หนี้..พุ่ง! ปัญหาที่ต้องแก้ไข

หนี้..พุ่ง! ปัญหาที่ต้องแก้ไข

หนี้..พุ่ง! ปัญหาที่ต้องแก้ไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบริหารงานภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งผ่านการแถลงผลงานครบรอบ 2 ปี ไป โดยทั่วไปประชาชน นักธุรกิจ คงให้คะแนนกันในใจไปแล้วว่า ผ่านไม่ผ่าน ส่วนคะแนนของสำนักวิเคราะห์ หรือ นักการเมือง ก็คงได้รับรู้ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารออกมาแล้ว

ส่วนตัวแล้ว คงไม่มีใครกังขาว่า ในด้านการดูแลการดึงสังคมไทยกลับมาอยู่ในความสงบ ซึ่ง ในความหมายทีว่า ไม่มีการประท้วง การใช้ความรุนแรงทำลายล้างฝั่งตรงข้าม ในด้านนี้ผ่านความเห็นชอบโดยไม่มีใครสงสัย สังคมไทยกลับมาอยู่กลับมาเดินหน้าได้โดยไม่ต้องกังวลเหตุการณ์ความตรึงเครียด ว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงได้ทุกขณะ ทำให้สังคมเดินหน้าไปได้..ในเรื่องนี้ไม่มีใครกังขาเป็นแน่แท้

ส่วนการปฏิรูปสังคมไทย เพื่อให้สังคมมีความก้าวหน้ามีความสงบสุข ต่อไปในข้างหน้า สังคมจะเป็นสังคมตามที่ใครไฝ่ฝันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามตรวจสอบ และ พยายามเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดสังคมต่อไปข้างหน้า

แต่ วันนี้ ปัญหาในเรื่อง เศรษฐกิจโดยเฉพาะ ในเรื่องปากท้อง ต้องบอกว่า ยังเป็นปัญหาและเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลอยู่พอสมควร แน่นอนว่า ในเชิงการปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจมีหลายเรื่องที่รัฐบาลเดินหน้าได้ก้าวหน้า แต่ในเรื่อง ปัญหาปากท้อง ปัญหาค่าครองชีพของประชาชน ปัญหาหนี้สินครัวเรือนของประชาชน..ต้องบอกว่า มีปัญหา...?

มหาวิทยาลัยหอการค้า โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ได้เผยผลการสำรวจเรื่อง หนี้สินครัวเรือน สะท้อนอย่างชัดเจนว่า หนี้ครัวเรือนมีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงกว่า 20 % เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน...เรื่องนี้ประมาทไม่ได้ แม้ว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ไม่ว่าหนี้นอกระบบ หนี้ข้าราชการ หนี้ครู แต่ความเป็นจริงก็คือ ตัวเลขหนี้เติบโตขึ้น

ปัจจัยหลักที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ม.หอการค้า ระบุคือ การกู้ยืมในโครงการรถยนต์คันแรก...และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยกดดันทำให้หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นไปสูงสุดในรอบ 9 ปี

สำหรับสาเหตุในเรื่อง การกู้เงินในโครงการ รถยนต์คันแรก แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาในรัฐบาลก่อน รัฐบาลภายใต้การกำกับของ ทักษิณ ชินวัตร แต่ปัจจัยในเรื่อง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น เรื่องนี้ไม่อาจโยนความผิดไปให้ใครได้ทั้งสิ้น

ตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ปัญหาเรื่องค่าครองชีพสูงเป็นปัญหา ที่ต้องบอกว่า รัฐบาลไม่สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาได้เลย ลองนึกย้อนดูว่า ราคา อาหารสำเร็จรูป อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว เมื่อ 2 ปีก่อนเป็นอย่างไร วันนี้ เป็นอย่างไร...ไม่มีความต่างกันเลย ตรงข้ามกันชัดเจนกับราคาต้นทุนสินค้าบางอยาง ต้นทุนการขนส่งที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะราคาน้ำมัน แม้จะเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านแล้ว ยังสูงอยู่แต่ราคาก็ปรับลดลงมามาก...แต่ทำไม เรายังกินข้าวแกง กินก๋วยเตี๋ยว ส้มตำในราคาเดิม...?

วันนี้ แม้ตลาดหลักทรัพย์จะมีดัชนีร้อนแรง บริษัทจดทะเบียนจะมีการปันผลกันมากมาย จากที่มีผลกำไรเพิ่มขึ้น ...แต่มนุษย์เงินเดือน มนุษย์ลูกจ้าง มนุษย์ออฟฟิศ กลับมีภาระค่าครองชีพเหมือนเดิม ยังกินอาหารในราคาเท่าเดิม นั่งรถราคาเท่าเดิมและยังมีรายจ่ายมากกว่ารายได้เท่าเดิม....

วันนี้ผลงานด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะค่าครองชีพ จึงเป็นปัญหา ที่รัฐบาลไม่ผ่าน และดูเหมือนไม่ได้แก้ไขปัญหาลงได้เลย การแก้ไขปัญหาราคาสลาก หรือ ลอตเตอรี่ โดยภาพรวมแม้จะแก้ไขปัญหาได้ แต่ในเรื่องปากท้อง ค่าครองชีพ และหนี้ ...ยังเป็นปัญหาอีกมาก ที่ต้องแก้ไขให้ได้ผลโดยเร็ว.....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook