ชาวเน็ตกล้ำกลืน เสิร์ฟเมนูเด็ดฉลามหัวค้อน วอนหยุดส่งเสริม

ชาวเน็ตกล้ำกลืน เสิร์ฟเมนูเด็ดฉลามหัวค้อน วอนหยุดส่งเสริม

ชาวเน็ตกล้ำกลืน เสิร์ฟเมนูเด็ดฉลามหัวค้อน วอนหยุดส่งเสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์ว่อน เมนูฉลามหัวค้อนเสิร์ฟใส่จาน อ้างจากร้านอาหารบนเกาะลันตา วอนหยุดส่งเสริมเมนูเหล่านี้ ทำลายระบบนิเวศน์หนัก

(5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจภาพเมนูฉลามหัวค้อน ที่เสิร์ฟจากร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะลันตา จ.กระบี่ สร้างความประหลาดใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น เนื่องจากเป็นลูกฉลามหัวค้อน ที่ยังไม่มีโอกาสได้เติบโต แต่ต้องกลายเป็นเมนูอาหาร

ตามรายงานระบุว่า สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อคุณ Sunshine Sketcher ได้โพสต์ภาพดังกล่าว พร้อมกับระบุข้อความว่า นี่คือจุดจบของลูกฉลามหัวค้อน นักท่องเที่ยวถ่ายไว้ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะลันตา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา มีลูกฉลามนำมาเป็นอาหาร 3 ตัว และเมื่อไม่กี่วันนี้ก็ยังมีมาเสิร์ฟอีกหลายตัว

ปลาฉลามหัวค้อน Scallopped Hammerhead ที่ถูกเสิร์ฟ เป็นปลาฉลามที่งานวิจัยในประเทศไทยบ่งชี้ว่ามีประชากรลดลงมากถึง 95% ในช่วงเวลาแค่ 10 ปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับแนวโน้มประชากรทั่วโลกที่ลดลงกว่า 95% เช่นกัน ถูกจัดให้มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ตามการประเมินของ IUCN Red List

นอกจากนี้ก็ยังอยู่ในบัญชีสองของอนุสัญญาไซเตสอีกด้วย หมายความว่าชนิดพันธุ์ถูกคุกคามจากการค้าโดยเฉพาะ การแปรรูปเป็นหูฉลาม สิ่งที่นักท่องเที่ยวรู้สึกเมื่อพบเห็นในร้านอาหารแห่งนี้คือความตกใจ และคาดไม่ถึงว่าคนไทยยังกินและขายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์กันเช่นนี้

ทั้งนี้ยังได้มีการเรียกร้องให้เลิกการขายฉลามอย่างเด็ดขาด อย่าสนับสนุนการกินฉลาม เพราะฉลามที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำ มีมูลค่ามากกว่าซากฉลามกว่าที่อยู่บนจานนี้มากมาย ซึ่งมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ควรเลิกทานอาหารประทาน แต่ก็มีส่วนที่เห็นว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ ก็ควรเลิกบริโภคเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook