ปธ.กกต.ลั่นคดี บุญจง แจกเงินฯให้เวลาอนุฯสอบ30วัน

ปธ.กกต.ลั่นคดี บุญจง แจกเงินฯให้เวลาอนุฯสอบ30วัน

ปธ.กกต.ลั่นคดี บุญจง แจกเงินฯให้เวลาอนุฯสอบ30วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.กกต. ลั่นคดี บุญจง แจกเงินแนบนามบัตร ให้เวลาอนุกรรมการสอบฯแค่ 30 วันเท่านั้น เผยไม่หนักใจดำเนินคดี สุเทพ ระบุไม่คำนึงว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจและมาจากพรรคการเมืองใด ขอดูที่กม.อย่างเดียว ชี้กำลังเร่งปรับปรุงการทำงาน

(4ก.พ.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการร้องเรียนให้ตรวจสอบนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมว.กระทรวงมหาดไทย กรณีแจกเงินพร้อมนามบัตร ว่า ได้สั่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งคงต้องรอทางคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยเบื้องต้นให้เวลา 30 วัน และคงไม่ขยายเวลาอีก ตนยืนยันกรณีดังกล่าวกกต.จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่สนใจว่ามาจากฝ่ายไหน

นายอภิชาต ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น ว่า ทางสำนักวินิจฉัยและคดีได้ยกร่างสำนวนดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกกต.ได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งยื่นฟ้องต่อศาลภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันไม่หนักใจในการพิจารณาสำนวนดังกล่าว เพราะกกต.ไม่ได้คำนึงว่าเป็นผู้มีอำนาจจะมาจากพรรคการเมืองใด และกกต.ไม่สนใจตัวบุคคล เราดูในเนื้อหาว่าถ้ากระทำอย่างนี้แล้วผลจะเป็นอย่างไร จะผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร

นายอภิชาต ยอมรับว่าการทำงานของกกต.มีขั้นตอนที่ล่าช้าไปบ้าง ซึ่งตนก็พยายามเร่งรัดการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาตนมักจะพูดในที่ประชุมเสมอว่าได้รับหนังสือร้องเรียนให้เร่งการทำงานมาโดยตลอด บางทีตนก็เรียกสำนวนที่ถูกร้องเข้ามาตรวจดูก็พบว่า กกต.เคยมีมติไปหลายเดือนแล้วก็ได้แต่เร่งรัดเจ้าหน้าที่ และถ้ามีการประพฤติมิชอบก็ลงโทษตามกฎระเบียบ อย่างไรก็ตามกกต.พยายามปรับปรุงการทำงาน เช่น การเปิดเผยผลคำวินิจฉัยทางอินเตอร์เน็ตของทางราชการ

"อยากฝากถึงประชาชนว่ากกต.พยายามทำงานให้รวดเร็ว และโปร่งใส ซึ่งก็ย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังการทำงานในทุกขั้นตอน เพราะหน้าที่ตรงนี้ หากช้าเกินไปก็อาจถูกมองว่าให้ความช่วยเหลือ ทางที่ดีที่สุดคือทำให้เร็วโปร่งใส ทั้งนี้กกต.พร้อมให้ผู้ที่สงสัยในการทำหน้าที่ของ กกต. สามารถยื่นตรวจสอบได้ เพราะเรามั่นใจในการทำงานที่โปร่งใส สุจริต"ประธานกกต.กล่าว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินปลุกระดมในการสัมมนา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า สิ่งที่กกต.ดำเนินการ ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น อย่างไรก็ตามในส่วนของกกต.หากมีการร้องเรียนเข้ามา ก็มีหน้าที่ต้องไปตรวจสอบดูว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายขัดต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ อย่างไรก็ตามทุกเรื่องเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เราก็ไม่อยากให้การเมืองใช้กกต.เป็นเครื่องมือ หรือทำให้กกต.ถูกมองว่าไปฟาดฟันกับทางการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตรงนี้กกต.ให้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง ที่จะปฏิบัติงานอย่างสุดจริตโปร่งใ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook