เศรษฐกิจจีนส่อแววฟื้นตัวเร็วๆ นี้

เศรษฐกิจจีนส่อแววฟื้นตัวเร็วๆ นี้

เศรษฐกิจจีนส่อแววฟื้นตัวเร็วๆ นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีจัดซื้อจากโรงงาน (พีเอ็มไอ) ในจีนเพิ่มขึ้นพร้อมกับธนาคารปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ส่งสัญญาณในแง่ดีว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะฟื้นตัวได้ในเร็วๆ นี้

พีเอ็มไอของจีนใน เดือน ม.ค. อยู่ที่ 45.3 เพิ่มขึ้นจาก 41.2 เมื่อเดือน ธ.ค. และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือน พ.ย. ที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 38.8 ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า การผลิตยังหดตัวอยู่ แต่เศรษฐกรของรัฐบาล มองว่า พีเอ็มไอเดือน ม.ค. บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้นขึ้นจากจุดต่ำสุดแล้ว ขณะที่เศรษฐกรของโนมูระในฮ่องกง คาดการณ์ดีกว่านั้นว่า จุดเลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว พีเอ็มไอเดือน ม.ค. สนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ไตรมาสแรกปีนี้จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 4 ของปีก่อน ซึ่งเป็นจุดต่ำสุด เพราะจีดีพีขยายตัวเพียงร้อยละ 6.8 ฉุดตัวเลขการขยายตัวของปี 2551 ทั้งปีให้เหลือร้อยละ 9 ต่ำสุดในรอบ 7 ปี

สัญญาณอีกอย่างที่บ่งบอกว่า มาตรการของรัฐบาลจีนเริ่มได้ผล คือ ธนาคารตอบสนองเสียงเรียกร้องให้ปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น วารสารไชน่า ซีเคียวริตี้ส์ รายงานว่า เดือนที่แล้วมีการปล่อยสินเชื่อใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านล้านหยวน (ราว 6 ล้านล้านบาท) ด้านนายโจว เสี่ยวชวน ผู้ว่าการธนาคารชาติจีน ชี้ว่า นโยบายผ่อนปรนทางการเงินอย่างเหมาะสมเริ่มส่งผลดีตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีก่อน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่สมควรปล่อยสินเชื่อขนาดใหญ่ เพราะเสี่ยงทำให้เกิดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook