สื่อนอกเตรียมลงพื้นที่ดอยปุย แก้ข่าวเด็กเผ่าม้งขโมยนาฬิกา

สื่อนอกเตรียมลงพื้นที่ดอยปุย แก้ข่าวเด็กเผ่าม้งขโมยนาฬิกา

สื่อนอกเตรียมลงพื้นที่ดอยปุย แก้ข่าวเด็กเผ่าม้งขโมยนาฬิกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 พ.ย.) ความคืบหน้าหลังจาก นายเบน สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติศักดิ์อังกฤษ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของสองหนูน้อยชาวเขาเผ่าม้ง ที่บ้านม้งดอยปุย ม. 11 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อต้นเดือนตุลาคม หลังถูกสื่อและเวปไซต์ดังของประเทศอังกฤษ รวมทั้งสื่อต่างชาติอีกหลายสำนัก นำเสนอข่าวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสองราย ที่มาถ่ายภาพกับสองหนูน้อยซึ่งใส่ชุดประจำเผ่าม้ง บริเวณเชิงบันไดนาค ทางขึ้นวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพวรวิหาร กล่าวหาว่าสองหนูน้อยขโมยนาฬิกาข้อมือไป

สำหรับข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโชเชียลมีเดียเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา จนสงผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ และต่อชาวเขาเผ่าม้ง รวมทั้งสภาพจิดใจของครอบครัวของเด็กหญิงทั้งสอง

ล่าสุดนายเมธาพันธ์ เฟื่องฟูกิจการ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้งดอยปุย กล่าวว่า ได้รับทราบจากกงสุลกิตติศักดิ์อังกฤษ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้ประสานไปยังสถานทูตอังกฤษเพื่อติดต่อไปยังต้นสังกัดของสื่อที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าวจนสร้างความเสียหายให้กับสองเด็กม้ง โดยทราบว่า ต้นตอของข่าวถูกเผยแพร่มาจากสื่อในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทางสถานทูตอังกฤษพร้อมประสานงานให้ โดยทำหนังสือไปถึงสื่อของออสเตรเลียเพื่อแจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบแล้ว

ล่าสุดได้รับคำตอบว่า สื่อดังกล่าวจะส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขข่าวที่เกิดขึ้น โดยจะมาสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และตนเอง แล้วนำไปเผยแพร่ให้สังคมในต่างประเทศรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป

ส่วนสภาพจิตใจของครอบครัวสองหนูน้อยชาวม้งจนถึงขณะนี้เริ่มดีขึ้น เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจ ให้กำลังใจ โดยการทำความเข้าใจว่า หากไม่ได้ทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ก็ขอให้มุ่งมั่นทำความดี และประพฤติตนเป็นเยาวชนที่ดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook