ผบก.ยะลายันบึ้มเซ่เว่นฯฝีมือแก๊ง ไฟซอล-ซอฟวัน

ผบก.ยะลายันบึ้มเซ่เว่นฯฝีมือแก๊ง ไฟซอล-ซอฟวัน

ผบก.ยะลายันบึ้มเซ่เว่นฯฝีมือแก๊ง ไฟซอล-ซอฟวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผบก.ภ.จว.ยะลา เผย บึ้มเซ่เว่น ยะลา ฝีมือเครือข่าย ไฟซอล หะยีสะแอ และ ซอฟวัน สาหมะ ระบุ แนวร่วมบึ้มยะลาถี่หวังตอบโต้ฝ่ายความมั่นคง เล็งจัดระเบียบหอพัก-บ้านเช่า 4,500จุด สกัดแนวร่วมพักพิงก่อเหตุ สั่งเฝ้าระวัง6-12ก.พ.หลังพบเตรียมป่วนอีกระลอก

(4ก.พ.) พ.ต.อ.ภูมิเพชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในเขตเทศบาลนครยะลา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย นั้นจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าคนร้ายที่ลอบนำวุตถุระเบิดมาซุกซ่อนในจุดเกิดเหตุ ได้แยกการทำงานกับมือกดชนวนระเบิดที่อยู่อีกจุด ซึ่งมีการเตรียมการตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น.

พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมข้อมูลและหลักฐานชิ้นส่วนระเบิดในที่เกิดเหตุและนำไปตรวจสอบเทียบเคียงกับการก่อเหตุระเบิดในเขตอำเภอเมืองยะลาพบว่าคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุวันนี้(4ก.พ.)น่าจะเป็นคนร้ายที่อยู่ในกลุ่มเครือข่ายของนายไฟซอล หะยีสะแอ และนายซอฟวัน สาหมะ มือระเบิดและแกนนำคนสำคัญที่มีเป้าหมายการก่อเหตุในพื้นที่เขตเมืองยะลามาตลอดในช่วงที่ผ่านมา


รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวต่อว่า จากการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงในขณะนี้พบว่าคนร้ายจะก่อเหตุตอบโต้เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลาด้วยรูปแบบการใช้วัตถุระเบิดเท่านั้น และมีแนวโน้มว่าวัตถุระเบิดที่คนร้ายประกอบมีความสมบูรณ์แบบในเชิงทำลายล้างมากขึ้นทุกครั้ง และที่สำคัญพบว่าความถี่ในการลอบวางระเบิดเขตเมืองยะลาในช่วงที่ผ่านมามีความกระชั้นเข้ามาทุกขณะ

พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่คนร้ายก่อเหตุระเบิดในเขตเมืองยะลาเมื่อวันที่6 ก.ย.2551ที่บริเวณริมถนนคชหิรัญ ปากทางเข้าสวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังรั้วของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังจากเจ้าหน้าที่สามารป้องกันพื้นที่จนไม่มีเหตุรุนแรงนานติดต่อเป็นเวลาหลายเดือน แต่หลังจากเกิดระเบิดครั้งดังกล่าว ได้เกิดเหตุลักษณะเดียวกันตามมาอีกอย่างต่อเนื่อง คือวันที่ 29 ต.ค.2551คนร้ายก่อเหตุระเบิดที่บริเวณริมรั้วประตูทางเข้าแขวงการทางยะลา ถ.กว้างเชียรบูรณะ อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งอยู่หน้าตลาดสดรถไฟ เทศบาลนครยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลาย

ตามด้วยเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.51 คนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณหน้าโรงแรมปาร์ควิว เขตเทศบาลนครยะลา มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย จากนั้นในวันที่15 ม.ค.2552 ผู้ก่อเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ลอบวางระเบิดหน้าโรงพยาบาลศูนย์ยะลา และในวันที่ 29 ม.ค. 2552 ลอบวางระเบิดเส้นทางลัดสายมาลายูบางกอก-พงยือไร หมู่ 2 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา กระทั่งล่าสุดในวันนี้คนร้ายได้ระเบิดที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าการก่อเหตุด้วยรูปแบบระเบิดในเขตเมืองยะลา เกิดขึ้นอย่างถี่และต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด

"ช่วงแรกคนร้ายก่อเหตุระเบิดในพื้นที่เขตเมืองยะลาในระยะเวลาห่างกัน53วัน แต่ช่วงหลังพบว่าระยะห่างเพียงแค่15วันเท่านั้นและลดระยะห่างลงเรื่อยๆซึ่งเป็นสัญญาณที่จะต้องเร่งแก้ไขและป้องกันอย่างเร่งด่วน"พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร กล่าว

รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวต่อว่าแม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะสามารถควบคุมพื้นที่เขตเมืองได้ แต่ยังมีช่องว่างที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปิดสกัดนั่นคือหอพัก และบ้านเช่าในพื้นที่เขตเมืองยะลาซึ่งมีจำนวน4,500จุด ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลและปรัวัติของผู้เข้าพักอย่างละเอียด ทำให้บางครั้งแนวร่วมแฝงตัวเข้ามาพักพิงเพื่อก่อเหตุเขตเมืองก่อนหลบหนีทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสืบค้นประวัติของบุคลต้องสงสัยได้ จากนี้ไปจะเสนอแผนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายมั่นคงในการจัดระเบียบบ้านเช่าและหอพักอย่างเร่งด่วน

รอง ผ.บ.ภ.จว.ยะลา กล่าวต่อว่านอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ในการเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และยานพาหนะทุกประเภทที่เข้ามาในพื้นที่เขตเมืองยะลาในระยะนี้หลังหน่วยข่าวพบความเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามเตรียมสร้างสถานการณ์ในช่วงวันที่6-12ก.พ.อีกระลอก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook