จริงหรือไม่? เล่น “โปเกมอน โก” ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัว

จริงหรือไม่? เล่น “โปเกมอน โก” ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รศ.ดร.บวร ปภัสราทร อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสรเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้สัมภาษณ์กับทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางสถานีข่าวสปริงนิวส์ ถึงประเด็นที่มีการพูดถึงว่าผู้ที่เล่นเกม "โปเกมอน โก" นั้น จะถูกล้วงข้อมูลส่วนตัว ว่า ก็เหมือนเวลาเล่นเกมอื่น ๆ ที่เป็นออนไลน์ เพราะก่อนเล่นต้องลงทะเบียน เช่น ข้อมูลอีเมล ข้อมูลในกูเกิล เพลย์ แม้กระทั่งข้อมูลเฟซบุ๊ก เพราะฉะนั้นการเล่นเกมออนไลน์ ข้อมูลของเราก็ไปอยู่กับผู้ให้บริการในระดับหนึ่งแล้ว

ส่วนประเด็นที่บอกกันว่า เมื่อออกไล่ล่าโปเกมอน ทางระบบกลางของคนทำเกมก็จะดูดข้อมูล สถานที่ต่างๆ ไปด้วยนั้น รศ.ดร.บวร ระบุว่า ก็เหมือนกับแค่ใช่แผนที่กูเกิล ที่ต้องรู้ว่าเราอยู่ที่ไหน ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจไป

"ก็อย่างเช่นเวลาเราไปต่างประเทศ เปิดกูเกิลปุ๊บ มันสามารถบอกได้ว่าเราอยู่ที่ไหน เขาก็รู้ว่าเราอยู่ที่ไหนแล้ว เวลาเราใช้แอพบนสมาร์ทโฟน เขาจะถามก่อนว่าเราอนุญาตให้เขารับทราบตำแหน่งที่อยู่และข้อมูลส่วนตัวของเราหรือไม่ เราเป็นคนอนุญาตเองครับ"

แต่เวลาที่เขาเปิดกล้องเพื่อจับโปเกมอน ปกติมันควรจะอยู่เฉพาะในเครื่องของเรา แต่ข้อมูลจากกล้องในทางเทคนิค หากผู้ทำเกมต้องการ ก็สามารถเก็บข้อมูลตรงนั้นไว้ได้เช่นกัน แต่การทำเก็บข้อมูลทั้งหมดทั่วโลกมันก็เป็นไปได้ยาก เซิร์ฟเวอร์อาจจะล่มได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook