เปิดใจ เจ้าของแกรนด์แคนยอน จ่อแจ้งข้อหาเพื่อนโดดน้ำตาม

เปิดใจ เจ้าของแกรนด์แคนยอน จ่อแจ้งข้อหาเพื่อนโดดน้ำตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบช.ภ.5 ลงพื้นที่ตรวจแกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ พร้อมสั้งปิดชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุคนกระโดดน้ำกระแทกกันตาย เล็งแจ้งข้อหาเพื่อนที่โดดน้ำตาม-ผู้ประกอบการฐานประมาท

(11 ก.ย.) พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เดินทางเข้าตรวจสอบสถานประกอบการท่องเที่ยว แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังจากช่วงเย็นวานนี้ (10 ก.ย.) เกิดเหตุ นายหัสนัย อายุ 25 ปี ชาว จ.ลำปาง กระโดดเล่นน้ำจากขอบบ่อสูงกว่า 5 เมตร และถูกเพื่อนที่กระโดดตามลงมาชนกระแทกจนหมดสติและจมน้ำเสียชีวิต ค้นหาร่างนานกว่า 2 ชั่วโมง

สำหรับในวันนี้ที่แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ได้ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อตรวจเช็คระบบภายใน โดยมี นายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ ในฐานะผู้บริหารแกรนด์แคนย่อนเชียงใหม่ รอชี้แจงและนำรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจสอบสถานที่ โดยเฉพาะจุดกระโดดน้ำที่อยู่บริเวณขอบบ่อดิน ซึ่งดัดแปลงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ เปิดขายบัตรนักท่องเที่ยวคนละ 50 บาท เพื่อเข้ามาเล่นกิจกรรมทางน้ำต่างๆ

นายฉัตรกรินทร์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด โดยปกติจะมีการ์ดคอยดูแลอยู่ทั้งหมด 6 คน โดยจะมีการ์ดคอยปล่อยตัวนักท่องเที่ยวที่กระโดดลงน้ำ ขณะที่ด้านล่างจะมีการ์ดอีก 1 คน ดูแลอยู่เช่นกัน แต่เมื่อเย็นวานนี้นักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุเป็นเพื่อนอยู่กลุ่มเดียวกัน พากันเล่นกระโดดน้ำ ช่วงจังหวะที่ผู้เสียชีวิตกระโดดลงไปเป็นช่วงที่การ์ดเผลอ ทำให้คนที่ 3 กระโดดตามลงไปในระยะกระชั้นชิด

อย่างไรก็ตาม แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ มีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยและกฏกติกาที่แจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบ โดยเฉพาะวิธีการปฏิบัติตัวเมื่อเล่นกิจกรรมทางน้ำที่แกรนด์แคนย่อน ต้องใส่เสื้อชูชีพ และใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม รวมทั้งท่าสำหรับกระโดดน้ำ

พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 กล่าวว่า ขณะนี้ศพของผู้เสียชีวิตแพทย์แผนกนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กำลังชันสูตรหาสาเหตุ เบื้องต้นหากพบว่าผู้เสียชีวิตได้รับบาดเจ็บจุดใด คอหักจากแรงกระแทกหรือไม่

หากแพทย์ได้ออกผลสรุปยืนยันแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหากับเพื่อนของผู้เสียชีวิตที่กระโดดตามลงไปกระแทกทันที ส่วนผู้ประกอบการ หากสอบสวนพบว่า กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบในส่วนของสถานประกอบการแกรนด์แคนย่อน เชียงใหม่ พบว่ายังไม่ได้จดทะเบียนตาม พ.ร.บ.ธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ แม้ผู้ประกอบการยังไม่มีความผิดหรือมีโทษตามกฎหมาย แต่เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นและเมื่อสอบสวนและพบว่ากระทำการประมาทก็จะถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาด้วย

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่ถูกดัดแปลงจากบ่อดินเก่าในตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง และนำมาพัฒนาเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว พบว่ามีผู้ประกอบการดำเนินกิจการอยู่ทั้งหมด 3 คน มีพื้นที่รวมทั้งหมดกว่า 100 ไร่ ก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้ว 4-5 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook