5 เรื่องเล่าพสกนิกรเมื่อครั้งเคยเห็นพระพักตร์ รัชกาลที่ 9

5 เรื่องเล่าพสกนิกรเมื่อครั้งเคยเห็นพระพักตร์ รัชกาลที่ 9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เด็กรุ่นนี้ไม่ค่อยได้เห็นท่านกันแล้ว แต่ถ้าเป็นคนสมัยก่อนเขาจะได้เห็นใกล้ๆ เวลาท่านเสด็จไปเยี่ยมประชาชน"

เป็นประโยคคุ้นหูไปแล้วสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ที่มักจะได้ยินบ่อยๆ เวลาที่คนรุ่น พ่อแม่ ปู่ย่า และ ตายาย เล่าถึงความทรงจำเกี่ยวกับ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" จึงทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้ซึมซับความรักและผูกพันระหว่างประชาชนกับรัชกาลที่ 9 ไม่ต่างจากพวกผู้อาวุโสทั้ง 5 ท่านเหล่านี้ที่ทีมข่าว Sanook! News ได้ไปพูดคุยสอบถามความรักและความผูกพันต่อพ่อหลวงแล้วนั้น พวกเขายังได้ถึงเล่าถึงเรื่องราวเมื่อครั้งหนึ่งในชีวิตเคยได้เห็นพระพักตร์รัชกาลที่ 9 ที่เด็กรุ่นใหม่ยุคนี้น้อยคนนักจะได้เห็นกัน

ชื่นใจมากที่ได้เห็นท่าน 

เป็นเรื่องเล่าของ "นางเอม ชูพูล" วัย 79 ปี ที่เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมา โดยนางเอมเล่าว่าเมื่อตอนที่ตัวเองอายุ 17-18 ปี ย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพ เป็นช่วงที่รัชกาลที่ 9 มีพระโอรสและพระธิดาแล้วทั้ง 4 พระองค์ และเคยได้เห็นพระองค์ท่านขับรถพาทั้ง 4 พระองค์ วนรอบๆ สนามหลวง "ท่านก็ยกพระหัตถ์ทักทายและยิ้มให้ ยายได้เห็นท่านใกล้ๆ ดีใจและชื่นใจมากๆ ที่ในชีวิตนี้เคยได้เห็นท่านยายไม่เคยลืมวันนั้นเลย ภาพทุกอย่างยังอยู่ในใจยายเสมอ"

ท่านคือคนที่มีบุญญาธิการมาเกิด

"คุณโสภณ หังสสูต" ชาวจังหวัดนครปฐม เล่าว่าตนเองนั้นได้เห็นรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เด็กตอนที่พระองค์ท่านเสด็จที่จังหวัดนครปฐม ได้ยินวอเขาคุยกันว่าท่านจะเสด็จแล้ว "ตอนนั้นท่านเสด็จลงข้างหน้าผม ก็รู้สึกปกติเพราะยังเป็นเด็ก พอได้เห็นหลายๆ ครั้งก็รู้สึกได้ว่าไม่ธรรมดาแล้ว ท่านคือคนมีบุญมาเกิดจริงๆ ประชาชนถึงได้รักและเคารพท่านมากขนาดนี้ผมพูดไม่ออกครับ"

ภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกของรัชกาลที่ 9

"คุณอัมพร สารสันต์" ชาวสมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งคนที่เล่าว่าเธอเคยได้เห็นรัชกาลที่ 9 ที่ตึก 84 ปีของโรงพยาบาลศิริราช "รู้สึกดีใจที่ได้เจอพระองค์ท่านที่นี้ กลับไปบ้านก็จะเล่าให้ลูกฟังว่าวันนี้แม่เจอพระองค์ท่านประทับใจมากๆ และก็เป็นบุญกับตัวเองเป็นบุญกับลูกที่อยู่ในท้องตอนนั้นอย่างน้อยก็ได้เจอท่าน ภูมิใจมากที่เราได้เกิดมาเป็นลูกของรัชกาลที่ 9"

พระองค์ท่านมีพระพักตร์สง่างาม 

"คุณวันเพ็ญ โสจันทึก" เล่าให้ฟังถึงความประทับใจที่เคยเจอรัชกาลที่ 9 ว่าช่วงนั้นเป็นช่วงปิดเทอมได้ตามสามีที่เป็นทหารไป "ตอนนั้นท่านอยู่ที่พระตำหนักภูพาน ท่านเสด็จมาเยี่ยมประชาชนป้าก็ไปเข้าแถวต้อนรับ ท่านขับรถเองนะคะ ป้าก็มองว่ามีฝรั่งขับรถให้เหรอ ท่านเหมือนฝรั่งมากพอรถจอดจึงรู้ว่าเป็นพระองค์ท่าน ป้าประทับใจมากที่ได้เจอพ่อหลวงและทุกๆ พระองค์เลย"

ท่านเป็นต้นแบบที่เราควรเอาเป็นแบบอย่าง

"คุณทรงศรี พงศ์วิฒน์" ข้าราชการบำนาญพยาบาล ที่เดินทางจากจังหวัดภูเก็ตพร้อมกับสามี เล่าว่าตอนนั้นตอนเองได้เข้ารับปริญญาตรี คณะสาธารณะสุข มหาวิทยาลัยมหิดลที่ศิริราช "วันนั้นตั้งใจมองพระองค์ท่านมาก ท่านเหมือนเทพสำหรับเรา เพราะเรารักและบูชาพระองค์ท่านยิ่งกว่าใดๆ ในโลก ความรู้สึกตอนนั้นบุญญาบารมีของท่านได้แผ่มาถึงเราจะต้องทำให้เราดี และท่านก็ต้นแบบที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง"

เป็น 5 เรื่องเล่าของพสกนิกรที่มีโอกาสเคยพบเห็นพระพักตร์รัชกาลที่ 9 ถึงแม้วันนี้ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย แต่พวกเขาจะขอจดจำเรื่องราวเมื่อครั้งได้เห็นพระพักตร์พระองค์ไว้เป็นความทรงจำที่ล้ำค่าที่สุดของชีวิตตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook