DSI แถลงชี้แจง อดีต จนท.ที่ดินพังงา ผูกคอดับคาห้องขัง

DSI แถลงชี้แจง อดีต จนท.ที่ดินพังงา ผูกคอดับคาห้องขัง

DSI แถลงชี้แจง อดีต จนท.ที่ดินพังงา ผูกคอดับคาห้องขัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขังดีเอสไอ นำสื่อดูห้องควบคุม หลังอดีต จนท.ที่ดิน ผูกคอดับในห้องขังดีเอสไอ ด้าน รองอธิบดีฯ แถลงเสียใจ ตั้งคณะกรรมการข้อเท็จจริงแล้ว

นายชยพล หวานชะเอม หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบบริเวณชั้น 6 ของอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา หลังกรณีการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จังหวัดพังงา

โดยบริเวณด้านหน้าทางเข้านั้น จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูแลพื้นที่อย่างแน่นหนาและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปโดยเด็ดขาด ขณะที่ภายในลักษณะของห้องขังจะใช้ประตูนิรภัยและมีกระจกใสสามารถเห็นผู้ต้องหาที่อยู่ด้านในได้ชัดเจน และมีกล้องวงจรปิด

นายชยพล ระบุว่า ห้องเกิดเหตุเลขที่ 6008 เป็นห้องที่อยู่ติดกับห้องของตัวเองและก่อนเกิดเหตุ นายธวัชชัย ก็ได้พูดคุยตามปกติ ก่อนที่ในเวลาประมาณ 02.00 น. จะพบ นายธวัชชัย นั่งหันหลังให้ประตูนานผิดปกติ จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า นายธวัชชัย ใช้ถุงเท้าที่สวมติดตัวมาผูกคอกับบานพับของประตูจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่เดินตรวจตราความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง และดำเนินการตามขั้นตอนเคร่งครัด และจากนี้จะเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาปรับปรุงรูปแบบของประตูห้องขังและอื่นๆ เพื่อป้องกันเหตุลักษณะเดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้น

ขณะที่ในเวลาต่อมา พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เปิดแถลงแสดงความเสียใจต่อกรณี นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จังหวัดพังงา ผู้ต้องหาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผูกคอเสียชีวิต ระหว่างถูกควบคุมตัวภายในห้องบนชั้น 6 อาคารที่ทำการของดีเอสไอ

พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ ยืนยันว่า การควบคุมตัวผู้ต้องหา มีเจ้าหน้าที่ดูแลตามขั้นตอนและระเบียบการควบคุมตัวอย่างเคร่งครัด โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลภายในห้องควบคุมจำนวน 3 คน ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ขณะเกิดเหตุในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. นายธวัชชัย ได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ปิดไฟภายในห้อง แต่ตามระเบียบไม่สามารถกระทำได้

จากนั้นในเวลาประมาณ 02.00 น. จึงมีเจ้าหน้าที่เข้ามาพบ นายธวัชชัย ก่อเหตุใช้ถุงเท้าผูกคอตัวเองกับบานพับประตูห้องควบคุมตัว โดยเจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ ยังระบุว่า ลักษณะของผู้ต้องหาก่อนเกิดเหตุ มีอาการวิตกกังวล เครียด อย่างเห็นได้ชัด รับประทานอาหารได้เพียงเล็กน้อย ขณะที่หลังเกิดเหตุ ดีเอสไอได้แจ้งไปยังญาติ โดยเบื้องต้นญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ดีเอสไอ ได้มีการนำใบสอบถามความเห็นของ นายธวัชชัย หลังถูกจับกุม โดย นายธวัชชัย ให้ความเห็นพึงพอใจต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ล่าสุด อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook