แมน เกล จดจำคำพ่อหลวง จะสอนให้ลูกพอเพียง

แมน เกล จดจำคำพ่อหลวง จะสอนให้ลูกพอเพียง

แมน เกล จดจำคำพ่อหลวง จะสอนให้ลูกพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่เดินทางมาเป็นจิตอาสาส่งข้าวส่งของช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางมาลงนามถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระบรมมหาราชวัง สำหรับคู่สามีภรรยา "แมน การิน" และ "เกล เวธกา" โดยทั้งคู่ได้เปิดเผยความรู้สึกว่า

แมน "วันนี้เป็นวันแรกที่เข้ามาถึงตรงนี้ วันอื่นเราอยู่ตรงรอบๆ มากกว่าเพราะว่าคนเยอะ แล้วพอดีน้องเกลเขาอ่านกระแสในโซเชียลฯเยอะว่าขาดอะไรบ้าง คือทุกคนก็ทำเพื่อพ่อ ทุกคนรู้สึกว่าอย่างน้อยที่สุดคือความรักความสามัคคี ที่เรามีให้กัน เรามีกันแค่นี้ก็จับมือกันเดินไป เพราะพ่ออยู่แถวนี้พ่อเห็นว่าเราทำอะไรอยู่ ในความรู้สึกตรงนั้น"

เกล "อย่างในกรุ๊ปของช่องสามเองจะบอกตลอดค่ะว่า ฝนตก ตอนนี้น้ำเยอะแล้ว ตอนนี้ทุกคนยังขาดอะไรบ้าง เราก็หาตรงส่วนนั้นมาแทน อย่างข้าวกล่องไม่มีที่ทิ้ง เราก็เอาถุงดำมาเพิ่ม เอาขนมปังมาแทน พอได้มาสัมผัส จะบอกว่าทุกคนมาด้วยใจจริงๆ ค่ะพี่ คือเหมือนมีทางเดียวกันช่วยเหลือกันค่ะ"

ย้อนกลับไปวันแรกความรู้สึกวันแรกที่เราทราบข่าว ?

แมน "ไม่คุยกันครับ อยู่กันคนละมุม มันเสียใจมากครับ ตัวผมเองไปประชุม และตัวเขาเองอยู่อีกทีนึง ผมประชุมไม่ได้ดูอะไรเลย พอออกมาเห็นไลน์เด้งเต็มไปหมด ก็เลยดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างวันนั้นมันดูขมุกขมัวไปหมด พอมาถึงบ้านเรารู้สึกเศร้าใจมาก ก็แทบจะไม่ได้มาคุย ก็มองตากันแล้วมันแย่มาก ในกรุ๊ปไลน์นิ่งมากครับ ทุกคนเข้าใจเหมือนกัน บอกกัน พยายามไปเจอเพื่อน ทุกคนพยายามร่วมมือกันไหม สามัคคีกันมั้ย ทำดีเพื่อพ่อไหม ไปทำอะไรบางอย่างให้รู้สึกดีขึ้น ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนในตรงนี้ ไม่ได้มาอยู่จุดเดียวกัน แต่พยายามทำสิ่งเดียวกันเหมือนกันหมดเลยครับ"

เกล "เหมือนกันค่ะ ตอนนั้นอยู่คนเดียวพี่แมนประชุมอยู่ แล้วตอนนั้นเราอยู่บ้าน แล้วก็พอทราบข่าวปุ๊บไม่รู้จะทำอะไร แล้วเป็นช่วงจังหวะตอนนั้นยังไม่ได้กินข้าว ก็กินไม่ลง ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะไปไหนไม่รู้จะคุยกับใคร ในกรุ๊ปไลน์ก็ไม่อยากจะคุยกับใครเลย"

หลักคำสอนที่เรานำมาใช้ในชีวิต?

แมน "จริงๆ แล้วหลักคำสอนของพ่อเยอะมาก ตัวเกลเองเขาใช้ตลอดคือความพอเพียง แล้วผมก็ได้จากเขา แล้วก็เข้าใจในสิ่งที่เขาพยายามบอกและสิ่งที่พ่อสอนเสมอ รวมไปถึงอีกหลายอย่างในเรื่องของความสามัคคี ความรัก ในมุมของการเสียสละ เกลกับผมเองค่อนข้างจะเชื่อในคำสอน คำตรัสของพ่ออยู่แล้ว "

หากอนาคตเรามีลูก เราอยากจะเล่าให้ลูกเราฟังอย่างไรบ้าง?

เกล "อย่างแรกหนูต้องเอาพระราชกรณียกิจ เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาสอนให้กับลูก อ่านใหัเขาฟังว่าเราเคยมีพ่อมีเสียสละเพื่อแผ่นดินให้เราอยู่จนถึงตอนนี้และต่อไป"

แมน "ผมคงจะบอกลูกว่าพ่อยังอยู่นะครับ และจะบอกลูกว่านี่คือสิ่งที่เรามีวันนี้ได้คือคำสอนพ่อ ประเทศไทยมีวันนี้ได้ก็เพราะพ่อเหมือนกัน และยังเชื่อเสมอ สำหรับตัวผมเองว่าพ่อยังไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ตลอด ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยได้เห็นท่าน ผมก็เชื่อว่าท่านไม่ได้ไปไหน ท่านยังอยู่ ผมยังนับถือท่านจนผมตายไปครับ"

ความภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินนี้?

แมน "คงไม่ต้องพูดมั้งครับ ไม่มีประเทศไหนเหมือนประเทศนี้ ผมเชื่อว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่อบอุ่นที่สุด ไม่เคยเปิดมาแล้วเห็นคนไทยใส่เสื้อสีเดียวกัน ยืนอยู่บนถนนที่รถติดมากที่สุด เป็นคนทั้งหมด ไม่มีอณูไหนที่ว่างเลย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดแล้วที่เกิดมาบนนี้ครับ"

เกล "มันภูมิใจมากจนหาคำพูดไม่ได้ และรู้สึกดีใจที่ได้อยู่บนแผ่นดินนี้ ดีใจที่ได้อยู่กับทุกๆ คนที่เกิดในประเทศไทยของเรา หนูมีความเชื่อว่าอย่างที่เราเห็น ทุกคนสามัคคีกัน ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อจุดหมายเดียวกัน เพราะฉะนั้นในอนาคตข้างหน้าถ้าเราร่วมมือกัน เราก็สามารถทำให้ประเทศก้าวเดินต่อไปข้างหน้า พัฒนาในสิ่งที่เรายังขาดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook