ทศกัณฑ์ กำสรวล เที่ยวไทยจนงานเข้า!

ทศกัณฑ์ กำสรวล เที่ยวไทยจนงานเข้า!

ทศกัณฑ์ กำสรวล เที่ยวไทยจนงานเข้า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องราวดราม่า บนโลกโซเชียลและดูเหมือนจะขยายวงออกไปไกลพอดู กรณี MV ชักชวนไทยเที่ยวไทยที่ชื่อว่า "เที่ยวไทยมีเฮ" ซึ่ง มีเรื่องราวของการนำ ตัวละครในวรรณคดีสำคัญ "รามเกียรติ์" โดยนำเอา ทศกัณฐ์ และ เหล่ายักษ์ และนางในวรรณคดีเป็นตัวเดินเรื่องไปทำกิจกรรมต่างๆ ในสถานที่ต่างๆ เพื่อชักชวนให้คนไทยเที่ยวไทย

ประเด็นที่เป็นเรื่องอย่างที่หลายคนทราบกันว่า มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยคุณ ลัดดา ตั้งสุภาชัย ได้เข้าร้องเรียนกับทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือว่า วิทยาลัยนาฏศิลป์ ถึงความเหมาะในการเผยแพร่มิวสิควีดีโอเพลงนี้ ซึ่งมีการอ้างว่า การนำทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นราชาแห่งยักษ์ มาทำกิจกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม และมีการนำเสนอไปในทำนองว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรมไทย ...?

หลังจากเป็นประเด็นขึ้นมา มีกระแสทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ดูเหมือนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดของ คุณ ลัดดา ตั้งสุภาชัย จะมีการเคลื่อนไหวกันค่อนข้างมาก มีกระทั้งกิจกรรม รณรงค์ให้ลงชื่อคัดค้าน แนวคิดของ คุณลัดดา กันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม หากใครที่ได้เข้าไปดู MV หรือ ภาพประกอบเพลง ชักชวนการท่องเที่ยว ชิ้นนี้แล้ว ก็คงจะงงๆ มึนๆ เหมือนกับผมหรือไม่ไม่ทราบ คือ งงว่า นักวิชาการด้านนาฏศิลป์ ท่านมองประเด็นว่าการแสดงเหล่านั้น ทำลายวัฒนธรรมไทยได้อย่างไร

โดยแนวคิดของผู้จัดทำ MV เขาก็ชัดเจนว่า ในการนำเสนอ มีการปรึกษาผู้รู้จากกรมศิลป์ในทุกๆด้านว่าทำได้ไม่ได้อย่างไร จนกระทั้งสำเร็จและเผยแพร่อยู่ในขณะนี้

และที่ผมสงสัยก็คือกิจกรรม การขี่ม้า นั่งกระเช้า หยอดขนมครก ฯลฯ เป็นการไม่เหมาะสมอย่างไร สิ่งเหล่านั้นเป็นกิจกรรมธรรมดา ของนักท่องเที่ยว และ เป็นกิจกรรมของวิถีของคนในพื้นที่ เป็นพื้นฐานของวิถีชีวิตเสียด้วยซ้ำ การทำขนมครก ก็ต้องคัดขนมครก แล้วแปลกตรงไหน ทำลายวัฒนธรรมตรงไหน..?

ครั้นจะเอาเหตุผล ว่า การนำทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นราชาแห่งยักษ์ มาทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม? ก็ยิ่งทำให้งงเข้าไปใหญ่?

แน่นอนว่าในเนื้อเรื่องของวรรณคดี รามเกียรติ์ ซึ่งมีพื้นมาจากวรรณคดีของทางอินเดีย และมีการถ่ายทอดมาสู่สังคมในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มานมนาน ทุกประเทศเหล่านี้ก็รู้จักตัวละครหลักอย่างทศกัณฐ์ดี และจะว่าไปแล้ว โดยสัญลักษณ์ ทศกัณฐ์ ราชาแห่งยักษ์ ก็ถือเป็น ตัวแทนของฝ่ายอธรรม ฝ่าย ยักษ์ ฝ่ายคนที่ไม่มีศีลธรรม ด้วยเหตุที่ไม่ประพฤติในศีลในธรรม ลักพาตัวนางสีดา ภรรยา พระราม หวังจะนำมาเป็นภรรยาของตัวเอง ทั้งๆที่ ทศกัณฐ์ ก็มีภรรยาและลูกอยู่แล้ว จนเป็นชนวนของสงคราม จนมีผู้ล้มตาย จำนวนมาก บ้านเมืองล่มสลาย เรียกว่าเกือบทำให้ยักษ์สูญพันธ์กันเลยทีเดียว

แต่ครั้นปัจจุบัน มีผู้นำตัวทศกัณฐ์ ออกมากู้ชาติ ออกมารณรงค์ ให้ไทยเที่ยวไทย หวังปลูกกิจกรรมให้คนไทยไปไปเที่ยวเมืองนอกเมืองนา จะได้ไม่เสียเงินเสียทองให้กับต่างบ้านต่างเมือง และอย่างที่ทราบว่าปัจจุบัน การท่องเที่ยว เป็นภาคธุรกิจที่สำคัญช่วยให้การเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมสามารถขับเคลื่อนไปได้ในปัจจุบัน ในยามที่ภาคการส่งออก การลงทุนยังไม่สามารถขับเคลื่อนได้เต็มที การท่องเที่ยวจึงเป็นพระเอก ของประเทศไทยเลยทีเดียว

การที่ทศกัณฐ์ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเข้ามาช่วยชาติ จะว่าไปแล้ว เหมือนได้ไถ่บาป หันมาช่วยบ้านเมือง แต่แล้ว กลับถูกร้องเรียน กล่าวหาว่าทำลายวัฒนธรรมเสียอีก...แบบนี้ ทศกัณฐ์ จะไม่กำสรวลได้อย่างไร...?


โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook