สลดใจต่อ ชาวบ้านลงขันจัดงานศพให้คุณตา ที่ยายนอนเฝ้าศพ

สลดใจต่อ ชาวบ้านลงขันจัดงานศพให้คุณตา ที่ยายนอนเฝ้าศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านร่วมใจกันลงขัน จัดงานศพให้คุณตาที่เสียชีวิต มียายนอนเฝ้าแทบเท้าศพสุดสลดใจ ด้านยายยังรักษาตัว เตรียมส่งเข้าบ้านคนชรา เหตุไร้ญาติคนอื่นแล้ว

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) พบศพ นายเอนก อายุ 79 ปี เสียชีวิตอยู่บ้านพักหลังหนึ่งในตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พบว่าเสียชีวิตมาแล้ว 2-3 วัน และที่น่าสลดคือ นางผัน อายุ 73 ปี ภรรยาที่พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนร้องครวญเฝ้าศพอยู่แทบเท้าสามี สภาพอดโซและอ่อนเพลีย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ภาพสุดเวทนา ยายเดินไม่ได้ นอนเฝ้าแทบเท้าศพคุณตา

ล่าสุด นางสาวน้ำค้าง คันธรักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง และนายพีรพงษ์ พิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังบ้านที่เกิดเหตุ พร้อมกับสอบถามจากชาวบ้านและผู้นำชุมชน

เบื้องต้นทราบว่า นายอเนกและนางผัน ไม่มีญาติพี่น้องที่จะให้ความช่วยเหลือ โดยปกติ นายอเนก ผู้เสียชีวิต จะเป็นผู้ดูแลหาหาเลี้ยง นางผัน ภรรยที่มีความพิการทางการมองเห็น ตาบอด 2 ข้าง ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท และเบี้ยผู้พิการเดือนละ 800 บาท

ซึ่งหลังจาก นายอเนก ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวได้เสียชีวิตลงไป นางผัน จึงขาดผู้ดูแล เบื้องต้นในส่วนของนางผันนั้น ทางโรงพยาบาลโพธิ์ทองจะให้การดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจให้อยู่ในภาวะที่ดีขึ้นก่อน หากร่างกายและจิตใจดีขึ้นแล้ว ทางสำนักงานพัฒนาสังคมฯ จะร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจะได้ให้ทางโรงพยาบาลโพธิ์ทองทำการตรวจโรค เพื่อเตรียมส่งต่อให้สถานสงเคราะห์คนชรา ดูแล เพื่อเป็นการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

พร้อมทั้งได้มอบเงินช่วยเหลือ ให้กับทาง อบต.บางพลับ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบอยู่นั้น ดูแลให้เรื่องความเป็นอยู่ของนางผัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผ้าอ้อมผู้ใหญ่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นที่นอกเหนือจากของโรงพยาบาล ในช่วงที่ยังอยู่ที่โรงพยาบาล

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ วัดท่าอิฐ ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง สถานที่ตั้งศพ นายอเนก หลังทราบว่าทางเจ้าอาวาสวัด ผู้นำชุมชน และชาวบ้านต่างช่วยกันลงขันจัดงานศพให้กับ นายเอนก โดยบรรยากาศที่วัดเป็นไปอย่างเงียบเหงา ชาวบ้านช่วยกันจัดที่ตั้งศพ จัดดอกไม้หน้าศพ และเตรียมงานศพ

นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องได้ให้หลายหน่วยงานเข้าไปดูแลทันที ซึ่งหลังจากที่โรงพยาบาลโพธิ์ทอง ให้การบำบัดฟื้นฟูนางผันแล้ว ในระยะยาวต้องส่งนางผันเข้ารับการสงเคราะห์ ณ สถานสงเคราะห์คนพิการบ้านการุณยเวศม์จังหวัดชลบุรี สังกัด กรมคนพิการ กระทรวง พม. ต่อไป

นายประทิน รอดตระกูล อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตและนางผันเป็นคนที่น่าสงสารมาก ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ชาวบ้านก็จะช่วยเหลือตลอด ทั้งคู่ไม่มีญาติเลยสักคน งานศพครั้งนี้ชาวบ้านจึงช่วยกันลงขันจัดงานศพให้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร ผัก เงินทอง ก็แห่กันมาบริจาคเป็นจำนวนมาก โดยจะทำการสวดศพ 3 คืน ก่อนจะทำพิธีฌาปนกิจต่อไป

ขณะที่ นางอรเรณู รอดตระกูล อายุ 54 ปี เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกัน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเห็นทั้งคู่มาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะเกิดเหตุเช่นนี้แล้วรู้สึกสลดใจมาก ผู้เสียชีวิตเป็นคนรักภรรยามาก คอยดูแลตลอดเวลา นายเอนก ก็เคยบ่นให้ฟังก่อนที่จะเสียชีวิตว่า ตอนนี้รู้สึกว่าชีวิตแย่ เพราะกลางคืนไม่ได้นอนต้องดูแลภรรยาตลอด รู้สึกเหนื่อยและร่างกายไม่ไหวแล้ว จนมาเกิดเหตุน่าสลดดังกล่าว ก็คาดว่าน่าจะอดหลับอดนอน จนความดันขึ้นและเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook