โผล่อิตาลี! ภาพวาดของ “แวนโก๊ะ” ที่ถูกขโมยจากเนเธอร์แลนด์

โผล่อิตาลี! ภาพวาดของ “แวนโก๊ะ” ที่ถูกขโมยจากเนเธอร์แลนด์

โผล่อิตาลี! ภาพวาดของ “แวนโก๊ะ” ที่ถูกขโมยจากเนเธอร์แลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพวาดของ แวนโก๊ะ ซึ่งถูกขโมยออกไปจากพิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2002 ล่าสุด ตำรวจอิตาลีได้ยึดภาพนี้คืนมาจากกลุ่มมาเฟีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพวาดของแวนโก๊ะ จำนวน 2 ชิ้น ซึ่งถูกจารกรรมออกไปจากพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2002 ถูกตำรวจอิตาลีตรวจพบ และได้ยึดภาพทั้งสองชิ้นคืนมาจากกลุ่มมาเฟียในเมืองเนเปิลส์แล้ว โดยเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับการลักลอบขนโคเคน นอกเหนือจากภาพวาดแวนโก๊ะที่ยึดมาได้ ยังมีทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่าหลายล้านยูโรอีกด้วย โดยตำรวจอิตาลีไปพบทรัพย์สินเหล่านี้ ที่บ้านหลังหนึ่งใกล้เมืองเก่าปอมเปอี

พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ระบุว่า อัยการอิตาลีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกวาดล้างองค์กรอาชญากรรม ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และท้ายสุดก็ทำให้ได้ภาพแวนโก๊ะทั้งสองชิ้นคืนมา ซึ่งมีราคาสูงมากจนประเมินค่าไม่ได้

ส่วนการจารกรรมภาพวาดแวนโก๊ะไปจากพิพิธภัณฑ์ โดยคนร้ายใช้เพียงบันไดพาดบุกเข้ามาทางหลังคาในช่วงคืนวันที่ 6 และ 7 ธ.ค. 2002 และใช้ค้อนยักษ์ทุบหน้าต่างของชั้นหนึ่ง ก่อนจะดึงเอาภาพวาดทั้งสองชิ้นออกมาจากกำแพงโถงจัดแสดงงาน ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญสงสัยอย่างมาก ว่า หัวขโมยเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ได้อย่างไร ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตลอดเวลา และมีระบบรักษาความปลอดภัยแบบอินฟราเรดติดตั้งอยู่ เพราะเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งสำคัญของโลก

ภาพวาดทั้งสองชิ้น ทางพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ได้ขอยืมมาจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ และทั้งสองภาพต่างไม่ได้ทำประกันไว้เลย หลังเกิดเหตุทางการได้จับชาวเนเอร์แลนด์ 2 คนขังคุกโทษฐานเป็นหัวขโมย แต่ทั้งคู่ยืนยันว่าตัวเองบริสุทธิ์ การที่ตำรวจอิตาลียึดภาพทั้งสองกลับคืนมาได้ และค่อนข้างอยู่ในสภาพดี จึงเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ทางพิพิธภัณฑ์ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ภาพวาดคืนกลับมาเมื่อใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook