เปิดใจ "หมอผี ม.อุบล" จากหนุ่ม ม.6 เป็นผู้ดูแลร่างครูใหญ่

เปิดใจ "หมอผี ม.อุบล" จากหนุ่ม ม.6 เป็นผู้ดูแลร่างครูใหญ่

เปิดใจ "หมอผี ม.อุบล" จากหนุ่ม ม.6 เป็นผู้ดูแลร่างครูใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจชายหนุ่มรั้ว ม.อุบล ที่ได้ชื่อว่า "หมอผี" กับงานที่ต้องอุทิศแรงศรัทธา จากคนที่เรียนจบแค่ชั้น ม.6 ไม่เคยมีความรู้ทางการแพทย์ มาเป็นผู้ดูแลร่างครูใหญ่

บุคลากรหนุ่มเพียงคนเดียวจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาร่างครูใหญ่ จนได้รับฉายาว่า "หมอผีแห่ง ม.อุบล" จากคนธรรมดาๆ ที่จบการศึกษาเพียงระดับชั้น ม.6 ไม่เคยมีความรู้ทางด้านการแพทย์ กลายเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ พร้อมตั้งมั่นตัดสินใจบริจาคร่างกายตนเอง หวังสักวันจะกลับมาเป็นครูใหญ่ให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้เหมือนกับหน้าที่ที่อยู่ในปัจจุบัน

นายสุพจน์ อ่อนรัตน์ อายุ 42 ปี หรือที่รู้จักในนาม หมอผี ม.อุบล พนักงานรักษาศพ หรือ ครูใหญ่ ประจำห้องมหกายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เปิดเผยว่า ตนได้ทำงานในตำแหน่งพนักงานรักษาศพ มาแล้วกว่า 10 ปี เริ่มต้นจากสมัครเข้าทำงานด้วยวุฒิ ม.6 โดยการสอบสัมภาษณ์และปฏิบัติ

ทั้งนี้ตนไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับทางการแพทย์มาก่อนเลย งานที่รับผิดชอบนอกจากจะดูแลรักษาร่างครูใหญ่แล้ว ยังช่วยในการเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอน สื่อการสอน กล้องจุลทัศน์ มีดผ่าตัดเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น

หากมีการใช้เครื่องมือในการชำแหละหรือการเลื่อย ตัด ตนก็จะเป็นคนทำหน้าที่นี้ ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ชำแหละร่างครูใหญ่ทุกรายเ พื่อการศึกษาของนักศึกษาแพทย์มาแล้วกว่า 80 ร่าง ทุกครั้งก็จะตั้งจิตอธิฐานขออโหสิกรรมต่อท่านทุกครั้ง

ในส่วนของห้องมหกายวิภาคศาสตร์ ตั้งอยู่ ณ ชั้นล่างของอาคารคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.อุบลฯ ปัจจุบันมีร่างครูใหญ่จำนวน 23 ร่าง นายสุพจน์ บอกว่า ตนได้ทำงานคลุกคลีกับร่างครูใหญ่ตั้งแต่เช้าจรดเย็นทุกวัน เรียกได้ว่าเกือบกินนอนที่นี่เลยก็ว่าได้ เพราะหากวันไหมมีเรียน ก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ห้องแลปไว้ล่วงหน้า บางวันก็จนถึงดึก จนเผลอหลับไปก็มี

โดยห้องทำงานตนติดกับห้องครูใหญ่ สามารถมองเห็นทะลุผ่านกระจกใสได้ ตนชอบนั่งสมาธิแผ่เมตตาพิจารณาสังขารอยู่เสมอ บางครั้งมีจิตสัมผัสสื่อถึงท่านได้ การที่ตนได้ทำหน้าที่ในจุดนี้ ทำให้มองเห็นสัจจะธรรมชีวิตมนุษย์ สิ่งหนึ่งที่คิดเสมอว่า ครูใหญ่ทุกร่าง ท่านเป็นผู้เสียสละ เป็นผู้มีจิตใจสูง มีความเมตตาแก่ศิษย์ แม้ว่านักศึกษาแพทย์จะลงมีดกับท่าน ท่านยังไม่แสดงความรู้สึก หรืออาการใดๆ

แม้กระทั้งตนที่เคยใช้อุปกรณ์ชำแหละร่างของท่าน ท่านก็ไม่แสดงอาการใดๆ ตนจึงมีความศรัทธาในครูใหญ่ ท่านเปรียบเสมือนหนังสือเล่มหนึ่ง เป็นตำราแห่งชีวิตมนุษย์ที่ไม่มีวันศึกษาจบ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ พลังศรัทธาในครั้งนี้ตนจึงตัดสินใจบริจาคร่างกายตนเอง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

นายสุพจน์ ยังบอกว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานในจุดนี้ ได้ปฏิบัติกับร่างครูใหญ่ด้วยความเคารพ และภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ ม.อุบล ทุกคน ที่ผ่านมาแม้ว่านักศึกษาแพทย์จะจบไปแล้วหลายรุ่น แต่ทุกครั้งที่พบเจอกันก็ยังทักทายให้ความเคารพนับถือตนเช่นเคย ถ้าเทียบกับตนซึ่งเป็นคนธรรมดา ไม่มีสถานะใดๆแต่น้องก็ยังให้เกียรติ เคารพเราเหมือนช่วงที่เรียนไม่แตกต่าง

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักศึกษาแพทย์ ม.อุบล ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาร่างครูใหญ่ ผู้ที่ทุ่มเทต่อการทำงาน มุ่งมั่น เสียสละทำด้วยใจอย่างมีความสุข และพร้อมที่ก้าวเดินตามพลังศรัทธาที่มีต่อครูใหญ่ เพื่อคุณประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ในการบริจาคร่างกายตนเองเพื่อการศึกษาจากพนักงานรักษาศพ ผู้ดูแลรักษาร่างครูใหญ่ ในอนาคตร่างกายหลังความตาย เขาจะกลับมาที่นี่อีกครั้ง แต่มาในร่างอันทรงเกียรติของครูใหญ่

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดใจ "หมอผี ม.อุบล" จากหนุ่ม ม.6 เป็นผู้ดูแลร่างครูใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook