ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คดีเจ้าคุณพิพิธ กล่าวหา พระพุทธะอิสระ

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คดีเจ้าคุณพิพิธ กล่าวหา พระพุทธะอิสระ

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คดีเจ้าคุณพิพิธ กล่าวหา พระพุทธะอิสระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไกล่เกลี่ยสำเร็จ! คดี พระพุทธะอิสระฟ้อง เจ้าคุณพิพิธ กล่าวหาทำเสียงชื่อ โดยมี 6 เงื่อนไขห้ามพูดพาดพิงอีก พร้อมชดเชยเงิน 3 หมื่น

ศาลแพ่ง รัชดา นัดไกล่เกลี่ยประนีประนอม กรณี พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ เจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม เป็นจำเลย ในข้อหาละเมิดด้วยกล่าว หรือไขข่าวให้แพร่หลาย ซึ่งข้อความที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 10 ล้านบาท จากกรณี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เจ้าคุณพิพิธ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังเหตุการณ์ชุมนุมของพระสงฆ์ ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ทำนองเปรียบเทียบพระพุทธะอิสระ ในลักษณะเสียหาย ก่อนถูกนำไปเผยแพร่ ทางสื่อสังคมออนไลน์ และถูกวิพากษ์วิจารณ์ จนได้รับความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง

โดย พระพุทธะอิสระ กล่าวภายหลังการไกล่เกลี่ยนานกว่า 5 ชั่วโมง ว่า สามารถไกล่เกลี่ยเจรจายอมความกันได้ โดยมีเงื่อนไข 6 ข้อ คือ
1. จำเลยยอมรับว่าเคยพูดให้โจทก์เสียหายหลายครั้งจริง
2. จากนี้จำเลยจะไม่ให้สัมภาษณ์ที่ทำให้โจทก์เสื่อมเสีย เกี่ยวกับการพาดพิงโจทก์อีก
3. จำเลยยินยอมให้โจทก์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลของการไกล่เกลี่ย ยอมความในครั้งนี้
4. จำเลยยินยอมชดเชยค่าทนายความเป็นเงิน จำนวน 3 หมื่นบาท พร้อมค่าทำเนียมศาล
5. โจทก์ และจำเลยไม่ติดใจเรียกร้องอย่างใดต่อกันอีก
6. หากจำเลยผิดสัญญาประนีประนอมความ โจทก์สามารถบังคับคดีได้ทันที

นอกจากนี้ พระพุทธะอิสระ ยังกล่าวอีกว่า ให้อภัยไม่ถือโทษโกรธ และขอให้อย่าวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอีก และการฟ้องร้องในครั้งนี้ เพียงต้องการพิสูจน์ให้สังคมได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook