ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ หญิงเชื้อสายไทย คว้าเก้าอี้สว.รัฐอิลลินอยด์

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ หญิงเชื้อสายไทย คว้าเก้าอี้สว.รัฐอิลลินอยด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ

(9 พ.ย.) เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) นักการเมืองสหรัฐอเมริกา เชื้อสายไทยจากพรรคเดโมเครต ชนะการเลือกตั้งนายมาร์ค เคิร์ด จากพรรครีพับรีกัน ทำให้เธอได้รับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยด์ โดยนายบารัค โอบามา อดีตประธาธิบดีสหรัฐก็เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ข่าวของ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อคู่แข่งของเธอ นายมาร์ค เคิร์ด ซึ่งพยายามรักษาเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยด์ เป็นสมัยที่ 2 กล่าวดูหมิ่นเธอว่าเป็นคนเชื้อสายเอเชีย ซึ่งต่อมานายเคิร์ด ต้องออกมากล่าวขอโทษต่อเธอ

ทั้งนี้ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นทหารผ่านศึกหญิง ลูกครึ่งไทย-สหรัฐ ผู้สูญเสียขาทั้งสองข้างในสงครามรุกรานอิรัก

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งกลางเทอมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 6 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 แต่พ่ายแพ้ให้แก่ปีเตอร์ รอสแกม ไปอย่างฉิวเฉียดเพียงร้อยละ 2

ในปี พ.ศ. 2555 เธอได้รับชัยชนะการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 8 รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งทำให้เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสตรีเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐอเมริกา สตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสภาแห่งรัฐอิลลินอยส์ และสตรีทุพพลภาพคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา

แฟ้มภาพจาก AFP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook