แม่เฒ่าสันโดษ อยู่กระต๊อบลำพัง ลูกขี้เมา มักย้อนมาขู่ไถเงิน

แม่เฒ่าสันโดษ อยู่กระต๊อบลำพัง ลูกขี้เมา มักย้อนมาขู่ไถเงิน

แม่เฒ่าสันโดษ อยู่กระต๊อบลำพัง ลูกขี้เมา มักย้อนมาขู่ไถเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอนช่วยแม่เฒ่าวัย 82 อาศัยอยู่ในกระต๊อบเพียงลำพัง เป็นคนชอบสันโดษ ชีวิตน่าลำเข็ญ ลูกบุญธรรมตัวแสบ เมาแล้วย้อนกลับมาขู่เงินตลอด

(6 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุดรธานี เดินทางไปที่บ้านดอนแก้ว หมู่ 15 บ้านดอนแก้ว ต.กุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังทราบว่ามีคุณยายอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในกระต๊อบที่ชาวบ้านปลูกให้มีสภาพทรุดโทรม ชาวบ้านได้ช่วยกันดูแลตามอัตภาพ

เมื่อเดินทางไปถึงพบ นางตีม ศรีหามาลา อายุ 82 ปี นั่งอยู่ในกระต๊อบยกพื้นสูงจากพื้นดิน 50 เซนติเมตร ภายในห้องขนาดกว่าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร มีที่นอน เสื้อผ้า และหิ้งพระ ส่วนที่พื้นดินหน้าห้องนอน มีเตาถ่านและหม้อนึ่งสำหรับหุงหาอาหาร

นางเพ็ญศรี กองนอก อสม.บ้านดอนแก้ว และนายมนัส แก้ววงษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ดูแลคุณยายตีม ร่วมกันเล่าเรื่องราวของคุณยายตีมว่า คุณยายตีมมีพี่น้องรวม 5 คน ยายตีมเป็นพี่คนโต น้องๆ ทุกคนแต่งงานแยกไปมีครอบครัว ยกเว้นคุณยายตีมที่ไม่แต่งงานมีครอบครัว ทั้งที่ในวัยสาวคุณยายเป็นคนหน้าตาดีและสวย

ต่อมาคุณยายได้รับเลี้ยงบุตรบุญธรรม 2 คน เป็นหญิงชื่อเอี้ยง และชายชื่อแอ๋ง ผู้หญิงได้แต่งงานแยกครอบครัวไป ตอนนี้ไปอยู่กับลูกสาวที่กรุงเทพฯ ส่วนผู้ชายเป็นสัปเหร่อที่วัดในหมู่บ้าน แต่เป็นคนติดเหล้าอย่างหนัก ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

เมื่อเข้าสู่วัยชรา ไม่มีคนดูแลคุณยาย หลานๆ ซึ่งเป็นญาติกันได้นำคุณยายมาอยู่ด้วย แต่คุณยายไม่ชอบอาศัยอยู่กับใคร เพราะเกรงใจเจ้าของบ้าน อีกทั้งชอบอยู่คนเดียวเงียบๆ เพราะชอบไหว้พระสวดมนต์ จึงได้ขอให้หลานสร้างกระต๊อบให้อยู่ตามลำพัง แต่ไม่มีห้องน้ำห้องส้วม คุณยายก็จะขุดหลุมถ่ายอุจาระในป่าหลังบ้าน

นอกจากนี้ยังหุงหาอาหารกินเอง แต่หลานและชาวบ้านก็จะนำอาหารเช้า กลางวัน และเย็น มาส่งคุณยายประจำ แต่ไม่สามารถอยู่เฝ้าดูแลคุณยายได้ตลอดทั้งวัน เพราะต่างคนต่างมีภาระ ต้องออกไปทำงาน ทำมาหากิน

ส่วนสุขภาพคุณยายตีม มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ความดัน และหัวใจ สายตาฟ่าฟาง หูไม่ค่อยได้ยิน แต่คุณยายยังลุกเดินได้ แม้จะเป็นโรคหลังค่อม ต้องใช้ไม้ค้ำลุกขึ้นมาหุงข้าวและต้มน้ำประจำทุกวัน ตนซึ่งเป็น อสม.ประจำหมู่บ้าน มาตรวจร่างกาย และดูแลเป็นประจำ หากคุณยายเจ็บป่วยเป็นไข้ ก็จะนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอ

ส่วนเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะเป็นเงินคนชราเดือนละ 800 บาท และตอนนี้กำลังดำเนินการขอเงินผู้พิการให้คุณยายอีก แต่ลูกชายบุญธรรมของคุณยายมักจะมาข่มขู่ รีดไถ เอาเงินคุณยายไปซื้อเหล้าทุกเดือน ชาวบ้านเห็นก็ไม่มีใครกล้าห้ามเพราะไม่อยากยุ่ง แต่ถ้าเข้าขั้นอาละวาดจะทำร้ายร่างกาย ก็จะไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านมาห้ามปราม และไล่ให้หนีไป

หลังจากที่มีคนนำภาพคุณยายไปโพสต์ลงโซเชียลฯ ได้มีประชาชนที่ทราบข่าว ช่วยนำอาหารและน้ำและของใช้จำเป็นมาเยี่ยมคุณยาย นายสุรนันท์ นามวงษา ผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว นายมนัส แก้ววงษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งตนและชาวบ้านอยากวอนผู้ใจบุญช่วยสร้างบ้านหลังใหม่ กันแดด กันฝน กันลมให้คุณยายตีม เพราะเวลามีพายุฝน พวกตนจะเป็นห่วงกลัวว่ากระต๊อบของคุณยายที่ไม่แข็งแรงจะพังลงมาทับคุณยาย ซึ่งขณะนี้มีผู้ใจบุญเสนอช่วยสร้างห้องน้ำให้คุณยายแล้ว

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว เปิดเผยว่า หลังทราบข่าว นายนิธิภัทร ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี จ.อุดรธานี ได้สั่งการให้หน่วยกาชาดออกมาเยี่ยมและช่วยเหลือ พร้อมกับสั่งให้นายสุรนันท์ นามวงษา ผู้ใหญ่บ้านดอนแก้ว นายอนนท์ วันโย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนายสมศักดิ์ คุนุ ส.อบต.ดอนแก้ว เปิดบัญชีธนาคารโดยใช้ชื่อ 3 คน เพื่อให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือคุณยายตีมได้สะดวก

หากผู้ใจบุญต้องการบริจาคสร้างบ้านและช่วยเหลือคุณยายตีม สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขากุมภวาปีเมืองใหม่ เลขที่บัญชี 9848616373 ส่วน นายแอ๋ง ลูกบุญธรรม จะประสานให้ตำรวจดำเนินคดีหากมาข่มขู่รีดไถเงินจากคุณยายอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook