เผยสถิติคนตายในชิคาโก้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนับร้อยครั้งในรอบ 10 ปี

เผยสถิติคนตายในชิคาโก้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนับร้อยครั้งในรอบ 10 ปี

เผยสถิติคนตายในชิคาโก้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนับร้อยครั้งในรอบ 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซีบีเอส รายงานจากชิคาโก้ว่า มีการตรวจพบการใช้ชื่อผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นจำนวนนับร้อยครั้งในชิคาโก ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

Susie Sallee เสียชิวิต และได้รับการฝังในสุสานมาตั้งแต่ปี 1998 แต่มีการบันทึกเอาไว้ว่า เธอได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในชิคาโก้ในอีก 12 ปีให้หลัง จากที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว Victor Crosswell เสียชีวิตไปเมื่อปี 1884 และมีการบันทึกไว้ว่า เขามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกเป็นจำนวนถึง 6 ครั้งหลังเสียชีวิต และ Floyd Stevens เสียชีวิตไปเมื่อปี 1993 แต่พบว่ามีการออกมาใช้สิทธิ์อีกถึง 11 ครั้งหลังจากนั้น Sharon Stevens Anderson ลูกสาวของ Floyd Stevens กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องประหลากมาก ไม่รู้ว่ามีผู้ที่สามารถทำเรื่องแบบนี้แล้วลอยนวนไปได้อย่างไร

นี่เป็นเพียงตัวอย่างจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น ที่พบในชิคาโก้ เพราะมีนักวิเคราะห์แสดงตัวเลขให้ดูว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีคนตายจำนวน 119 คน ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนถึง 229 ครั้ง

Jim Allen โฆษกของคณะกรรมการเลือกตั้งประจำเมืองชิคาโก้ กล่าวว่า ส่วนมากแล้วการโหตวของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น เป็นเรื่องที่เกิดจากความผิดพลาด รวมทั้งส่วนหนึ่ง สมาชิกในครอบครัวนั้น มีชื่อเดียวกันและอาศัยอยู่ในที่อยู่ที่เดียวกัน เรื่องนี้จึงสามารถเกิดขึ้นได้ แต่บางกรณี ก็พบว่าพ่อมาโหวตให้ลูก หรือเพื่อบ้านที่เซ็นต์ชื่อผิด ก็พบบ้างแต่เป็นส่วนน้อย และอีกส่วนหนึ่งนั้น ไม่สามารถหาสาเหตุที่ชัดเจนได้

Tadeusz Ciesla มีบันทึกว่าโหวตครั้งล่าสุดเมื่อปี 2010 แต่หลานของเขาคือ Marek Ciesla ย้ำว่า เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะญาติของเขาเสียชีวิตไปในปี 1998 และคิดว่า นี่เป็นการโกง

Don Rose ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเมือง กล่าวว่า ส่วนมาเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เป็นอุบัติเหตุ แต่ก็มีบางครั้ง ที่ผู้กระทำยอมรับว่าตั้งใจโกง แต่อย่างไรก็ตาม Allen กล่าวว่า เมื่อทางคณะกรรมการตรวจพบ ก็จะมีการคัดการโหวตที่ผิดพลาดนั้นออกทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook