หมอก้อง ตั้งใจแนวแน่ สร้างพระพุทธรูป ถวายแด่ในหลวง ร.9

หมอก้อง ตั้งใจแนวแน่ สร้างพระพุทธรูป ถวายแด่ในหลวง ร.9

หมอก้อง ตั้งใจแนวแน่ สร้างพระพุทธรูป ถวายแด่ในหลวง ร.9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแสดงหนุ่มชื่อดัง "หมอก้อง สรวิชญ์ สุบุญ" โผล่ร่วมงานแถลงข่าว "เบาหวาน รู้จักเพื่อป้องกัน รู้ทันเพื่อควบคุม" ในฐานะพิธีกร พร้อมชี้แจงความเข้าใจผิด หลังมีภาพถ่ายขณะนอนหลับอยู่บนทางเท้าถูกแชร์ว่อนโลกโซเชียลฯ เจ้าตัวยันเป็นภาพเก่าที่ถูกเพื่อนร่วมงานถ่ายไว้ตั้งแต่ต้นปีซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ

ก่อนเผยตอนนี้กำลังเริ่มโครงการสร้างพระพุทธรูป พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ที่วัดอนาลโย จ.พะเยา เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะตั้งใจแน่วแน่ว่าจะพยายามช่วยเหลือศาสนาที่พระองค์ท่านทำนุบำรุงมาตลอด...

ขออนุญาตถามถึงภาพที่หมอก้องนอนบนพื้นริมถนนที่ถูกแชร์กัน ?
"จริงๆ ภาพนั้นเป็นภาพในอินสตาแกรมครับ เป็นภาพเก่าที่ถ่ายไว้เมื่อประมาณต้นปี และมันเหมือนกับว่ามีข่าวนำภาพมาลง ซึ่งผมก็เข้าใจเจตนาเขานะว่าพี่เขาคงหารูปมาแล้วแหละ แต่ด้วยความที่อะไรต่างๆ มันอาจจะชัดเจนหรืออาจจะไม่เคลียร์ คนที่เห็นเขาก็เลยเอาไปตีความต่างๆ นานา ซึ่งมันก็เป็นผลย้อนกลับมาหาผม โดยตัวผมเองก็ได้มีโอกาสชี้แจงผ่านทางอินสตาแกรมผมแล้วนะว่าภาพที่เห็นเป็นภาพเก่า"

"อีกอย่างตอนที่ภาพนี้เกิดขึ้น มันก็เป็นช่วงที่ผมออกหน่วยกับไปทีมแพทย์เพื่อทำการตรวจสุขภาพประจำปี และด้วยความเหนื่อยหรืออะไรต่างๆ ก็เลยทำให้ผมหลับตรงนั้น ซึ่งคนที่ถ่ายรูปก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นเพื่อนๆ ในทีมพยาบาลด้วยกัน คือมันก็เป็นการเล่นปกติ ถ่ายไว้นานแล้วครับเมื่อประมาณต้นปี"

จากภาพที่ออกมาหลายคนก็เลยนึกว่าเราไม่ค่อยได้พักผ่อน ?
"ผมเป็นคนหลับง่ายครับ ที่ไหนผมก็นอนง่าย ถ้าหากเห็นผมในกองถ่ายละครจะรู้เลยว่าผมเป็นคนนอนง่ายมาก นอนง่าย ตื่นง่าย ทุกอย่างมันเหมือนฝึกมาแล้ว หากมีเวลานิดๆ หน่อยๆ ก็ตามเก็บเอา"

ช่วงนี้เรายังมีโอกาสได้ไปที่สนามหลวงอยู่ไหม ?
"เอ่อ...มีหลายคนบอกว่าผมไปเป็นจิตอาสา คือผมต้องให้ทำความเข้าใจก่อนว่าที่ทำงานของผมคือสำนักแพทย์ในกระทรวงกลาโหม และเขาก็มีจัดการเวรยามให้หน้าที่ออกไปช่วยดูแลประชาชนบริเวณนั้น คือจัดกันเป็นแพทย์เวร ซึ่งผมก็ต้องออกไปทำหน้าที่ มันเป็นหน้าที่ครับ ไม่ได้ดูแบบว่าเป็นจิตอาสาอะไรขนาดนั้น คืออะไรที่มันไม่ใช่พูดไปมันก็อาย แต่ถามว่าผมไปบ่อยไหม ผมก็ไปครับเพราะถ้าหากมีเวรผมวันนั้นผมก็ต้องไป หรือวันไหนว่างผมก็เข้าไปอีก"

สำหรับตัวเราเองหลังจากนี้ตั้งใจไว้ไหมว่าอาจจะทำโครงการหรืออะไรขึ้นมาเพื่อถวายพระองค์ท่าน ?
"ถ้าหากเป็นโครงการที่สร้างขึ้นมาเพื่อถวาย ผมคงต้องตอบตามตรงว่าไม่มี และก็ยังไม่ได้คิดที่จะทำด้วย แต่ที่ตั้งใจว่าจะทำก็คือทำเรานี่แหละ คือใส่ใจกับงานที่เราทำอยู่ มันไม่ได้จำเป็นจะต้องคิดใหญ่โตอะไรหรอกครับ แค่เราใช้แรงเล็กๆ ของเราทำบางสิ่งบางอย่างก็พอ เอาง่ายๆ ใกล้ตัวเลยครับ แค่การที่ผมมาเป็นพิธีการงานเบาหวานวันนี้ มันก็เป็นส่วนที่เราได้ช่วยแล้ว ได้ช่วยกระจายข่าวสารถึงประชาชน คือถ้าหากแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเองและใส่ใจกับความมุ่งมั่นลงมัน มันก็จะทำให้เราได้เนื้องานที่ดี และถ้าหากเราได้เนื้องานที่ดีแล้ว สังคมเราก็จะเป็นสังคมที่ดีสังคมที่สวยงามได้ ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นสิ่งที่ตอบแทนพระองค์ท่านได้ดีที่สุด"

ตัวหมอเองเคยมีโอกาสได้ถวายงานพระองค์ท่านในสวนของโครงการต่างๆ ก่อนหน้านี้บ้างไหม ?
"ได้ช่วยบ้างครับ ได้เข้าไปมีส่วนช่วยเหลือในมูลนิธิพระดาบสของพระองค์ท่าน ในหลวงของเรา ซึ่งเป็นการนำเด็กๆ ที่ขาดโอกาส ทั้งในส่วนของความห่างไกล และความยากจน เข้ามาสอนวิชาช่าง คือสอนให้พวกเขามีวิชาไปใช้ประกอบอาชีพ ซึ่งตัวผมเองเคยมีโอกาสได้เข้าไปเป็นครูครั้งหนึ่ง สอนเกี่ยวกับวิชาทั่วไป รวมถึงช่วยเหลือเรื่องข่าวปลาอาหาร เพราะทางมูลนิธิเองก็มีงบประมาณน้อย ความช่วยไปไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นผมก็จึงได้เข้าไปช่วยในส่วนที่ผมทำได้ แต่ที่สำคัญคือต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าหากไปไม่ต่อเนื่องมันก็เหมือนไม่ได้อะไร ดังนั้นก็อยากจะฝากไปถึงทุกๆ คนนะครับที่คิดจะทำอะไรก็แล้วแต่ ไม่ต้องเป็นเรื่องยิ่งใหญ่หรอกครับ แค่ทำตามกำลังเราก็พอ"

เราอยากจะทำอะไรเพื่อพระองค์ท่านในอนาคตอีกบ้าง ?
"ทำโครงการของตัวเองครับ คือสิ่งที่เราตั้งใจจะทำก็จะทำให้เสร็จ เพราะผมตั้งใจว่าผมจะสร้างพระให้เสร็จ ซึ่งก็คือพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ แต่ตอนนี้เสร็จไป 3 องค์แล้วครับ ก็คือสร้างเพื่อถวายครับ และก็จะมอบบุญทั้งหมดให้พระองค์ท่านด้วย ตอนนี้ก็พยายามจะทำอยู่ครับ พยายามช่วยเหลือศาสนาที่พระองค์ท่านทำนุบำรุงมาตลอด"

เราสร้างไว้ที่วัดไหนยังไงบ้าง ?
"สร้างที่วัดอนาลโย จังหวัดพะเยา เป็นการสร้างพระพุทธรูปมีปางหลายแบบ เพราะผมอยากให้คนได้รู้จักด้วยว่าพระพุทธเจ้าไม่ได้มีแค่องค์เดียว แต่พระพุทธเจ้ามีหลายองค์แล้ว ก็ตั้งใจว่าจะทำให้คนเข้าถึงธรรมะของพระพุทธเจ้า ซึ่งมันน่าจะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนมากที่สุด"

ความใหญ่ความสูงประมาณเท่าไหร่ ?
"ไม่เท่ากันครับ แต่ละแบบความสูงความใหญ่ไม่เท่ากัน แต่ว่าบางองค์ก็สูงถึง 3 เมตร"

คาดว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่ ?
"ไม่ได้มีการวางเป้าไว้นะครับ เพราะองค์หนึ่งใช้เงินเยอะมาก แต่ก็ขอทำให้เสร็จก่อนตายละกัน"

คิดว่าจะมีการเรี่ยไรเงินจากแฟนๆ หรือคนที่ศรัทธามาช่วยบ้างไหม ?
"ก็ตั้งใจว่าจะทำให้ได้ด้วยแต่เองครับ แต่ก็มีการบอกต่อๆ ได้ แค่ผมจะบอกใครผมก็บอกแค่ครั้งเดียว ผมไม่อยากบอกย้ำๆ และทำให้คนอื่นรู้สึกเหมือนว่าผมอยากได้เงินเขา เพราะจากองค์แรงจนถึงองค์สาม เงินบริจาคหลังจากที่มีคนได้เห็นก็ค่อยๆ ทยอยมาเอง ซึ่งผมคิดว่าไม่เกินปีหน้าน่าจะเสร็จ"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ หมอก้อง ตั้งใจแนวแน่ สร้างพระพุทธรูป ถวายแด่ในหลวง ร.9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook