จะปราบโกงอย่างไร หากไม่ปกป้องคนรักษาผลประโยชน์ชาติ..?

จะปราบโกงอย่างไร หากไม่ปกป้องคนรักษาผลประโยชน์ชาติ..?

จะปราบโกงอย่างไร  หากไม่ปกป้องคนรักษาผลประโยชน์ชาติ..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้ำตาผมกำลังไหล เพราะคิดถึงเจ้าหน้าที่ระดับเล็กๆ เงินเดือน 7 พันกว่าบาท ที่ทำงานเก็บเงินเข้าหลวงวันละ 2 ล้านเศษ พวกเขาลอยคอเก็บขยะในน้ำ ที่ขับเรือยางฝ่าคลื่นไปพานักท่องเที่ยวที่ลอยไปกลับฝั่ง ที่คอยดูแลคนต่างชาติต่างภาษาวันละไม่รู้กี่พันต่อกี่พัน ตากแดดฝ่าลมไปห้ามคนให้อาหารลิง ไปห้ามคนให้อาหารปลา ไปจับปรับคนเก็บปะการังกลับบ้าน เริ่มงาน 6 โมงเช้า ไม่มีเวลาเลิกจนกว่านักท่องเที่ยวคนสุดท้ายจะไปจากเกาะ ไม่มีวันหยุด เจ้าหน้าที่แค่ไม่กี่สิบคน ต้องดูแลนักท่องเที่ยว 1,600,000 คนที่เกาะพีพี และ 1,300,000 คนที่อ่าวพังงา ที่นอนอยู่ในเต็นท์ 1 ปี เพราะไม่มีบ้านซุกหัวนอน ไม่มีแม้สัญญาณโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับลูกเมียบนฝั่ง เจ้าหน้าที่เหล่านี้ร่ำไห้เมื่อท่านรัฐมนตรีถามว่าเป็นไงบ้าง น้ำตาคลอเบ้าเมื่อมีผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ ผมอยากให้คิดถึงคนเหล่านั้นบ้าง กรุณาคิดบ้างว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร เมื่อหัวหน้าโดนสอบ เมื่องานที่เขาทุ่มเททำ มีเหตุอันควรที่ทำให้ถูกสงสัยว่าถูกต้องหรือไม่ อะไรคือสิ่งที่ได้รับ"

"เจอกับกรณีแบบนี้ทำให้แทบจะอยากเลิกสอนจริยธรรมกับนักศึกษาไปเลย เพราะไม่รู้จะบอกต่อกับนักศึกษาอย่างไร ในเมื่อมีคนกลุ่มหนึ่งทำดี ไม่โกง พยายามทำงานรักษาผลประโยชน์ให้ประเทศชาติ แต่ผลสรุปออกมาว่าคนเหล่านั้นไม่ถูกปกป้อง แต่กลับถูกทำร้ายด้วย ตนรู้สึกตอบคำถามนักศึกษาไม่ได้สำหรับประเด็นนี้จริงๆ" ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เสียงสะท้อน จากอาจารย์ที่คลุกคลีและเป็นผู้เชียวชาญในเรื่องการอนุรักษ์ การจัดการทรัพยากรทางทะเลไทย ที่ ทำให้เราอึ้ง ไปด้วย และ เป็นบทสะท้อนอันน่าเศร้าใจ ในเรื่องของการต่อสู้กับขบวนการคอร์รัปชั่นของสังคมไทย

เราเพิ่งประกาศต่อสู้ กับขบวนการคอร์รัปชั่น ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย. 59 ที่ผ่านมา แต่พอปรากฏข่าวนี้ขึ้นมา มันน่าหดหู่ใจ ยิ่งนัก

ทำไม ข้าราชการที่ทุ่มเท ต่อสู้ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ป้องกันผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถึงไม่ได้รับการเหลียวแล ไม่พอ ..กลับถูกสอบในประเด็นข้อหาทุจริตเสียเอง...?

เอาเถิด หากจะมีการสอบ โดยอ้างว่ามีการเรียกร้อง การร้องเรียนกันมาก็ตาม ก็ทำให้กระจ่างเถิด...แต่ ..เมื่อสอบเสร็จ ท่านจะประกาศผลอย่างไร...ท่านจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกียรติของข้าราชการเหล่านั้นต้องมัวหมอง ท่านจะทำอย่างไรกับคนที่กล่าวหา ตั้งข้อหาร้ายแรงกับเหล่าเจ้าหน้าที่เหล่านั้น

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าจริงๆ หากคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติไม่ถูกปกป้อง ..หากปล่อยให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ต่อไป ใครที่ไหน จะมีกำลังใจ ใครที่ไหนจะมีหลักประกันในการทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง หรือ เราต้องการให้ประเทศนี้เมืองนี้ มีข้าราชการแบบที่ มุ่งแสวงหาประโยชน์ ฉ้อราชบังหลวงกันนั้นหรือ

ในหลักการการต่อสู้กับข้าราชการที่คอร์รัปชั่น และระบบคอร์รัปชั่น เป็นเรื่องที่เราต้องจริงจังและร่วมมือกันขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป เพราะ การคอร์รัปชั่นได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ทำให้ประเทศเสียโอกาส สูญเสียทรัพยากร ในทุกๆด้าน ทำให้ประเทศล้าหลัง แต่ ในขณะเดียวกัน เราต้องช่วยกันปกป้องคนที่ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ต้องสนับสนุนให้กำลังใจในทุกๆด้าน ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเขาถูกปรับปรับได้โดยง่าย

การที่เจ้าหน้าที่ที่ซื่อสัตย์ ถูกปรักปรำได้โดยง่าย ย่อมสะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพของหัวหน้างาน ได้อย่างชัดเจนที่สุด แสดงให้เห็นว่า คนที่เป็นหัวหน้าไม่มีความรู้ไม่มีความเข้าใจ ไม่รู้เรื่องการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างแท้จริง หรือ ในอีกทางอีกด้านหนึ่ง คำถามที่จะเกิดขึ้นกับคนที่เป็นหัวหน้าที่ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาถูกสอบถูกปรักปรับโดยง่าย ก็คือ..หัวหน้าต้องการทำลายคนที่ซื่อสัตย์ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ไปเพื่ออะไร...?

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook