เปิดเทอมแล้ว "นักเรียนสูงวัย" นั่งเรียนไป..กินหมากไป

เปิดเทอมแล้ว "นักเรียนสูงวัย" นั่งเรียนไป..กินหมากไป

เปิดเทอมแล้ว "นักเรียนสูงวัย" นั่งเรียนไป..กินหมากไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตัว "โรงเรียนสูงวัย" เริ่มเปิดเทอมวัยแรกคึกคัก นักเรียนกว่า 400 คนแห่เปิดหลักสูตรเรียน บางคนตำหมากไปด้วย บางคนต้องพกยาดม

เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) อาคารอเนกประสงค์ อบต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มาเป็นประธานเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ ตำบลนาพู่ โดยมี พลตรีอำนวย จุลโนนยาง ผบช.มทบ.ที่ 24, นายภูมิพัฒน์ ธนาสิทธิ์ตานนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด, นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเพ็ญ และหัวส่วนราชการที่เกี่ยว เข้าร่วมงานครั้งนี้

โดยมีผู้สูงอายุในตำบลนาพู่ สมัครเป็นนักเรียน จำนวน 400 คน ซึ่งโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาพู่ ถือว่าเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุแห่งแรกของจังหวัดอุดรธานี จะเป็นการนำร่องในการเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ ภายใต้นโยบายของ กรมกิจการผู้สูงอายุของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ และให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ อันที่จะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ในส่วนผู้สูงอายุที่เป็นนักเรียน ทุกคนจะสวมชุดนักเรียน มีใบหน้ายิ้มแจ่มใส ทุกคนตื่นเต้นที่ได้กลับมาเรียน เหมือนในสมัยที่ตนเองตอนยังเป็นเด็ก บางคนถึงกับนำหมากมาตำเคี้ยวกิน ภายในห้องเรียน หรือบางคนถึงกับพกยาดมยาหอมมาด้วย แล้วนำมาดมเพราะกลัวว่าตนเองจะเป็นลมเสียก่อน แต่ทุกคนมาด้วยความเต็มใจและได้พบปะกันของคนวัยเดียวกัน

นายอำนวย อินทรธิราช นายก อบต.นาพู่ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ให้ผู้สูงอายุได้เข้าสู่สังคม ทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะ เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ภายใต้คำขวัญที่ว่า "แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ" โดยโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาพู่ อ.เพ็ญ แห่งนี้ กำหนดให้ผู้เรียนสูงอายุแต่งกายใส่ชุดนักเรียน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากเครือข่ายหมุนเวียนมาทำการบรรยาย วิชาการต่างๆตามหลักสูตรที่ทางโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาพู่และคณะกรรมการศึกษา จัดทำขึ้นมา โดยเน้นเรื่องของความสุขและเสียงหัวเราะของผู้สูงอายุ เป็นที่สำคัญ

ทางด้าน นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี 2547 และจะเป็นสังคมของผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในอีก 8 ปีข้างหน้า ขอชื่นชม อบต.นาพู่ อ.เพ็ญ ที่ให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่ควรค่าแก่การรักษา และทำนุบำรุงดูแล ให้มีชีวิตที่ดี ตามวัยของผู้อาวุโส ทั้งยังเป็นการสนองนโยบายของกรมกิจการผู้สูงอายุและองค์กรชุมชน ที่มีเป้าหมายและเจตนารมณ์ร่วมกันในการผลักดัน ให้มีโรงเรียนผู้สูงอายุให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากที่สุด

นายเรวัตร อินทรสงเคราะห์ อายุ 65 ปี ครูใหญ่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลนาภู่ กล่าวว่า โรงเรียนผู้สูงอายุ มีหลักสูตรการเรียนการสอน โดยในเดือนหนึ่งให้มาเรียนอยู่ 2 วัน คือวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน โดยจะใช้อาคารอเนกประสงค์ ของ อบต.นาพู่ เป็นอาคารเรียน

โดยจะเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพออกกำลังกาย เรียนรู้วีถีชีวิตและภูมิปัญญาในท้องถิ่นของคนอีสาน ที่สำคัญให้รู้จักการใช้ยาสมุนไพร เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย การออกกำลังกายที่ถูกวิธี โดยจะทำให้ผู้สูงอายุ ไม่เครียด ไม่เป็นโรคซึมเศร้า คิดว่าตนเองอยู่คนเดียว เนื่องจากลูกหลานไม่อยู่ด้วยไปทำงานกันหมดคิดว่าตนเองถูกทิ้ง ทั้งนี้เพื่อจะเป็นลดสาเหตุการคิดสั้นหรือฆ่าตัวตายดังกล่าว

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจากเฟซบุ๊ก อุดรธานี

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดเทอมแล้ว "นักเรียนสูงวัย" นั่งเรียนไป..กินหมากไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook