ยายใบ้เลี้ยงหลาน 5 ชีวิต สิ้นหวังคิดพาหลานฆ่าตัวตาย

ยายใบ้เลี้ยงหลาน 5 ชีวิต สิ้นหวังคิดพาหลานฆ่าตัวตาย

ยายใบ้เลี้ยงหลาน 5 ชีวิต สิ้นหวังคิดพาหลานฆ่าตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยายใบ้รับภาระเลี้ยงหลาน 5 คน หลังพ่อเด็กติดคุก ส่วนแม่ไปทำงานที่อื่น บอกเคยคิดพาหลานไปฆ่าตัวตาย แต่ทำใจไม่ได้ กลับมาฮึดสู้ต่อ

(19 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม ได้รับแจ้งจากกลุ่มนิสิต ม.น้ำชี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่า มีคุณยายพิการหูหนวก รับภาระหน้าที่เลี้ยงดูแลหลานๆ ทั้ง 5 ชีวิต เนื่องจากเป็นเด็กกำพร้าพ่อแม่ทั้งหมด อาศัยอยู่ในบ้านไม้เก่าๆ ที่บ้างวังบัว อ.กันทรวิชัย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงจึงพบกับ คุณยายใบ้ อายุ 61 ปี พิการไม่ได้ยินเสียง กำลังเลี้ยงหลาน 5 คน เป็นชาย 3 หญิง 2 คน อยู่ในกระท่อมไม้เก่าๆ หลังคาสังกะสีรั่ว อยู่ห่างจากถนนเข้าไป 100 เมตร บางครั้งก็หลบแดดหลบฝนไม่ได้ ต้องย้ายเข้าไปอาศัยที่บ้านญาติชั่วคราว อีกทั้งยังขอข้าวก้นบาตรมาประทังชีวิตไปวันๆ

จากการสอบถาม นางเสียม ญาติของยายใบ้ เปิดเผยว่า ยายป่วยพิการไม่ได้ยินเสียงมาตั้งแต่เล็กๆ มาอาศัยอยู่กับตนตั้งแต่ปี 2532 มีลูกชาย 1 คน ก่อนจะอยู่กินกับภรรยาและมีหลานด้วยกัน 5 คน ประกอบด้วย ด.ช.วรายุส อายุ 10 ปี ด.ช.วรากร อายุ 8 ปี ด.ญ.วราพร อายุ 6 ปี ด.ช.วราทรธ์ อายุ 5 ปี และ ด.ญ.วราวรรณ์ อายุขวบเศษ

ปัจจุบันเด็กๆ ทั้งหมดเรียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านขามเฒ่าในหมู่บ้าน แต่ชีวิตต้องพลิกผันเมื่อ นายสมทรง ลูกชายของยายใบ้ ถูกจับกุมคดียาเสพติดเมื่อไม่นานนี้ ส่วนแม่ของเด็กๆ ก็หนีออกไปทำงานรับจ้างที่ต่างจังหวัด นานๆ จะกลับมาเยี่ยมลูกที พร้อมกับส่งเสียงให้ครั้งละ 500 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอ

แม่ของเด็กๆ ติดต่อมาครั้งล่าสุดเมื่อ 3-4 เดือนก่อน แล้วก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย ทำให้ภาระทั้งหมดตกอยู่ที่ยายใบ้ และญาติที่ให้พักอาศัย รายได้หลักอยู่ที่ นางเสียม ที่รับจ้างนวดแผนไทย แต่หากวันไหนมีลูกค้าน้อยก็ต้องหิ้วกับข้าวจากวัดมากินประทังชีวิต ครั้งละ 3 มื้อ

นางเสียม ยังบอกว่า เคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง ตนรู้สึกท้อแท้กับโชคชะตามาก หาเงินมาเลี้ยงหลานๆ ไม่ไหว ถึงกับคิดสั้น ตั้งใจว่าจะพาหลานๆ ไปนอนกลางถนนแล้วให้รถเหยียบตาย ก่อนจะกลับมาผูกคอตัวเองตาย แต่ก็ฉุกคิดได้ว่า เรารักหลานๆ มาก เพราะตนกับยายใบ้ก็เลี้ยงดูมาตั้งแต่แบเบาะ และสัญญากับตัวเองว่าจะเลี้ยงดูหลานไปจนกว่าจะสิ้นใจ

ว่าที่ร้อยตรีอาทิตย์ อนุสรณ์ ที่ปรึกษากลุ่มนิสิต ม.น้ำชี มหาวิทยาลัยมหาสารคามกลุ่มจิตอาสา เปิดเผยว่า ตนเองได้รับทราบข่าวจากข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊กว่า จึงได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเบื้องต้นได้นำสิ่งของ อาทิ ข้าวสาร ของเด็กเล่น อาหาร และนมรวมถึงปัจจัยบางส่วนลงช่วยเหลือ

โดยทางคณะนิสิตจิตอาสาขอร่วมเป็นสื่อกลางโดยขอระดมทุนตั้งเป้ายอดบริจาคไว้ประมาณ 80,000 - 100,000 บาท เพื่อเป็นค่าวัสดุ ในการสร้างบ้านให้คงทนแข็งแรง และมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นของคนในครอบครัวแต่ยังขาดงบประมาณในการบ้านซึ่งเงินมีอยู่ขณะยังไม่เพียงพอ

ล่าสุดหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยหมาสารคาม เจ้าหน้าที่ทหาร และป้องกันบรรเทาสาธารภัย เตรียมจะซื้อรถซาเล้ง 1 คัน เพื่อจะเด็กๆ ได้ใช้สัญจร นายอำเภอกันทรวิชัย เหล่ากาชาดได้มอบเงินจำนวน 2,000 บาท พร้อมด้วยสิ่งของทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมหาสารคาม ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบเงินให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ สามารถร่วมบริจาคเงินและของใช้จำเป็นได้ที่กลุ่มนิสิตมอน้ำชี ชั้น 2 อาคารพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ งานพิธีการและกิจการพิเศษ มมส ชั้น 4 หรือบริจาคผ่านทางบัญชี ชื่อบัญชี นิสิตอาสาช่วยเหลือผู้ยากไร้ หมายเลขบัญชี 517-2-28566-9 ธนาคารทหารไทย สาขาย่อยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือติดต่อสอบถามได้ที่อาจารย์ อารีรัตน์ รักษาศิลป์ 081-5862234 และ ว่าที่ร้อยตรีอาทิตย์ อนุสรณ์ โทรศัพท์ 087-2221707

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook