มติสั่งเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" แก้ไขตัดเนื้อหาออก 40%

มติสั่งเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" แก้ไขตัดเนื้อหาออก 40%

มติสั่งเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" แก้ไขตัดเนื้อหาออก 40%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมกระทรวงวัฒนธรรมมีมติให้ปรับปรุงแก้ไขบางฉาก ในเอ็มวี  "เที่ยวไทยมีเฮ" เพื่อความเหมาะสม กรณีที่โขนเป็นศิลปะชั้นสูง

(22 ก.ย.) ความคืบหน้ากรณีมิวสิควิดีโอเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย อย่าง "เที่ยวไทยมีเฮ" ที่มีการนำเอาตัวละคร "ทศกัณฐ์" ถ่ายทอดทำกิจกรรมต่างๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวไทย จนสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างเสียงแตก ทั้งที่เห็นว่าเหมาะสมและเห็นว่าเป็นการลบหลู่

ล่าสุดทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ที่ถูกตำหนิเกี่ยวกับเนื้อหาภาพที่ไม่เหมาะสมบางส่วน ซึ่งผลจากการประชุมมีมติให้ปรับปรุงแก้ไขบางฉาก

ตามรายงานระบุว่า ฉากที่จะต้องถูกแก้ไขออกไป เช่น ทศกัณฐ์หยอดขนมครก ทศกัณฐ์นั่งบานาน่าโบ๊ท หรือทศกัณฐ์ถ่ายเซลฟี่ เป็นต้น โดยให้เหตุผลว่าโขนเป็นศิลปะชั้นสูง ไม่เหมาะสมจะหยิบมาทำกิจกรรมเช่นนี้ โดยวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) จะมีการหารืออีกครั้ง โดยเชิญศิลปินแห่งชาติด้านโขนมาร่วมด้วย

ทางด้าน ดร.สุรัตน์ จงดา ครูชำนาญการวิทยาลัยนาฎศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ แสดงความเห็นว่า สิ่งที่ทำให้กลุ่มคนในสายนาฎศิลปโขนไม่สบายใจ คือ การนำโขนไปทำท่าและกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม อาจทำคุณค่าของโขนลดลง

ขณะที่ นายจิรพันธุ์ พูนผล เจ้าของโครงการ ยักษ์ป่วน ชวนเที่ยวไทย ระบุว่าได้หารือกับ อ๊อด บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับเอ็มวีแล้ว ตัดสิทธิ์ใจยอมตัดเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" ในภาพที่ถูกร้องเรียนออก 40 เปอร์เซ็น ใช้เวลาแก้ไข 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะส่งกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า เอ็มวีดังกล่าวออกเผยแพร่ได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ มีผู้เข้าชมและพูดถึงจำนวนมาก ถือว่าประสบความสำเร็จ ส่วนที่มีเสียงตำหนิก็ต้องมีการปรับปรุง ทั้งนี้ ททท.ยังไม่มีแผนจะระงับการเผยแพร่เอ็มวีแต่อย่างใด

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ครอบครัวข่าวช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook