10 รัฐ ‘สวิงสเตท’ ที่ต้องจับตามองคืนนับผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ

10 รัฐ ‘สวิงสเตท’ ที่ต้องจับตามองคืนนับผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ

10 รัฐ ‘สวิงสเตท’ ที่ต้องจับตามองคืนนับผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐที่ถือว่าเป็น ‘สวิงสเตท' นั้นถือเป็นรัฐที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษในการนับผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ เพราะเป็นรัฐที่จะตัดสินว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป เนื่องจากคะแนนความนิยมของผู้สมัครจาก 2 พรรคใหญ่ในรัฐเหล่านี้ยังไม่เป็นเอกฉันท์ ถึงแม้ว่าการเปิดหีบให้ลงคะแนนเลือกตั้งจะห่างเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้

มาดูกันว่า 10 รัฐที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษหลังปิดหีบเลือกตั้งจะมีรัฐไหนบ้าง และเพราะอะไรรัฐเหล่านี้ถึงมีความสำคัญ

1.ฟลอริดา
เหตุผลสำคัญที่ทำให้ฟลอริดาเป็นรัฐตัดสินรัฐหนึ่งก็เพราะมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 29 เสียง เรียกว่าเป็นรัฐที่ ‘ต้องชนะ' สำหรับ โดนัลด์ ทรัมป์ หากเขาต้องการเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

2.โอไฮโอ
ตามสถิติการเลือกตั้งตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา พรรคที่ชนะในรัฐโอไฮโอเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งทุกครั้งอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นประโยคเด็ดว่า "Win Ohio, win the presidency."

3.เพนซิลวาเนีย
เพนซิลวาเนียนับเป็นอีกรัฐที่คอการเมืองรอลุ้น เพราะจากผลสำรวจที่ผ่านมา ฮิลลารี คลินตัน ดูเหมือนจะมีความนิยมเหนือ โดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งที่ดูทรงแล้วน่าจะเป็นรัฐที่มีผู้สนับสนุนทรัมป์อยู่เยอะ

4.อริโซนา
จากสถิติที่ผ่านมาที่รีพับลิกันคว้าชัยชนะในรัฐนี้มาตั้งแต่ปี 1952 ยกเว้นปี 1996 เท่านั้นที่ บิล คลินตัน ชนะในรัฐนี้ด้วย ดูเหมือนว่าพรรคของทรัมป์น่าจะเป็นฝ่ายเก็บคะแนนจากรัฐนี้ไปได้ แต่ก็ใช่ว่าจะนอนใจได้ขนาดนั้น เพราะที่ผ่านมาทางเดโมแครตก็เร่งหาเสียงในรัฐนี้ไม่น้อย โดยหวังว่าจะเกิดเซอร์ไพรส์ขึ้นอีกครั้ง

5.ไอโอวา
ไอโอวาคือตัวอย่างของสวิงสเตทที่ชัดมาก เพราะในปี 2004 ชัยชนะตกเป็นของ จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ขณะที่ปี 2008 และ 2012 เป็นปีของบารัค โอบามา ทั้ง 2 สมัย

6.มิชิแกน
มิชิแกนมีประวัติเป็นรัฐสีแดงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปี 1992 ที่เปลี่ยนมาเป็นรัฐสีน้ำเงินเรื่อยมาจนถึงการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จึงต้องวัดกันว่าสำหรับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ มิชิแกนจะเป็นรัฐสีน้ำเงินเหมือนเดิมหรือพลิกกลับมาเป็นรัฐสีแดงเหมือนในอดีต

7.เนวาดา
เนวาดาเป็นอีกรัฐที่ยากจะคาดเดาผลการเลือกตั้ง เพราะในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งบิล คลินตัน, จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และโอบามา ต่างก็เคยคว้าชัยชนะจากรัฐนี้มาก่อน

8.นิวแฮมป์เชียร์
ถึงแม้ว่าครั้งสุดท้ายที่รีพับลิกันคว้าชัยชนะในรัฐนี้มาได้จะผ่านมาแล้ว 16 ปีก็ตาม รวมถึงโพลล์ระยะหลังจะบอกว่าเดโมแครตทำคะแนนนำอยู่ แต่หลายๆ ปัจจัยแวดล้อมในปีนี้บ่งชี้ว่ารีพับลิกันมีลุ้นที่จะชนะอยู่เหมือนกัน

9.นอร์ธแคโรไลนา
สวิงสุดๆ อีกรัฐสำหรับนอร์ธแคโรไลนา เพราะแค่สถิติย้อนหลังเมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมา ผู้ชนะก็มีทั้งเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยในปี 2008 โอบามาคว้าคะแนนเสียงจากรัฐนี้ไปได้ ขณะที่ปี 2012 ตกเป็นของ มิตต์ รอมนีย์

10.วิสคอนซิน
วิสคอนซินมีประวัติเทคะแนนให้เดโมแครตมาตั้งแต่ปี 1988 แต่ถ้าดูตัวเลขกันจริงๆ จะเห็นว่า ถึงแม้โอบามาจะชนะในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า แต่ก็เป็นชัยชนะอย่างฉิวเฉียด จนปีนี้ต้องลุ้นกันอีกครั้งแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook