ทนายชื่อดังชี้ คลิปหนุ่มเก็บไอโฟนเร่ปลดล็อก ผิดกม.ชัด

ทนายชื่อดังชี้ คลิปหนุ่มเก็บไอโฟนเร่ปลดล็อก ผิดกม.ชัด

ทนายชื่อดังชี้ คลิปหนุ่มเก็บไอโฟนเร่ปลดล็อก ผิดกม.ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวีดีโอจากผู้ใช้เฟซบุ๊กNapichaya Noisong โดยเป็นเหตุการณ์ซึ่งผู้โพสต์ตามหา โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 ที่น้องสาวลืมทิ้งไว้ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่าน พัทยาใต้ จึงใช้แอพพลิเคชั่น Find My iPhone ก่อนที่พบชายและหญิงคู่หนึ่งซึ่งเก็บมือถือได้ และไปที่ร้านมือถือเพื่อพยายามปลดล็อก นอกจากนี้ ยังมีคำพูดของคนที่เก็บมือถือได้ ที่แสดงเจตนาชัดว่าจะไม่คืนเจ้าของ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องสาวตามหาไอโฟนทั่วพัทยาใต้ เจอหนุ่มเก็บได้เร่หาที่ปลดล็อก

 (25 ก.ย.) เฟซบุ๊ก เกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง กรณีพบทรัพย์สินของบุคคลอื่นตกหล่น ซึ่งเจ้าของกำลังติดตามหาอยู่ แสดงว่า เจ้าของทรัพย์สินเขาไม่ได้มีเจตนาสละการครอบครองนะครับ

กรรมสิทธิยังเป็นของเจ้าของทรัพย์ ไม่ใช่ลาภลอย !!! คนที่เก็บทรัพย์สินได้ ไม่มีสิทธิยึดถือ นำไปใช้ หรือ ขายต่อนะครับ

ถ้ามีเจตนา ไม่คืนเจ้าของก็มีเจตนาทุจริต ย่อมเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334 .335

คำพิพากษาฎีกา คดี ลักทรัพย์ของหาย

คำพิพากษาฎีกาที่ 1363/2503

ป.อ. มาตรา 335, 352

ทรัพย์สินหาย......เป็นเรื่องที่ทรัพย์หลุดพ้น ไปจากความยึดถือของเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยมิได้ตั้งใจ ไม่ใช่เรื่องสละการครอบครอง ผู้ใดเก็บเอาทรัพย์นั้นไป จะเป็นลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์สินหาย ต้องพิจารณาตามพฤติการณ์เป็นราย ๆ ไป คือ ถ้าเก็บเอาไปโดยรู้หรือควรรู้ว่าทรัพย์นั้นเจ้าของกำลังติดตามหรือจะติดตาม เพื่อเอาคืนเป็นลักทรัพย์ ถ้าไม่รู้หรือไม่มีเหตุอันควรรู้เป็นยักยอก ทรัพย์สินหาย

รถทหารคว่ำทำให้ปืนทหารตกน้ำ 1 กระบอก ทหารงมหา 2 ครั้งไม่พบ จึงไปแจ้งความที่อำเภอ ต่อมาค่ำวันเดียวกันนั้นเอง จำเลยไปจมเอาปืนนั้นมาขายเสียแสดงว่าจำเลยรู้หรือควรรู้ว่ารถทหารคว่ำปืนจมน้ำอยู่ แล้วถือโอกาสตอนปลอดผู้คนไปงมเอาปืนที่อยู่ในระหว่างเจ้าของกำลังติดตาม เพื่อเอาคืน จึงผิดฐานลักทรัพย์

(ประชมใหญ่ครั้งที่ 25/2503)

คำพิพากษาฎีกาที่ 519/2502 จำเลยเก็บกระเป๋าใส่เงินของเจ้าทรัพย์ซึ่งเหน็บไว้ที่เอว แล้วเลื่อนหลุดไปจากเอว ในขณะนั่งดูภาพยนต์อยู่ใกล้เคียงกัน ถือว่าทรัพย์นั้นยังอยู่ในความยึดถือของเจ้าทรัพย์ ไม่ใช่เป็นทรัพย์ที่อยู่ในสภาพของตกของหาย เมื่อจำเลยเอาไปเสีย ย่อมมีความผิดฐานลักทรัพย์

คำพิพากษาฎีกาที่ 1363/2503 ทรัพย์สินหายเป็นเรื่องที่ทรัพย์หลุดพ้นไปจากความยึดถือของเจ้าของ หรือผู้ครอบครองโดยมิได้ตั้งใจ ไม่ใช่เรื่องสละการครอบครอง ถ้าเก็บเอาไปโดยรู้หรือควรรู้ว่า ทรัพย์นั้นเจ้าของกำลังติดตาม หรือจะติดตามเพื่อเอาคืน ก็เป็นลักทรัพย์ ถ้าไม่รู้หรือไม่มีเหตุอันควรรู้ก็เป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์สินหาย จำเลยรู้หรือควรรู้ว่ารถทหารคว่ำปืนจมน้ำอยู่ แล้วถือ โอกาสตนปลอดผู้คน ไปงมเอาปืนที่อยู่ในระหว่างเจ้าของกำลังติดตามเพื่อเอาคืน จึงเป็นความผิดฐานลักทรัพย์

คลิกที่ภาพเพื่อดูคลิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook