น่าชื่นชม!! “น้องจ๋อมแจ๋ม” เด็กหญิงยอดกตัญญูขาดเรียนดูแลแม่ป่วยอัมพาต

น่าชื่นชม!! “น้องจ๋อมแจ๋ม” เด็กหญิงยอดกตัญญูขาดเรียนดูแลแม่ป่วยอัมพาต

น่าชื่นชม!! “น้องจ๋อมแจ๋ม” เด็กหญิงยอดกตัญญูขาดเรียนดูแลแม่ป่วยอัมพาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 18 ก.ค. 59 โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพเด็กหญิงยอดกตัญญูต้องขาดเรียนเพื่อมาดูแม่ป่วยอัมพาตนอนติดเตียง อาศัยปลูกบ้านในที่คนอื่น ตัวบ้านอยู่ในสภาทรุดโทรม วอนผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือ

เรื่องราวน่าประทับใจได้รับการเปิดเผยจาก นางยุพิน ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่ามีเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งขาดเรียนอยู่บ่อยๆ จึงตามไปดูพฤติกรรมที่บ้าน กลับพบภาพที่น่าเวทนาและสงสารยิ่งนัก เมื่อเด็กหญิงคนดังกล่าวกำลังดูแลปรนนิบัติแม่ที่กำลังป่วยด้วยโรคอัมพาตไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ซึ่งเด็กหญิงยอดกตัญญูคนนี้มีชื่อว่า ด.ญ.จันทภา ไชยมนต์ หรือน้องจ๋อมแจ๋ม อายุ 7 ปีกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมขาดเรียนอยู่เป็นประจำ เนื่องจากต้องแบกรับภาระดูแลแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาตช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

โดยน้องจ๋อมแจ๋มจะคอยพยุงตัวแม่ให้ลุกนั่งป้อนข้าว ป้อนน้ำ บีบนวดตามแขนตามขาและเนื้อตัว ช่วยเหลือการขับถ่าย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเด็กหญิงตัวเล็กๆ จะมีความรับผิดชอบดูแลผู้เป็นแม่ได้ดีถึงเพียงนี้

จากการตรวจสอบบ้านเลขที่ 210 หมู่ 9 ต.ดอนทอง พบเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ฝาบ้านตีแปะด้วยไม้แผ่น และมุงหลังคาสังกะสีที่มีแต่รอยรั่ว โดยบ้านดังกล่าวอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คนคือ นางลั่นทม ไชยมนต์ อายุ 53 ปี ผู้เป็นแม่ ซึ่งป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเป็นอัมพาตนอนป่วยอยู่บนเตียงไม่สามารถขยับตัวช่วยเหลือตัวเองได้มาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

ด้านพ่อคือนายวัย ไชยมนต์ อายุ 52 ปี มีอาชีพรับจ้างก่อสร้างเป็นกำลังหลักของครอบครัว แต่ต้องออกจากบ้านไปทำงานหาเงินทุกวัน ทำให้ไม่สามารถดูแลภรรยาได้อย่างเต็มที่ ภาระหนักจึงตกอยู่กับน้องจ๋อมแจ๋มที่ต้องสละเวลาเรียนช่วงพักเที่ยงหลังจากเรียนหนังสือ ก็จะขออนุญาตคุณครูประจำชั้นขี่รถจักรยานกลับบ้าน ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 1 กม.

เพื่อมาคอยดูแลทำกับข้าวให้แม่กิน และยังช่วยล้างจาน ซักผ้าถุงให้แม่ คอยช่วยพยุงตัวแม่ให้ลุกนั่งขับถ่าย ส่วนหลังเลิกเวลาเรียนก็จะรีบกลับบ้านมาดูแลแม่อย่างใกล้ชิด ไม่ได้ออกไปเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน จนทำให้เป็นเด็กซึมเศร้าไม่ค่อยพูดจากับใครมากนัก

ทั้งนี้ทางคณะครูโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าวทราบเรื่องก็ได้ให้ความช่วยเหลือ โดยเวลาพักเที่ยงคุณครูก็จะเตรียมอาหารกลางวันของโรงเรียน นำใส่ปิ่นโตให้น้องจ๋อมแจ๋มแขวนติดรถจักรยานนำกลับไปให้แม่รับประทาน

นอกจากนี้บ้านที่อยู่อาศัยก็ปลูกสร้างอยู่บนที่ดินของญาติ ไม่ทราบว่าจะถูกเจ้าของไล่ที่เมื่อไร จึงอยากขอวิงวอนขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ใจบุญมีจิตเมตตา เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวของน้องจ๋อมแจ๋มให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิม หรือหากผู้ใดที่อยากช่วยเหลือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่นางยุพิน ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว โทร. 081-2838317

ขอบคุณข้อมูลจาก facebook ทีมข่าววิภาวดี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ น่าชื่นชม!! “น้องจ๋อมแจ๋ม” เด็กหญิงยอดกตัญญูขาดเรียนดูแลแม่ป่วยอัมพาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook