วัยรุ่นออกไปทำความดีแจกข้าว-น้ำ รอบพระบรมหาราชวัง บอกทำดีถวายท่าน

วัยรุ่นออกไปทำความดีแจกข้าว-น้ำ รอบพระบรมหาราชวัง บอกทำดีถวายท่าน

วัยรุ่นออกไปทำความดีแจกข้าว-น้ำ รอบพระบรมหาราชวัง บอกทำดีถวายท่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลางดึกของวันที่ 15 ตุลาคม ประชาชนที่เดินทางไปถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยรอบพระบรมมหาราชวัง บางคนไปกราบถวายอาลัย บางคนตั้งใจไปทำความดีตามแบบอย่างที่พ่อหลวง ทำให้คนไทยเห็นตลอดเวลา เยาวชนรุ่นใหม่หลายคน บอกกับทีมข่าวว่า เกิดไม่ทันสมัยที่พระองค์ทรงงานปกติ แต่ได้เห็นข่าวพระราชกรณียกิจของพระองค์แล้ว ทำให้บอกตัวเองว่าต้องทำดีอะไรสักอย่างขอใช้โอกาสนี้ ออกมาทำสิ่งเล็กๆน้อยๆ 

นางสาวภาณุมาศ บุญช่วย อายุ 20 ปี จากจังหวัดสุรินทร์ ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่วิทยาลัย เทคโนโลยี วัฒนพฤกษา บริหารธุรกิจ จังหวัดกรุงเทพฯ รวบรวมเงินกับกลุ่มเพื่อนๆ ซื้อน้ำ ซื้ออาหารมาทำกับข้าวเพื่อแจกให้กับ ประชาชนที่เดินทางมาถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยรอบพระบรมมหาราชวัง และ ท้องสนามหลวง กล่าวกับ Sanook! news ว่า เห็นในหลวงทรงงานหนัก จึงอยากทำความดีตามแบบท่านบ้าง ด้วยวัย 20 ปี จึงไม่ทันได้เห็นท่านทรงงานสมัยท่านยังมีพระพลานามัยแข็งแรง ตอนเด็กๆ ได้ดูข่าวพระราชกรณียกิจ รู้สึกรักพระองค์ที่ทรงงานหนักแต่ยังทรงมีพระอารมณ์ขัน สิ่งที่จำได้เกี่ยวกับพระองค์ท่านนอกจากพระราชกรณียกิจแล้ว คือเรื่อง โครงการพระราชดำริ เช่น เศรษฐกิจพอเพียง, โครงการแก้มลิง ที่พระองค์ทรงช่วยนำทางให้กับประชาชน สำหรับการอาสามาทำความดีด้วยการทำอาหารมาแบ่งให้กับเพื่อนๆคนไทยแบบนี้ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจ โดยเฉพาะเวลาที่มีคนรับข้าวจากตนเองไป มีความรู้สึกว่าได้ทำตามแบบอย่างพ่อหลวง 

ด้านนางปิยกมล พรผ่อง อายุ 20 ปี จากสมุทรปราการ มากันทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก กล่าวเช่นเดียวกันว่า ตั้งใจมาเดินแจกขนมให้กับ ประชาชนที่เดินทางมาถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เนื่องจากคิดว่า ประชาชนคงเดินทางไกลมาจากทั่วประเทศ บางคนอาจจะมาจากต่างจังหวัด อาจจะต้องการประหยัดค่าอาหาร หรือ มีขนมทานโดยไม่ต้องซื้อจึงอยากทำสิ่งเล็กๆน้อยๆ แบบนี้บ้างเพราะเห็นในหลวงทำความดีเป็นตัวอย่าง 

นางปิยกมล กล่าวว่า ไม่ได้ดูข่าวเกี่ยวกับในหลวงเลยกลัวทำใจไม่ได้ ส่วนความรักที่มีต่อพระองค์ท่าน เริ่มจากการไปอ่านพระราชประวัติของท่านท่านทรงช่วยเหลือประชาชนมานานแสนนาน ท่านเป็นจุดศูนย์รวม ที่สามารถทำให้คนยิ้มได้ ร้องไห้ได้ ในเวลาเดียวกัน การสูญเสียท่านครั้งนี้ ไม่รู้สึกเสียดายเพราะท่านได้ให้ประชาชนมามาก รักท่านเวลาท่านออกไปทรงงาน ท่านมีอารมณ์ขัน เคยออกมารับเสด็จฯ วันเฉลิมพระชนม์พรรษาที่โรงพยาบาล ครั้งเดียว และไม่ได้ไปอีก เนื่องจาก มีคนจำนวนมาก และไม่คิดว่าท่านจะเสด็จสวรรคตเร็ว แต่วันนี้เสียใจที่ไม่ได้ไปเฝ้าติดตามพระอาการท่านอย่างใกล้ชิดอีกแล้ว 

ด้าน นายนลธวัช รัตนศากยวงศ์ อายุ 18ปี จากมหาวิทยาลัย เอเชียอาคเนย์ และ นายคุณากร ธาตุทอง อายุ18ปี จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ออกมาแจกน้ำให้กับประชาชนที่มาถวายอาลัย เปิดเผยว่า ต้องการทำความดีให้ในหลวงครั้งสุดท้าย และแม้ตนเองยังเด็กอยู่ แต่ก็รู้สึกรักและผูกพันกับท่าน เพราะเห็นท่านทรงงานอยู่ตลอดเวลา และเป็นแบบอย่างในการทำความดี ความสูญเสียครั้งนี้ยังเร็วไปเมื่อทราบข่าวก็ยังไม่อยากเชื่อ

บรรยากาศโดยรอบ พระบรมมหาราชวัง และ ท้องสนามหลวง มีประชาชนเดินทางมาตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน  มีอาสาสมัครคอยให้บริการ ขนม น้ำ อาหาร และ จักรยานยนต์รับส่ง เป็นระยะๆ  โดยประชาชนได้รับพระราชทานอนุญาตให้เข้าถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30 - 16.00  และหลังจาก การพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 15 วัน  คือ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม  ประชาชนได้รับพระราชทานอนุญาตให้เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ได้  ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น.   ยกเว้นวันที่ 28 ตุลาคม เริ่ม เวลา 13.00 น.

รวมข่าวในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังเสด็จสวรรคต

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ วัยรุ่นออกไปทำความดีแจกข้าว-น้ำ รอบพระบรมหาราชวัง บอกทำดีถวายท่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook