รัฐบาลยัน บินทริปฮาวายโปร่งใส-สอบได้ รอสรุปราคาจริง 2 เดือน

รัฐบาลยัน บินทริปฮาวายโปร่งใส-สอบได้ รอสรุปราคาจริง 2 เดือน

รัฐบาลยัน บินทริปฮาวายโปร่งใส-สอบได้ รอสรุปราคาจริง 2 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล-กลาโหม-ผู้บริหารการบินไทย ชี้แจงปมเช่าเหมาลำฮาวาย ยันโปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดมั่นปราบปรามทุจริต - ผู้บริหารการบินไทย แจง เช่าเหมาลำฮาวาย ขั้นตอนถูกต้อง โปร่งใส ค่าใช้จ่ายจริง รู้ผลใน 2 เดือน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวร่วมกับ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด และ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กรณีค่าใช้จ่ายการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำของการบินไทย ว่า

จากที่มีข้อมูลบิดเบือนในกรณีดังกล่าวเผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียต่างๆ รัฐบาลมีเจตนาในการพยายามลดการตอบโต้หรือชี้แจงประเด็นที่เป็นนัยทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลยังยืนยันที่จะให้ความสำคัญในเรื่องของความโปร่งใสและการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ขณะที่การเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ยังคงยึดถือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องระเบียบ พ.ศ.2535 และมีการดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐหากมีราคาเกิน 1 แสนบาท จะต้องมีการประกวดราคากลาง พร้อมเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เพื่อให้ทุกคนรับทราบ

ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศนั้น มี 3 แบบ คือ 1.การเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ร่วมกับบุคคลอื่น ซึ่งการเดินทางในรูปแบบดังกล่าวจะต้องมีการจัดสรรเวลาเดินทางให้พอดี 2.การเดินทางโดยเครื่องบินทหารที่ต้องมีการขออนุญาตเติมน้ำมันและขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้า ซึ่งใช้ในกรณีที่จะบินไปปฏิบัติภารกิจในประเทศที่อยู่รอบประเทศไทย

และ 3. การเช่าเหมาลำ ซึ่งในรัฐบาลนี้แม้ว่าจะเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง แต่เดินทางโดยการเช่าเหมาลำ 2 ครั้ง ในกรณีของนายกรัฐมนตรี และในกรณีล่าสุด คือ การเดินทางไปฮาวายของรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น และไม่อยากให้ทุกคนพยายามตั้งข้อสงสัยในเรื่องของตัวเลขเพียงอย่างเดียว แต่ขอให้ดูถึงที่มาที่ไปของตัวเลข


'จรัมพร'รู้ค่าเช่าเหมาลำฮาวายใน 2 เดือน เร่งสอบแพร่ชื่อ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม และ นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวย การใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเดินทางโดยใช้เครื่องบินเหมาลำ โดยยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งตัวเลขในการเดินทางจะต้องคำนึงถึงระยะบิน เมือง และค่าอาหาร ด้วย

ด้าน นายจรัมพร ยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของการบินไทย ได้ใช้ระบบในการประเมินราคา ในการหาเครื่องบิน นักบิน อาหาร ผู้บริการภาคพื้น และขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้า โดยใช้สูตรคำนวนอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับทุกรัฐบาล สามารถตรวจสอบได้ และเป็นธุรกิจเช่นเดียวสายการบินทั่วโลก แต่อาจจะต่างกันตัวแปร เช่น ระยะทาง เมือง ตารางการบิน จำนวนผู้เดินทาง และเจ้าหน้าที่ และยืนยันว่า ตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะสามารถรู้ผลที่ชัดเจนใน 2 เดือน โดยคิดใช้จ่ายตามจริงทั้งหมด อีกทั้งมลรัฐฮายวาย ก็ไม่มีเครื่องบินประจำด้วย

ส่วนที่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ร่วมคณะนั้น กองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี (ปอท.) อยู่ระหว่างการดำเนินการเอาผิดผู้เผยแพร่ข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารกรุงเทพฯ -มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา พร้อมย้ำว่าเอกสารที่นำมาเผยแพร่ตามสื่อโซเซียลและสื่อกระแสหลักนั้น รายชื่อไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมทั้งยังผิดระเบียบ บริษัท การบินไทย จำกัด เพราะตามระเบียบหลักเกณฑ์แล้ว จะเปิดเผยรายชื่อไม่ได้

โฆษก กห. ย้ำ "ชลรัศมี" ไม่ได้ร่วมทริปไปฮาวาย

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณีที่มีรายชื่อ พ.ต.หญิงชลรัศมี งาทวีสุข ผู้ประกาศช่อง 5 ร่วมคณะการเดินทาง โดยใช้เครื่องบินเหมาลำ ว่า เนื่องจาก พ.ต.หญิงชลรัศมี เป็นผู้จัดรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา ICAO และการค้ามนุษย์ พร้อมย้ำว่า พ.ต.หญิงชลรัศมี ติดภารกิจจัดรายการสด และจะเสียเวลาจัดรายการไปอีก 2 วัน จึงไม่ได้ร่วมเดินทางด้วย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทางกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มีการระบุตัวผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ว่า จะต้องเป็น พ.ต.หญิงชลรัศมี เพราะถือเป็นหน้าที่ของทางช่อง 5 ที่ดำเนินการจัดหาบุคลากรแทน เพราะทุกครั้งที่กระทรวงกลาโหม เดินทางไปต่างประเทศ จะมีความต้องการให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพร่วมเดินไปอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook