แม่รักลูกเสมอ! แม่สุนัขเจ็บเจียนตาย ยังกระเสือกกระสนให้นมลูก

แม่รักลูกเสมอ! แม่สุนัขเจ็บเจียนตาย ยังกระเสือกกระสนให้นมลูก

แม่รักลูกเสมอ! แม่สุนัขเจ็บเจียนตาย ยังกระเสือกกระสนให้นมลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่บางคนอาจจะเสียน้ำตาโดยไม่รู้ตัว เมื่อแม่สุนัขแม้เจ็บเจียนตายจากอุบัติเหตุรถชนทับศีรษะ จนตาถลนออกนอกเบ้า แต่ยังกระเสือกกระสนให้นมลูกทั้งที่บาดเจ็บสาหัส

จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์เรื่องความรักของแม่สุนัข จากเฟซบุ๊คของ พระมานิจ ฐิติญาโณ สำนักสงฆ์เขาวัวทองวดี ถึงความรักของ "แม่ปุกปุย" สุนัขสีขาวที่ถูกรถกระบะของโยมในหมู่บ้านขับชน ทับหัวแม่ปุกปุยจนตาถลนออกมานอกเบ้าแต่ไม่ตาย และที่น่ายกย่องคือการที่แม่ปุกปุยกระเสือกกระสนมาให้นมลูกทั้งที่บาดเจ็บสาหัส หลังติดต่อ พระมานิจ ได้จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลสัตว์สุโขทัย

จากการสอบถาม น.สพ.ศุภชัย ศรีผาย ผู้ให้การรักษา กล่าวว่า "แม่ปุกปุย" มีแผลฉกรรจ์ที่กะโหลกศีรษะยุบลงไปเป็นโพรง ตอนมารักษา ตาขวาหลุดห้อยต่องแต่งติดกับเบ้าตา จึงต้องควักลูกตาออกและเย็บแผลปิด ใบหูข้างซ้ายฉีกขาดแยกออกจากกันต้องเย็บให้ติดกัน สภาพโดยรวมขณะนี้อาการดีขึ้น สามารถให้นมลูกได้แต่น้ำนมมีไม่พอ ต้องเสริมด้วยนมแพะของทางโรงพยาบาล

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สำนักสงฆ์เขาวัวทองวดี เลขที่ 349 /1 หมู่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย พูดคุยกับ พระมานิจ ซึ่งหูตึงมาตั้งแต่เด็ก เสียงพูดแหบอยู่ในคอ ต้องใช้ภาษามือในการคุยกัน พร้อมกับเล่าว่า สุนัขแม่ลูกอ่อนตัวนี้มีลูกโทน เป็นสุนัขของโยมร้านขายของชำตรงปากทางขึ้นวัด

เมื่อพระพบเห็นได้ถ่ายคลิปไปร้องไห้ไป และเพิ่งเคยเห็นสภาพหดหู่ใจที่สุดวันนี้เอง ส่วนภายในสำนักสงฆ์เขาวัวทองวดี มีสุนัขที่พระมานิจ เลี้ยงอยู่ถึง 64 ตัว ส่วนใหญ่ เป็นสุนัขที่มีประวัติจากการถูกทำร้ายและเจ้าของทอดทิ้ง สาเหตุที่ พระมานิจ รักและเลี้ยงดูสุนัขเหล่านี้ เนื่องจากตอนเด็กๆ เคยเห็นกับตาว่าสุนัขตัวหนึ่งกัดเจ้าของ เจ้าของโมโหจึงนำเหล็กแหลมมาแทงสุนัขตัวนั้นจนล้มตาย

เมื่อบวชเป็นพระภิกษุยังคงได้เห็นเรื่องใกล้เคียงแบบนี้จากทางเฟซบุ๊ก จึงขอนำมาเลี้ยง และบางส่วนเจ้าของก็นำมามอบให้เพราะเลี้ยงไม่ไหว พระมานิจ ก็ดูแลสุนัขเหล่านี้ด้วยความรักเรื่อยมาสอนจนเชื่องทุกตัว มีกรงเป็นสัดส่วนในพื้นที่สำนักสงฆ์ 2 ไร่

ส่วนการดูแลรักษาพยาบาลเจ้าสุนัขนั้น พระมานิจ จะพาสุนัขทุกตัวไปหาสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์สุโขทัยเพื่อฉีดวัคซีนและทำหมันตลอด ทางด้านความสะอาดของกรงและพื้นที่โดยรอบนั้นก็ทำด้วยตนเอง อีกทั้งมีการล้อมสนามรอบกรงเพื่อแบ่งสัดส่วนให้สุนัขได้วิ่งเล่น ซึ่งสุนัขส่วนใหญ่และกรงที่อยู่อาศัยสะอาดจนต้องชื่นชมว่า พระมานิจ ทำทุกอย่างรูปเดียวด้วยใจที่มีความเมตตาต่อสัตว์จริงๆ

ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งที่ต้องนำไปจ่ายเป็นค่าผ่าตัดแม่ปุกปุยประมาณ 10,000 บาท และค่าดูแลสุนัขทั้งหมดนั้น ก็ได้รับความเมตตาที่โยมผู้มีจิตศรัทธาบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาเทสโก้โลตัส อ.เมือง จ.สุโขทัย ชื่อบัญชี พระมานิจ ฐิติญาโณ เลขที่บัญชี 460-7-00702-0

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก BrightTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook