จีนชี้วิดีโอเด็กชายซีเรีย อาจเป็นเรื่องโกหก

จีนชี้วิดีโอเด็กชายซีเรีย อาจเป็นเรื่องโกหก

จีนชี้วิดีโอเด็กชายซีเรีย อาจเป็นเรื่องโกหก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อจีนวิเคราะห์ วิดีโอเด็ก 5 ขวบรอดชีวิตจากการโจมตีซีเรีย เป็นเรื่องสร้างขึ้นหลังพบผู้เกี่ยวข้องมุ่งบันทึกภาพมากกว่าช่วยเหลือ

สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงาน ว่า สถานีโทรทัศน์ของจีน ได้สอบถามที่มาของวิดีโอเด็กชายโอมราน แดคนีช วัย 5 ขวบ ชาวซีเรีย ที่รอดชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ โดยสถานีโทรทัศน์ของจีน กล่าวว่า วิดีโอดังกล่าว อาจจะเป็นการทำขึ้นโดยฝ่ายตะวันตก

สำหรับวิดีโอที่ถูกกล่าวถึง คือ วิดีโอที่เด็กชายโอมราน ถูกดึงออกจากซากหักพังของอาคารที่ถูกกองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศ ในสภาพร่างกายที่มีเลือดเกรอะกรัง ในอาการที่ยังมึนงงและตกตะลึง ฟากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ฯ ได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ให้เด็กชายคนดังกล่าวเผชิญความจริงของสงครามในซีเรีย ที่กบฏซีเรีย อิหร่าน กลุ่มเฮซบอลเลาห์ และรัสเซีย กำลังมีเป้าหมายมุ่งไปยังกลุ่มตรงข้ามที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลซีเรียตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม จีนที่สนับสนุนการปกครองซีเรียและเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงของจีนและซีเรีย ยังได้ร่วมกันหารือประเด็นต่าง ๆในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย สำนักข่าว ซีซีทีวี ของจีน กล่าวว่า วิดีโอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาชวนเชื่อจากฝั่งตะวันตกที่มุ่งเป้าไปยังการสร้างมนุษยธรรม เพื่อแก้ตัวจากการเข้าร่วมการโจมตีในซีเรีย โดยสื่อช่องดังกล่าวมุ่งประเด็นไปที่ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างตากล้อง ไม่ได้มุ่งไปที่การช่วยเหลือเด็ก แต่ตากล้องกลับเลือกบันทึกภาพเด็กก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook