เผยสาเหตุ!! “สไลม์” ของเล่นฮิตทำเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด

เผยสาเหตุ!! “สไลม์” ของเล่นฮิตทำเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด

เผยสาเหตุ!! “สไลม์” ของเล่นฮิตทำเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 14 ก.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เตือนเกี่ยวกับของเล่นเด็กที่มีชื่อเรียกว่า สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน ที่ทำมาจากกาว แป้งเปียก คล้ายดินน้ำมันหนืดๆ ซึ่งลูกสาวของเพื่อนเธอได้ติดเชื้อในกระแสเลือด มือเปื่อย หายใจไม่ออก โดยสันนิษฐานว่ามาจากการสูดดมกลิ่นกาวจากตัวของเล่น ด้านคุณแม่ไม่รู้จึงซื้อมาให้เล่นติดต่อกันนานกว่า 1 ปี

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยในรายการ ปรากฏการณ์ข่าวจริง สถานีข่าวสปริงนิวส์ ว่า "สไลม์" นั้น เป็นของที่ผู้ใหญ่เขาเล่นเพื่อใช้ในการเก็บฝุ่น มีลักษณะคล้ายดินน้ำมันเหลว ใช้ในการดูดฝุ่นได้ ส่วนเด็กจะเห็นว่ามันนิ่ม และเอามาเป็นของเล่น

โดยส่วนผสมของสไลม์นั้น หลักๆ จะเป็น กาวลาเท็ก ผสมกับสารเคมีที่จะทำให้มันจับตัวกัน และความเสี่ยงจะมาจากตัวสารเคมีนี้ ซึ่งอาจจะเกิดอาการระคายเคืองได้ โดยเด็กอาจจะเอามือเข้าปาก ทำให้เกิดปฎิกิริยากับร่างกาย

"เคสของเด็กที่เกิดขึ้น ในความคิดของผม คิดว่าเกิดจากระบบทางเดินหายใจเขาอักเสบ และอาจมีการติดเชื้อลามมา หรืออีกกรณีคือ สไลม์ มันเป็นตัวสะสมเชื้อโรค คือมันจะจับฝุ่นจับอะไรได้ดีเวลาเราเล่น

เพราะฉะนั้น เวลาเราเล่นแล้วสนุกๆ และเล่นต่อเนื่องโดยไม่ทิ้งเลย มันจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีครับ เพราะฉะนั้น เด็กภูมิต้านทานน้อยอยู่แล้ว มาเจอเชื้อโรคที่สะสมมากๆ อาจจะส่งผลกระทบกับอาการเจ็บป่วยของเขา" รศ.ดร.วีรชัย ระบุ

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.วีรชัย กล่าวว่า ในเรื่องของการติดเชื้อในกระแสเลือดนั้น ต้องให้แพทย์ยืนยัน แต่เท่าที่ทราบจากข่าวคือ เด็กเล่นสไลม์ต่อเนื่องมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี ซึ่งของเล่นพวกนี้เป็นของเล่นที่สามารถทำได้ง่าย เล่นเสร็จก็ทิ้ง แต่ทำไมเด็กถึงเล่นต่อเนื่องนานถึง 1 ปี ผู้ประกอบการอาจใส่อะไรลงไปหรือเปล่า เช่น กลิ่น ที่ทำให้เสพติดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook