ก.ล.ต. เตรียมเชือด! “ไฮโซม่านฟ้า” ชี้ชวนลงทุน เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ก.ล.ต. เตรียมเชือด! “ไฮโซม่านฟ้า” ชี้ชวนลงทุน เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ก.ล.ต. เตรียมเชือด! “ไฮโซม่านฟ้า” ชี้ชวนลงทุน เข้าข่ายผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ส.ค.) นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า จะเข้าไปตรวจสอบการชี้ชวนการลงทุนของ "ไฮโซม่านฟ้า" หรือ น.ส.อรปภัตร์ จันทรสาขา ว่า เป็นการชักชวนให้เกิดการลงทุนอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดจะดำเนินการในทันที และขอเตือนนักลงทุนว่า ควรจะต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะการลงทุนดำเนินการได้หลายรูปแบบ ต้องระวังว่าเป็นเรื่องของการสัญญาว่าจะได้ผลตอบแทนอย่างไร หากผลตอบแทนสูงและแน่นอน คิดไปเลยว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะการลงทุนไม่สามารถการันตีผลตอบแทนได้ แต่หากการันตีผลตอบแทน ให้เชื่อไว้ได้เลยว่า ไม่น่าจะถูกต้อง

นายรพี กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ผู้จะนำเงินของเราไปลงทุนจะต้องได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. เพราะจะต้องถูกขึ้นทะเบียน เนื่องจากหากเสียหายจะสามารถติดตามได้ และหากไม่ขึ้นทะเบียน เมื่อมีผลเสียหายติดตามได้ยาก ซึ่งผู้จัดการลงทุนสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. โดยมีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา โทษจำคุกสูงสุด 2 - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 2 - 5 แสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะเลิกธุรกิจ

ด้าน นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่องมายาวนาน ทำให้ประชาชนหันไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า และเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่มีความเสี่ยงสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาการหลอกลวงได้ หากไม่แน่ใจ ควรจะต้องตรวจสอบกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด

นายวิรไท กล่าวถึงกรณีของไฮโซม่านฟ้าที่ชักชวยให้ลงทุนและให้ผลตอบแทนสูงว่า เข้าข่ายการกระทำคล้ายแชร์ลูกโซ่ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในอินสตาแกรมของไฮโซม่านฟ้า ได้มีการชักชวนให้คนนำเงินไปลงทุนใน บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป โดยระบุว่า จะนำเงินไปลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ ร้อยละ 15 ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook