัดส่วนข้างบนทิ้งจึงไป ส่วนเห็ดปลาหมึก ยังไม่มีรายงานว่ารับประทานได้ เพราะมีกลิ่นเหม็นมาก

ส่วนการวิจัย วิจัยแค่ว่าพบเจออยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อสำรวจการหลากหลายทางชีวภาพ ของจำนวนชนิดเห็ด และความหลากหลายของเชื้อราในประเทศไทยเท่านั้น ยังไม่มีการวิจัยว่าเราสามารถใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ หรือรับประทานได้ได้หรือไม่ ส่วนสรรพคุณทางยา และการนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคต คาดว่านักวิจัยคงต้องไปหาข้อมูลมาเพิ่มขึ้นอีกในเร็วๆ นี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เจ้าของบ้านปลื้มใจ พบเห็ดปลาหมึกโผล่ข้างศาลพระภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook