เข้าใจวิถีชีวิตชาวนา ทำไมสีข้าวขายเองไม่ได้...

เข้าใจวิถีชีวิตชาวนา ทำไมสีข้าวขายเองไม่ได้...

เข้าใจวิถีชีวิตชาวนา ทำไมสีข้าวขายเองไม่ได้...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นความหวังดีที่มีกลุ่มคนจำนวนมากพยายามใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวนาในภาวะที่ข้าวราคาตก แต่ความเป็นจริงมีชาวนาจำนวนไม่น้อย ที่ไม่สามารถใช้ระบบสีข้าวและขายปลีกตรงให้กับผู้บริโภคได้

วันนี้ (1 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าวในนาแปลงนี้เหลือระยะเวลาอีกแค่ประมาณ 2 เดือนเท่านั้นก็จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว นางสมพิศ ศรีระแก้ว ชาวนา ต.สาวร้องไห้ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เจ้าของแปลงนา กล่าวว่า ตัดสินใจเลือกปลูกข้าวพันธุ์หอมปทุม ทั้งที่ใช้เงินลงทุนสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่น เพราะหวังจะเก็บไว้กินเองและขายได้ในราคาสูงขึ้น แต่ราคารับซื้อข้าวขณะนี้ที่ไม่ถึงตันละ 6,000 บาท ก็ทำให้ตนเริ่มเป็นกังวล

ไม่ต่างจากความกังวลของ นางบังอร ศรีวิเชียร ชาวนา ต.สาวร้องไห้ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ชาวนาอีกรายที่ก่อนหน้านี้ขายข้าวได้เพียงตันละ 3,500 บาทเท่านั้น ทั้งที่ลงทุนไปกว่า 5,000 บาท ที่กล่าวว่าข้าวพันธุ์พิษณุโลก 2 ในนาที่เหลือ ใจหนึ่งก็อยากสีขายเอง แต่คงทำไม่ได้เพราะพันธุ์ข้าวที่ปลูกไม่ใช่พันธุ์ที่นิยมหุงกิน ขณะเดียวกันตนไม่มีตลาดรับซื้อที่สามารถให้เงินก้อนมาใช้หนี้และใช้จ่ายในครอบครัวได้

ทั้งนี้ชาวนา ต.สาวร้องไห้ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง กล่าวว่า ในระแวกนี้มีนาข้าวไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง แต่มีโรงสีชุมชนเพียงแค่แห่งเดียว อยู่ไกลไปอีก 15 กิโลเมตร ซึ่งก็พอจะสะท้อนให้เห็นว่าการขายข้าวให้โรงสีสำหรับชาวนาที่นี่ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุด จึงอยากให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาข้าวให้ดีกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook