ระวัง! อย่าหลง "โลกเสมือนจริง" จนเป็นภัยกับตัวเอง

ระวัง! อย่าหลง "โลกเสมือนจริง" จนเป็นภัยกับตัวเอง

ระวัง! อย่าหลง "โลกเสมือนจริง" จนเป็นภัยกับตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีรายงานข่าวต่างประเทศ ที่น่าตกใจไม่น้อย เกี่ยวกับการก่อคดีของคนร้าย โดยใช้ร่องรอยของเหยื่อที่เปิดเผยตัวเองจากการเล่มเกมบนมือถือ...!!

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2559 เว็บไซต์ นสพ.เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า ที่เมือง O'Fallon มลรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวการจับกุมคนร้าย 4 คน ทั้งหมดเป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 16-18 ปี หลังก่อเหตุร่วมกันใช้อาวุธปืนตระเวนปล้นทรัพย์ในพื้นที่เมือง St Louis และ St Charles

โดยคนร้านให้การรับสารภาพว่า ใช้เกมดัง "Pokemon Go" ซึ่งเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือเข้ากับระบบระบุพิกัดผ่านดาวเทียม (GPS) จากนั้นผู้เล่นจะต้องออกเดินทางไปตามจุดต่างๆ โดยอิงกับแผนที่โลกหรือเมืองที่ผู้เล่นใช้ชีวิตอยู่จริงๆ เพื่อค้นหาและจับสัตว์ในจินตนาการจากการ์ตูนดัง "โปเกม่อน" มาเลี้ยงและสะสม

คนร้ายจะใช้วิธีไปดักรอเหยื่อตามจุดที่เรียกว่า "Pokestop" บนแผนที่ ซึ่งตัวเกมกำหนดให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปรับ "Pokeball" ไอเท็มสำหรับใช้จับโปเกม่อน รวมถึงไข่ที่สามารถนำไปฟักเป็นตัวโปเกม่อนได้ โดยที่ตั้งของจุด Pokestop บนแผนที่อาจมีได้หลายแห่ง อาทิ ลานจอดรถ บริษัทห้างร้าน ศาสนสถาน ฯลฯ เมื่อเหยื่อเดินทางมายังจุดดังกล่าวคนร้ายก็จะลงมือก่อเหตุทันที...........................( www.naewna.com)

เป็นข่าวที่น่าสนใจยิ่ง ในสังคมไทยปัจจุบัน ที่การใช้ชีวิตทุกวันนี้พึ่งพาเครื่องมือสื่อสารแสนฉลาด นามสมาร์ทโฟน กันแทบทุกวัย คนทุกวันนี้ ใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนจนเกือบจะเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ไปแล้ว เช่นกัน

และ มีจำนวนไม่น้อยเลยที่ ชอบเล่นเกมบนมือถือ หรือเล่นและท่องไปในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คตลอดเวลา ที่มีเวลาจะเปิดโอกาสให้ แม้กระทั้งขับรถขับราอยู่บนท่องถนนก็มีจำนวนไม่น้อยยังท่องไปบนโลกเสมือนจริงนี้ จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายมาแล้วก็ไม่น้อย จนช่วงหนึ่งทางการต้องออกมาปราบและโดยออกกฎหมายมาจับกุมดำเนินคดีปรับสำหรับคนที่ใช้มือถือขณะขับรถมาแล้ว

การเปิดเผยตำแหน่งของตัวเองผ่านมือถือ หรือสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะผ่านการเล่นเกม หรือ โลกโซเชียลฯ ถือเป็นพฤติกรรมที่ถูกเตือนว่าไม่เหมาะสม เป็นการเปิดโอกาสให้คนร้าย หรือ ผู้ที่ประสงค์ร้ายใช้เป็นร่องรอยในการติดตามเพื่อก่อการก่อเหตุไม่ดีได้

ในเรื่องนี้ แม้จะมีการเตือนมาหลายครั้งหลายครา แต่ก็ดูเหมือนยังมีหลายคนละเลย ยังเปิดเผยตำแหน่งของตัวเองโดยไม่จำเป็น และอยู่ในจุดที่เสี่ยงที่จะถูกทำมิดีมิร้ายได้ง่าย และที่สำคัญก็คือ ทุกวันนี้ผู้ปกครองนิยมซื้อสมาร์ทโฟนให้กับลูกหลานที่ยังเป็นเด็กเป็นเยาวชน เอาไว้ติดตัว ซึ่ง เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่าเด็กๆยังมีความเลินเล่อ ไม่ระมัดระวังอยู่มาก ยังสนุกสนานกับกิจกรรมในโลกออนไลน์ การเล่นเกมต่างๆนานา

ดังนั้นโอกาสในการเปิดเผยตำแหน่งของตัวเองบนโลกออนไลน์ โลกโซเชียล จึงมีความเสี่ยงยิ่ง และจากเหตุการณ์ของข่าวต่างประเทศ ที่คนร้ายใช้ร่องรอยจากเกมดังที่กำลังเปิดตัวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเมืองไทยคาดว่าจะเปิดตัวเร็วๆนี้เช่นกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปกครอง ต้องระมัดระวังปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างกรณีต่างประเทศ หรือแม้กระทั้งผู้ใหญ่ทั่วๆไป และ โดยเฉพาะผู้หญิงยิ่งต้องระมัดระวัง อย่าหลงเพลินกับโลกเสมือนจริงจนลืมภัยที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองขึ้นมาได้....

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook