ดอยสุเทพไร้สีสัน เด็กเผ่าม้งหายไปหลังถูกกล่าวหาเป็นโจร

ดอยสุเทพไร้สีสัน เด็กเผ่าม้งหายไปหลังถูกกล่าวหาเป็นโจร

ดอยสุเทพไร้สีสัน เด็กเผ่าม้งหายไปหลังถูกกล่าวหาเป็นโจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้จากสำนักข่าวของประเทศอังกฤษ มีการนำเสนอข่าวว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายลงในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่ามาเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วถ่ายภาพกับเด็กผู้หญิงที่แต่งกายชุดชนเผ่าสองคน ต่อมาปรากฏว่านาฬิกาข้อมือได้หายไป ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของเด็กหญิงทั้งสองคนที่ขโมยไป

ต่อมาผู้ปกครองของเด็กทั้งสองคนออกมายืนยันลูกไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา และร้องขอความเป็นธรรม อีกทั้งไม่มีการแจ้งความในพื้นที่เพื่อดำเนินการสืบสวนอย่างถูกต้องแต่กลับมีการกล่าวหากันเช่นนี้ส่งผลให้ทั้งผู้ปกครอง และเด็กทั้งสองคน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เกิดความไม่สบายใจ

ล่าสุด (2 ต.ต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางทีมข่าวขึ้นไปสำรวจที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งปกติผู้ปกครองเด็กชาวเขาเผ่าม้งจากบ้านม้งดอยปุย จะมาค้าขายที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และพาบุตรหลานสวมชุดประจำเผ่าม้งที่สวยงามมานั่งเล่น และถ่ายภาพคู่กับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาท่องเที่ยวเพื่อเป็นสีสัน

และถือเป็นอีก 1 สัญลักษณ์ของดอยสุเทพ กับชาวม้งดอยปุยที่อยู่อาศัยพบดอยแห่งนี้เป็นเวลามานานหลายสิบปีแล้ว ที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเด็กชาวเขาเหล่านี้มาวิ่งเล่น และให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพในช่วงวันหยุดและวันปิดภาคเรียน

แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นผู้ปกครองของเด็กชาวเขา ซึ่งปกติจะพามาช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ได้สั่งห้าม และไม่ยอมพาลูกหลานมาเช่นเคย เนื่องจากเกรงจะเสียชื่อเสียงของสถานที่ และยังกลัวว่าจะถูกมองไม่ดีเป็นโจร ทั้งๆ ที่เด็กๆ เหล่านี้ไม่เคยมีพฤติกรรมดังที่ถูกกล่าวหา และเป็นเด็กที่ชาวบ้านจะช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นเด็กที่ซื่อสัตย์ด้วย ตอนนี้ทำให้เด็กเหล่านี้หลายไปจากวัดพระธาตุดอยสุเทพมานานเกือบ 2 สัปดาห์

ซึ่งชาวบ้านที่ค้าขายย่านนี้รวมทั้งชาวเชียงใหม่เองก็วอนอยากให้ความจริงกระจ่างชัด และหน่วยงานทางรัฐบาลต้องกู้ศักดิ์ศรีให้เด็กชาวม้งตัวน้อยทั้ง 2 คนด้วย อย่าเพียงมองว่าเป็นเด็กชาวเขา ซึ่งตอนนี้สภาพจิตใจของเด็กทั้ง 2 คน และครอบครัวบอบช้ำอย่างมากจากความไม่เป็นธรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook